Dữ liệu cũ
Thứ hai, 16/03/2015, 16:12 PM

Tân Hiệp Phát - Vì đâu nên nỗi?

NTD - Từ trước Tết Nguyên đán, câu chuyện chai Number 1 có ruồi được người đàn ông tên Võ Văn Minh phát hiện đã gây xôn xao dư luận. Liên tiếp sau đó hàng loạt sản phẩm của Tân Hiệp Phát (THP) đồng loạt bị tố phát hiện dị vật. Vì sao có sự trùng hợp lạ lùng này, THP đã ứng xử như ra sao để nên nỗi “tiến thoái lưỡng nan”?

Dị vật - ở đâu mà ra?

Trước khi mở đầu bài viết, chúng tôi xin khẳng định, chuyện phát hiện dị vật trong sản phẩm của Tân Hiệp Phát (THP) hoàn toàn không mới. Trước đây, khá nhiều lần thông tin về sản phẩm Dr Thanh, Trà xanh 0 độ hoặc Number 1… có vật thể lạ đã được báo chí đưa tin. Và, câu chuyện chỉ dừng lại ở đó, họa hoằn, có trường hợp người tiêu dùng (NTD) nhanh nhạy yêu cầu đền bù bằng tiền nhưng đều không được THP chấp nhận. Có một số người, gây sức ép thì nhận kết cục bị công an bắt, khởi tố vì tội tống tiền doanh nghiệp.

1
Dị vật trong chai nước Number 1 của THP vừa được phát hiện

Trường hợp anh Võ Văn Minh (H.Cái Bè, Tiền Giang) mới đây cũng không ngoại lệ. Anh yêu cầu THP mua lại chai nước Number 1 có ruồi với giá 1 tỷ đồng, sau giảm còn 500 triệu đồng. Hai bên thương lượng bất thành, anh này gây sức ép sẽ đưa thông tin ra công luận. THP mang tiền đến quán cà phê để trao đổi thì anh Minh bị công an bắt.

Thông tin ngay lập tức làm dư luận “dậy sóng”. Bởi, với chiêu cũ, THP lại thêm lần nữa đưa NTD vào tù. Báo chí vào cuộc, ý kiến các bên đồng thuận, phản đối cách làm THP đều có. Duy, chỉ có một hệ quả mà phía THP không lường được, dưới mức độ phổ biến của mạng xã hội, thông tin trên đã tạo nên đợt phản ứng dữ dội. Nhiều ý kiến tẩy chay được đưa ra và ngay lập tức nhận được sự ủng hộ lớn. Xét trên phương diện thương hiệu, THP đã nhận lại một đòn thích đáng.

Thế nhưng, gần như mặc kệ hàng loạt vụ việc phát hiện dị vật sau đó, đại diện THP vẫn khăng khăng “quy trình sản xuất vô trùng, khép kín, không thể xuất hiện dị vật”. THP cho rằng, đang có một kế hoạch ngầm chơi xấu họ bằng cách ngụy tạo chứng cứ giả. PV các báo đòi bằng chứng, họ lại không trưng ra được.

Theo chỉ đạo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Chi cục VSATTP Bình Dương tiến hành kiểm tra đột xuất dây chuyển sản xuất của THP. Sau một ngày, đoàn thanh tra kết luận mọi chuyện… bình thường được đưa ra càng khiến dư luận “dậy sóng”.

Cho đến nay, sau Tiền Giang, lần lượt TP.HCM, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Biên Hòa, Cà Mau… đều có trường hợp phát hiện dị vật trong sản phẩm của THP và được báo chí đưa tin. Câu chuyện về THP, xem ra vẫn chưa dừng lại.

Điều mà mọi NTD cần biết nhất lúc này, là những dị vật đáng sợ kia từ đâu ra ??? Phía THP, thông thường là ông Phạm Lê Tấn Phong - GĐ đối ngoại, và mới đây là bà Trần Uyên Phương  - Phó TGĐ trong cuộc tiếp xúc báo chí vẫn khăng khăng cho rằng, quy trình sản xuất của THP không thể xảy ra trường hợp có ruồi, hay bất kỳ một dị vật nào khác. Dị vật, thì cứ liên tục được phát hiện. Và nguyên nhân, vẫn cứ bỏ ngỏ...

Cần một cách ứng xử khác

Một sự ngẫu nhiên “lạ”, mỗi lần phát hiện dị vật gây phản cảm, thì đó lại là sản phẩm của THP. Có 2 giả thiết đặt ra: Thứ nhất, dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp này đang thực sự có vấn đề. Thứ hai, có thế lực ngầm nào đó, quyết ra chiêu triệt hạ uy tín THP.

2
Ruồi trong chai Dr Thanh của THP

 Tại Việt Nam, lĩnh vực đồ uống giải khát gần như đã rơi vào tay các tập đoàn nước ngoài. THP trụ lại và chiếm lĩnh thị trường mạnh mẽ vừa là tín hiệu đáng mừng, vừa là điểm tựa cho phương châm Người Việt dùng hàng Việt. Thế nhưng, bất kỳ ưu ái nào của NTD, cũng như các cơ quan quản lý đều có mức độ và phần lớn dựa trên chất lượng sản phẩm. Nếu câu chuyện phát hiện dị vật cứ ra rả trên truyền thông đại chúng, mà phía THP không có cách ứng xử phù hợp, thì việc sản phẩm bị mất điểm trong mắt NTD là điều khó tránh khỏi.

Nhiều gia đình thường sử dụng sản phẩm THP chia sẻ với chúng tôi, họ hoàn toàn có thể bỏ qua việc một chai nước có lẫn dị vật bên trong, nhất là khi phía nhà sản xuất có cách giải thích và khắc phục triệt để. Đằng này, THP không đưa ra bằng chứng thuyết phục về việc bị “chơi xấu”, lại trước sau khẳng định dây chuyền hoàn toàn đảm bảo thì càng đẩy NTD hoài nghi và dẫn đến khước từ sản phẩm của họ sản xuất.

Nhìn ra thế giới, có thể thấy THP và cách xử lý rủi ro sản phẩm của họ cũng là cá biệt. Đối với các nhà sản xuất đồ ăn, thức uống, khi khách hàng phát hiện dị vật, hai bên thường thương lượng và thống nhất một khoản bồi thường bằng hiện kim khá lớn. Nhà sản xuất sẵn sàng bỏ tiền ra mua sản phẩm lỗi tức là mua thông tin xấu có thể gây ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của họ. Sự mua bán, đổi chác trong trường hợp này - là sòng phẳng.

THP lại khác. Khi NTD phát hiện sản phẩm lỗi và thông báo đến nhà sản xuất, họ sẽ cử nhân viên đến ghi nhận sự việc. Thông thường, THP có chính sách nhận lại sản phẩm và bồi thường bằng, hoặc lớn hơn (không đáng kể) so với sản phẩm lỗi. Ngoài ra, tuyệt đối từ chối đề nghị thương lượng bằng tiền. Các trường hợp NTD quyết liệt đòi bồi thường số tiền lớn, THP không thuyết phục được thì báo công an và bắt người với lý do “tống tiền doanh nghiệp” mà “quên” mất khâu hòa giải thông qua các tổ chức, hội NTD.

THP là doanh nghiệp Việt, có lợi thế sân nhà, có sự ủng hộ nhiệt tình của NTD, có lượng tiêu thụ sản phẩm cực lớn trên thị trường. THP, trong một số trường hợp, còn được sự hậu thuẫn lớn từ phía nhà quản lý. Trong các lợi thế mà bất kì hãng đồ uống nào cũng “thèm khát” ấy, yếu tố tiên quyết vẫn là NTD. Khi NTD chấp nhận và ưa chuộng sản phẩm, doanh nghiệp còn thành công. Còn NTD quay lưng, tất cả các lợi thế khác đều vô nghĩa. Phải chăng, THP đang cố tình lờ đi nguyên tắc số 1 trong kinh doanh này?

Cá nhân người viết, đặc biệt ủng hộ THP trong công cuộc chiếm lĩnh thị trường nước giải khát nội địa. Chỉ cần, có bất kì manh mối nào về việc các thế lực ngụy tạo bằng chứng giả nhằm hạ uy tín THP, chúng tôi sẵn sàng vào cuộc phanh phui để có câu trả lời cho bạn đọc. Tuy nhiên, trước khi điều đó xảy ra, THP cần phải có cách ứng xử phù hợp hơn, thiện chí hơn trước khủng hoảng. Đặc biệt, phải nhìn nhận vào sự thật và tìm ra khiếm khuyết trong dây chuyền sản xuất, đến các đại lý tiêu thụ với trách nhiệm rạch ròi và khắc phục kịp thời. Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”…

Minh Sỹ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.