Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 13/03/2015, 07:00 AM

Tân Hiệp Phát đang gài bẫy người tiêu dùng

(NTD) – Trong thời gian gần đây, hàng loạt phát hiện của các doanh nghiệp, người tiêu dùng về sản phẩm kém chất lượng của Tân Hiệp Phát đã khiến người tiêu dùng hoang mang.

Liên quan đến việc các sản phẩm kém chất lượng của Tân Hiệp Phát liên tục được tung ra thị trường, phóng viên báo Người tiêu dùng đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

PV: Thưa ông, trong thời gian qua, theo thông tin đã đưa trên các phương tiện truyền thông đại chúng, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Khánh Hòa đã từ chối thụ lý đơn của người tiêu dùng ở Khánh Hòa liên quan đến việc khiếu nại sản phẩm Dr. Thanh của Tân Hiệp Phát kém chất lượng, vậy theo ông việc thụ lý đơn này có hợp lý hay không?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Trong trường hợp này, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Khánh Hòa xử lý như vậy là hợp pháp bởi lẽ như chúng ta đã biết theo Luật bảo vệ Người tiêu dùng, Người tiêu dùng được hiểu là tổ chức và cá nhân mua và sử dụng hàng hóa đã mua cho mục đích của cá nhân và tổ chức của mình. Đối với trường hợp hộ gia đình ở Khánh Hòa, hộ gia đình là hộ kinh doanh do đó nằm ngoài chức năng mà Hội người tiêu dùng bảo vệ. Bởi vậy việc từ chối thụ lý đơn là hoàn toàn chính xác. Song có thể thấy, hộ gia đình đã có trách nhiệm ở chỗ truyền tải thông tin này đến các cơ quan chức năng để nhanh chóng có biện pháp xử lý kịp thời.

_MG_1025 (Copy)

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng.

PV: Mặc dù là hộ kinh doanh nhưng họ cũng là đối tượng mua sản phẩm của Tân Hiệp Phát? Vậy hộ kinh doanh đó sẽ phải đến đâu để đòi lại quyền lợi của mình?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Trong trường hợp của hộ gia đình mua sản phẩm của Tân Hiệp Phát kém chất lượng, họ có thể thông qua con đường luật kinh tế hoặc tòa dân sự để bảo vệ quyền lợi của mình, bởi vấn đề này nằm ngoài phạm vi thẩm quyền của hội bảo vệ người tiêu dùng.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay việc liên quan đến tòa án dân sự thường mất khá nhiều thời gian, bởi vậy tùy từng hoàn cảnh cụ thể, nếu thiệt hại không lớn, người tiêu dùng có thể dùng phương thức hòa giải hay phản hồi ngay lại với doanh nghiệp để thương lượng.

PV: Thời gian qua, có khá nhiều sản phẩm của Tân Hiệp Phát khi đưa ra thị trường bị lỗi, vậy có phải cơ chế pháp lý để xử lý và giải quyết vấn đề chất lượng phải chăng còn chưa đạt hiệu quả cao?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Ở góc độ của Người bảo vệ người tiêu dùng, sau khi theo dõi cách xử lý vấn đề của Tân Hiệp Phát tôi nhận thấy biện pháp giải quyết của Tân Hiệp Phát không phải là một biện pháp hay, thậm chí còn phản tác dụng. Để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng có rất nhiều cách để lựa chọn, còn cách giải quyết của Tân Hiệp Phát, theo cảm nhận của tôi đó là cách để gài bẫy người tiêu dùng.

Thực tế có thể thấy, trước đây Tân Hiệp Phát đã từng có trường hợp thỏa thuận bồi thường với người tiêu dùng, nhưng sau đó bên phía Tân Hiệp Phát lại mời cơ quan chức năng vào cuộc. Tuy nhiên, khi ra tòa án, khi người tiêu dùng đưa ra thỏa thuận chấp nhận bồi thường thì phía bên Tân Hiệp Phát thua kiện vì thỏa thuận là quyền của người tiêu dùng, khi đã đồng ý thỏa thuận thì không thể đẩy người tiêu dùng vào vòng lao lý.

PV: Tân Hiệp Phát đã cung cấp nhiều sản phẩm kém chất lượng ra thị trường, vậy theo ông trường hợp này có nên bị xử phạt hay không?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Ở góc độ người tiêu dùng, chúng tôi đã xử lý nhiều vụ liên quan đến vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tiếc rằng, việc hợp tác đối với Tân Hiệp Phát không cao, đây là một điều đáng tiếc. Hội Bảo vệ người tiêu dùng luôn mong muốn cơ quan nhà nước xử lý nghiêm đối với các trường hợp như Tân Hiệp Phát. Bởi như chúng ta đều biết, Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp sản xuất nước giải khát hàng đầu ở Việt Nam, điều đó đồng nghĩa với việc lượng người tiêu dùng sử dụng sản phẩm của Tân Hiệp Phát rất lớn, vì vậy đối với những trường hợp như vậy cần được phát hiện và ngăn chặn để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

PV: Ông nghĩ sao về làn sóng tẩy chay sản phẩm kém chất lượng đối với người tiêu dùng? Theo ông quyền tẩy chay có phải là quyền lớn nhất của người tiêu dùng hay không?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Trong 8 quyền của người tiêu dùng, có một quyền quan trọng đó là quyền lựa chọn tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Như vậy, việc người tiêu dùng không lựa chọn tổ chức này, không lựa chọn doanh nghiệp kia đó là quyền của người tiêu dùng, và nếu nhiều người không lựa chọn sản phẩm thì đó gọi là tẩy chay. Tại một số quốc gia trên thế giới, đây được xem là hình thức “lấy độc trị độc”, nếu các doanh nghiệp bị người tiêu dùng tẩy chay, sản phẩm sản xuất ra không bán được thì sẽ đứng trước nguy cơ phá sản.

PV: Vậy theo ông, vấn đề lớn nhất hiện nay của người tiêu dùng đó là vấn đề gì?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Về vấn đề Quyền lợi của người tiêu dùng ở nước ta   đã thực thi luật được gần 4 năm với nhiều cố gắng, nhận thức và vươn lên song trên thực tế, quyền lợi người tiêu dùng đang bị xâm phạm lớn từ vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, đến vấn đề đo lường sản phẩm.

PV: Vậy với những vấn đề đó, Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng đã có những giải pháp nào để nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Theo tôi, Nhà nước cần tăng cường hỗ trợ và tạo điều kiện hơn nữa cho Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng. Hội ra đời được 27 năm song hầu hết chưa nhận được sự hỗ trợ nào từ nhà nước và từ người tiêu dùng.

PV: Khi người tiêu dùng bị xâm hại quyền lợi, công tác thực hiện việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được hội triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Hiện nay chúng tôi triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như tham gia xây dựng văn bản pháp luật, như Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Luật An toàn thực phẩm. Khi đã có văn bản, Hội thực hiện công tác tuyên truyền qua cơ quan báo chí hay hội thảo để đưa luật đến gần hơn với người tiêu dùng để người tiêu dùng nắm được quyền lợi của mình.

PV: Trong giai đoạn hiện nay, theo ông, việc áp dụng luật bảo vệ người tiêu dùng gặp phải những bất cập gì?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Thực tế có thể thấy, luật bảo vệ người tiêu dùng có những thuận lợi khi được hành lang pháp lý bảo vệ, song cũng gặp không ít những bất cập. Cụ thể như, Nhà nước quy định sẽ hỗ trợ kinh phí cho Hội khi Hội giải quyết được những vấn đề mà nhà nước giao phó, tuy nhiên cho đến nay nhà nước vẫn chưa hề giao việc cho Hội, bởi vậy cũng không hề có kinh phí từ trên xuống. Hay như việc Luật pháp quy định Hội có quyền thay mặt người tiêu dùng hay tự mình khởi kiện vì lợi ích công cộng, nhưng vấn đề khởi kiện như vậy trong trường hợp chúng tôi thắng kiện, số tiền bồi thường sẽ được đưa vào ngân sách nhà nước hoặc trả lại cho người tiêu dùng. Nhưng nếu thua kiện, hội sẽ phải bồi thường tiền phí vụ án, trong những trường hợp như vậy Hội không biết sẽ tìm nguồn kinh phí từ đâu.

Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này!

Huyền Cao (thực hiện)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.