Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 25/11/2017, 08:08 AM

Tấn công đền thờ ở Ai Cập, 235 người chết, khủng bố nổ súng tàu điện ngầm London

(NTD) - Ngày 25/11 (giờ VN), các tay súng dùng bom và súng tấn công một ngôi đền Hồi giáo tại tỉnh Bắc Sinai của Ai Cập, khiến ít nhất 235 người thiệt mạng. Trong một diễn biến khác, khủng bố đã nổ súng tại một ga tàu điện ngầm ở London.

Các nhân chứng nói đền thờ al-Rawda ở thị trấn Bir al-Abed gần al-Arish bị tấn công trong lễ cầu nguyện. Cảnh sát địa phương nói những kẻ tấn công ngồi trên bốn chiếc xe lao tới nã đạn vào những người đi làm lễ.

Ai Cập lâu nay đã giao tranh với phong trào nổi dậy Hồi giáo cực đoan trong khu vực, vốn đã trở nên căng thẳng kể từ 2013. Từ trước tới nay, cũng đã từng xảy ra các cuộc tấn công thường xuyên, và các tay súng trên bán đảo Sinai bị cho là đứng đằng sau. Tuy nhiên, vụ mới nhất này là vụ tấn công gây chết người nghiêm trọng nhất.

Các ảnh chụp từ hiện trường cho thấy hàng dãy các nạn nhân đẫm máu bên trong đền thờ. Khoảng 125 người khác bị thương, tin tức nói. Một tường thuật viên nói rằng mục tiêu tấn công có vẻ như nhắm vào những người ủng hộ cho các lực lượng an ninh, là những người đang cầu nguyện phía bên trong.

CairoSufi2
 
CairoSufi1
Các tay súng tấn công một đền thời Hồi giáo ở gần al-Arish (Ảnh: EPA)

Dân địa phương được dẫn lời nói những người theo đạo Sufi, tức phái Hồi giáo thần bí, thường tụ tập tại đền thờ này. Các nhóm thánh chiến Hồi giáo cực đoan, trong đó có cả tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng coi Sufi là dị giáo.

Tổng thống Abdul Fattah al-Sisi chuẩn bị có cuộc họp với các quan chức an ninh, kênh truyền hình tư nhân Extra News TV của Ai Cập tường thuật. Hiện chưa rõ ai đứng sau vụ tấn công khủng bố. Ai Cập đã tuyên bố quốc tang ba ngày.

Trong một diễn biến khác, cảnh sát báo động tại ga Oxford Circus, London vì một kẻ đã nổ súng nhưng không có ai bị thương. Cảnh sát giao thông London thông báo là có tin về một 'sự cố' tại ga xe điện ngầm Oxford Circus.

CairoSufi3
 
CairoSufi5
Hiện trường vụ khủng bố nổ súng ở ga tàu điện ngầm Oxford Circus, London (Ảnh: Reuters)

Có cảnh người mua sắm dịp 'Ngày thứ Sáu Đen' (Black Friday) là ngày đại hạ giá chạy khỏi khu vực này. Nhưng đến khoảng 17h09 giờ London thì không còn cảnh bỏ chạy nữa.

Khu vực xung quanh ga Oxford Circus cạnh phố Oxford Street và Regent Street, nơi mua sắm trước Giáng Sinh sầm uất tại London, đã bị đóng lại và được mở lại lúc khoảng 18h30 giờ địa phương.

Một tin được chia sẻ trên mạng nói có thể chỉ là "một bộ pin bị nổ trong túi mua hàng' nhưng cảnh sát London nói vào lúc 16h39 họ nhận được tin báo đến một "sự cố khách hàng", và cho rằng có kẻ đã nổ súng. Hiện cảnh sát Anh đang tích cực điều tra.

                                                                                                                                                    Tường Quyên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.