Dữ liệu cũ
Thứ ba, 21/04/2015, 07:13 AM

Tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm tại trường học

(NTD) – Thời gian gần đây, việc sử dụng thực phẩm không đảm bảo an toàn, thực phẩm không có nguồn gốc tại một số cơ sở giáo dục, đặc biệt là các trường học có tổ chức bức ăn bán trú diễn biến phức tạp, dễ dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe học sinh, sinh viên.

Liên tiếp các vụ ngộ độc

Gần đây, hàng loạt các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các trường học khiến cho các bậc phụ huynh vô cùng hoang mang và lo lắng.

Mới đây nhất là vụ việc chiếc xe tải của Công ty Phú Nhật Hào (địa chỉ thị xã Tân Uyên, Bình Dương) chở 300kg thực phẩm, gồm 72kg cá điêu hồng và 12kg thịt đều bị ôi thối, rau củ quả giập nát vào Trường Tiểu học Long Bình (xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) bị phụ huynh phát hiện. 

Binhduong

Bếp ăn Trường Tiểu học Thạch Hội - một trong các trường ký hợp đồng cung cấp suất ăn với Công ty Phú Nhật Hào - không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Quá sợ hãi, nhiều phụ huynh trong khu vực đã phải bỏ thời gian đón con về nhà ăn cơm hoặc mua cơm hộp mang đến tận trường chứ nhất quyết không chịu “gửi trứng cho ác”… Chưa rõ nguồn cơn nghi án vụ thực phẩm “bẩn” nói trên, Công ty Phú Nhật Hào lại tiếp tục bị “tố” liên quan đến vụ hàng chục em học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (tại khu phố 5, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, Bình Dương) bị NĐTP sau khi ăn bữa trưa tại Trường, mà nguồn nguyên liệu cung cấp là của Phú Nhật Hào. 

Tại buổi làm việc với ngành y tế Bình Dương, Cục An toàn thực phẩm đưa ra kết luận bước đầu vụ 16 học sinh Trường tiểu học Võ Thị Sáu (thị xã Bến Cát, Bình Dương) nhập viện với triệu chứng đau bụng, nôn ói.

Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục Trưởng Cục An toàn thực phẩm, cho biết qua kiểm tra thực tế cho thấy, Công ty Phú Nhật Hào - đơn vị liên quan đến hai sự cố về an toàn vệ sinh thực phẩm đã vi phạm, không đảm bảo điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngay sau đó, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu nhanh chóng xử lý, chấn chỉnh các cơ sở bếp ăn trường học có liên quan đến Công ty Phú Nhật Hào, những bếp ăn nào không đảm bảo điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm thì tạm thời ngừng hoạt động.

Chủ động kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm

Để tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm cũng đã có văn bản gửi Vụ Công tác học sinh - sinh viên Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Vụ chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo của tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương tăng cường triển khai việc thông tin, tuyên truyền, giáo dục về các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm cho người quản lý, người trực tiếp chế biến thực phẩm tại các bếp ăn, căng tin của trường học, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống… trong cơ sở giáo dục. 

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp chủ động phối hợp với các sở y tế và cơ quan có liên quan của địa phương triển khai một số biện pháp sau:

19
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường học tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm

Chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học, thực hiện có hiệu quả các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, theo dõi và quản lý tốt sức khỏe cho trẻ em, học sinh, sinh viên, cán bộ trong trường.

Đồng thời, cần hướng dẫn cho trẻ em, học sinh và cán bộ chế biến thực phẩm tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, vệ sinh cơ sở chế biến thực phẩm; tuyệt đối không sử dụng thực phẩm, phụ gia không rõ nguồn gốc xuất xử, ôi thiu, mốc hỏng.

Các cơ sở giáo dục cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên, cán bộ và nhân viên chế biến thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, căng tin trong nhà trường và cha mẹ học sinh về các biện pháp tròng, chống ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, các ban quản lý, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bệnh viện, các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với Sở Y tế thực hiện những quy định pháp luật về an toàn thực phẩm; cam kết việc đảm bảo an toàn thực phẩm và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm; thông báo ngay và phối hợp kịp thời với ngành y tế, các cơ quan chức năng trên địa bàn để triển khai hiệu quả các biện pháp xử lý và khắc phục hậu quả khi xảy ra sự cố an toàn thực phẩm, ngộ độc thực phẩm tại cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Mọi thông tin về Giáo dục, xin mời xem thêm tại đây.

Khánh An

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.