Tân Tổng Giám đốc PNJ Lê Trí Thông là người có nhiều liên quan đến DongA Bank

(NTD) - Trong thời kỳ DongA Bank khủng hoảng, lợi nhuận giảm sút nghiêm trọng, nợ xấu tăng cao cũng là lúc ông Lê Trí Thông giữ chức Phó Tổng Giám đốc của ngân hàng này. Sau đó ông Thông rời khỏi DongA Bank và giờ là Tổng Giám đốc của PNJ bắt đầu từ 21/4 vừa qua.

 Le_Tri_ThongÔng Lê Trí Thông, tân Tổng Giám đốc PNJ.

Khi DongA Bank khủng hoảng ông Lê Trí Thông đã rời đi

Giai đoạn 2006-2011, Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) luôn đạt tăng trưởng cao. Lợi nhuận cổ tức chi trả cổ đông năm 2008 lên đến 21% và liên tục duy trì ở mức hai con số trong thời gian này. Đỉnh cao nhất phải kể đến năm 2011, DongA Bank thu về 2.467 tỷ đồng, tăng 79,5% so với năm 2010. Lãi ròng tăng 44%, đạt 947 tỷ đồng, đây cũng là mức lợi nhuận kỷ lục của ngân hàng này.

Trong thời điểm 2008-2012, ban lãnh đạo DongA Bank tập trung vào một số lĩnh vực nóng như bất động sản để đẩy mạnh tín dụng. Thế nhưng, thật vô cùng đen đủi cho ngân hàng này khi giai đoạn bất động sản bắt đầu đóng băng khiến nợ xấu phát sinh và cuốn DongA Bank vào vòng xoáy không cách nào thoát ra được. Hệ quả, nợ xấu này là một trong những nguyên nhân khiến nhà băng bị thanh tra và nhận quyết định kiểm soát đặc biệt vào chiều 13/8/2015.

Từ một ngân hàng ở đỉnh cao phong độ, lãi sau thuế gần ngàn tỷ đồng vào năm 2011, sau 3 năm con số này lần lượt trượt dốc mạnh và lãi chưa đầy 35 tỷ đồng cũng như kết thúc năm 2014 giảm 96% so với năm 2013. Với kết quả trên, DongA Bank không trả cổ tức cho cổ đông. Tăng trưởng tín dụng là 1% (cho vay tổ chức tín dụng trong nước tăng 73% trong khi cho vay khách hàng giảm 2,26%). Nợ xấu tăng đột biến từ mức 1,69% (năm 2011) lên 3,95% (năm 2012). Đến cuối năm 2013, tỷ lệ nợ xấu vẫn ở mức 3,99% và năm 2014 nợ xấu tuy giảm những vẫn ở mức cao là 3,7%.

Trong lúc DongA Bank đang trong giai đoạn “dầu sôi lửa bỏng” thì một trong những “vị tướng” chủ chốt lúc đó là ông Lê Trí Thông đã bất ngờ từ nhiệm chức vụ phó tổng giám đốc ngân hàng này (năm 2014). Sau đó không lâu năm 2015, DongA Bank bị Ngân hàng Nhà nước đưa vào diện kiểm soát đặc biệt. Đến năm 2016, Tổng Giám đốc Trần Phương Bình bị bắt.

Trước đó, từ năm 2008 đến cuối 2012, ông Lê Trí Thông được bổ nhiệm là Phó Tổng Giám đốc DongA Bank, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Kiều hối Đông Á, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thẻ thông minh ViNa - V.N.B.C.

cuahangpnj_KBZXTân Tổng Giám đốc PNJ Lê Trí Thông đã từng là Phó Tổng Giám đốc của DongA Bank trong giai đoạn ngân hàng này khủng hoảng.

Thân thế “khủng”

Tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của PNJ tháng 4/2017, ông Thông trúng cử thành viên HĐQT và được bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT PNJ nhiệm kỳ 2017-2022. Tiếp theo đến ĐHĐCĐ thường niên 2018 được tổ chức mới đây của PNJ, ông đã trở thành Tổng Giám đốc kiêm Phó Chủ tịch HĐQT PNJ kể từ ngày 21/4 thay bà Cao Thị Ngọc Dung - vợ ông Trần Phương Bình.

Việc ông Thông sang PNJ có lẽ sẽ không bất ngờ bởi công ty này với DongA Bank có mối quan hệ mật thiết khi Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung là vợ ông Trần Phương Bình - nguyên Chủ tịch DongA Bank. Mối quan hệ này còn thể hiện trong nhiều khoản đầu tư, cho vay. Cho đến ĐHDCĐ thường niên 2018 PNJ, bà Cao Thị Ngọc Dung khẳng định không có ảnh hưởng đến PNJ, nếu PNJ có liên quan thì đến nay đã không thể trụ vững được.

Tuy nhiên, trên thực tế 2 bên vẫn có mối quan hệ lẫn nhau liên quan đến việc tỷ lệ sở hữu cổ phần tại DongA Bank. PNJ đang sở hữu 7,7% vốn tại ngân hàng này. Ngoài ra, ông Trần Phương Bình, bà Cao Thị Ngọc Dung và 3 cô con gái của họ đang sở hữu 9,62% cổ phần tại DongA Bank. Do bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt nên cổ phiếu DAF của DongA Bank không còn sinh lời, cổ đông cũng không thể mua bán, chuyển nhượng được.

Như vậy, dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng ông Thông vẫn được vợ chồng ông Bình và bà Dung tin tưởng tuyệt đối khi giao cho những vị trí trọng yếu. Tuy nhiên, một điểm mà ít người biết đến chính là thân thế “khủng” của ông Thông.

Được biết, ông Lê Trí Thông cũng là anh trai của bà Lê Diệp Kiều Trang - người mới được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Facebook Việt Nam. Hiện bà Trang cũng đang dính đến đồn thổi không hay về việc gây bức xúc một số facebooker ở Việt Nam.

Gia đình ông Lê Trí Thông được biết là một gia đình có gia thế “khủng”. Cả hai anh em ông Thông là con ruột của ông Lê Văn Trí - người từng là thành viên HĐQT trị kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp cao su miền Nam (Casumina) - công ty con của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem). Ông Lê Văn Trí đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc Casumina từ khi doanh nghiệp này cổ phần hóa năm 2006 và chính thức nghỉ hưu từ ngày 11/3/2013.

Vân Lam

_NTD_So 437-438_In F_Page_10

Bình luận

Nổi bật

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Theo Bộ Xây dựng, qua số liệu tổng hợp cho thấy, lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý I/2024 có xu hướng tăng so với quý IV/2023.

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng, trong năm 2024, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.