Thứ ba, 25/02/2025, 16:44 PM

Tăng mức xử phạt nếu làm lộ thông tin của người tiêu dùng

(CL&CS)- Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 24 năm 2025 sửa đổi, bổ sung nhiều quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chính phủ vừa ban hành nghị định số 24/2025/NĐ-CP sửa đổi bổ sung nhiều quy định xử phạt hành chính về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, nghị định số 24 tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cụ thể, đối với hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng, Nghị định số 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với các hành vi: thực hiện thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng khi chưa được người tiêu dùng đồng ý theo quy định; sử dụng thông tin của người tiêu dùng không chính xác, không phù hợp với mục đích, phạm vi đã thông báo.

Mức phạt tiền từ 30-40 triệu đồng được áp dụng đối với hành vi: không có biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng khi thu thập, lưu trữ, sử dụng hoặc không có biện pháp ngăn ngừa các hành vi vi phạm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng theo quy định.

tmdt_1653359681789_1701477718531-1740457131004

Tăng mức phạt nếu làm lộ thông tin của người tiêu dùng (Ảnh minh họa)

Nếu chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng theo quy định cũng sẽ bị phạt tiền từ 30-40 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Nghị định 24 cũng quy định xử phạt hành vi vi phạm trong giao dịch trên không gian mạng.

Trong đó, phạt tiền từ 50-70 triệu đồng đối với chủ thể kinh doanh thiết lập, vận hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số có một trong các hành vi vi phạm như: Sử dụng biện pháp ngăn hiển thị hoặc hiển thị không trung thực kết quả phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số, trừ trường hợp phản hồi, đánh giá đó vi phạm quy định của pháp luật, trái đạo đức xã hội.

Quấy rối người tiêu dùng thông qua hành vi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp trái với ý muốn của người tiêu dùng để giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc đề nghị giao kết hợp đồng.

Các hành vi không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng do nhầm lẫn của tổ chức, cá nhân kinh doanh

Không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng do sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đúng với đăng ký, thông báo, công bố, niêm yết, quảng cáo, giới thiệu, giao kết, cam kết của tổ chức, cá nhân kinh doanh

Đánh tráo, gian lận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi giao hàng, cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng...

Ngăn cản người tiêu dùng kiểm tra về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; yêu cầu người tiêu dùng phải mua thêm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ như là điều kiện bắt buộc để giao kết hợp đồng trái với ý muốn của người tiêu dùng cũng bị phạt tiền từ 50-70 triệu đồng.

Đáng chú ý, Nghị định 24 cũng quy định phạt tiền từ 100-200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Chặn “rau bẩn” tuồn vào trường học, siêu thị: Thực hiện việc truy xuất để nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm

Chặn “rau bẩn” tuồn vào trường học, siêu thị: Thực hiện việc truy xuất để nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm

sự kiện🞄Thứ năm, 25/09/2025, 15:53

(CL&CS - Các chuyên gia, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp đều thống nhất: muốn chặn "rau bẩn", cần thay đổi tư duy quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm, áp dụng công nghệ số, đào tạo nhân lực và xử lý nghiêm vi phạm.

Nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm nông sản trong nước

Nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm nông sản trong nước

sự kiện🞄Thứ tư, 24/09/2025, 14:05

(CL&CS) - Theo Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường Phạm Văn Duy, hiện cả nước có 98,65% cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; hơn 99% mẫu thực phẩm giám sát đạt yêu cầu; trên 93% cơ sở ký cam kết tuân thủ quy định. Mỗi năm, ngành tổ chức khoảng 25.000-30.000 lượt thanh tra, kiểm tra, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ của doanh nghiệp.

Đồng Tháp: Một doanh nghiệp kinh doanh khí bị xử phạt gần 220 triệu đồng

Đồng Tháp: Một doanh nghiệp kinh doanh khí bị xử phạt gần 220 triệu đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 24/09/2025, 08:10

(CL&CS) - Đội trưởng Đội QLTT số 1 thuộc Chi cục QLTT tỉnh Đồng Tháp đã xử phạt 1 trường hợp bán khí (LPG) cho thương nhân kinh doanh khí không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh khí, với tổng mức tiền phạt và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp gần 220 triệu đồng.