Tân Chủ tịch HĐQT Rồng Việt: Tôi là nhà đầu tư giá trị

(NTD) - Đó là lời khẳng định của ông Trần Lệ Nguyên, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) của CTCP Tập đoàn KIDO đồng thời là Tân Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) khi được hỏi về lý do đầu tư vào lĩnh vực tài chính.

“Tôi không đơn thuần là nhà đầu tư tài chính mà là nhà đầu tư giá trị”

DHCD VDSC 2015-resized (1)
Ông Trần Lệ Nguyên (thứ 3 từ trái qua) chính thức giữ chức Chủ tịch HĐQT của VDSC vào ngày 28/10 vừa qua.

Ngày 28/10 vừa qua, tại Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) bất thường của VDSC, ông Trần Lệ Nguyên đã được bầu vào vị trí Chủ tịch HĐQT. Đồng thời, ông cũng chính là nhà đầu tư cá nhân mua lại 24,5 triệu cổ phiếu VDSC trong đợt phát hành cổ phiếu sắp tới nhằm tăng vốn điều lệ từ 349,7 tỷ đồng lên 700 tỷ đồng, tương ứng chiếm 69,9% vốn điều lệ tại công ty này.

Được biết, ông Trần Lệ Nguyên và ông Trần Kim Thành là hai anh em, đồng thời là hai doanh nhân có tiếng trên thị trường qua việc đưa KIDO trở thành thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực bánh kẹo, hiện tại là lĩnh vực thực phẩm và các sản phẩm thiết yếu. Trước đây, ông Nguyên đã ghi dấu ấn trong những thương vụ M&A như việc mua lại nhà máy kem Wall's từ Unilever, sáp nhập CTCP Bánh kẹo Vinabico, hay gần đây nhất là chi phối Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex).

Dù đã thành công trong nhiều thương vụ M&A, tuy nhiên đây là lần chuyển hướng đầu tiên của ông Nguyên vào lĩnh vực chứng khoán khi mua lại 24,5 triệu cổ phiếu VDSC. Trao đổi với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, ông Nguyên chia sẻ: “Từ lâu tôi đã rất say mê lĩnh vực chứng khoán và đã có sự am hiểu nhất định. Do đó, đây là cơ hội để tôi bắt tay vào công việc mà mình yêu thích”.

Đầu tư chứng khoán là một điều không dễ dàng, đặc biệt khi tình hình kinh doanh của VDSC không mấy khả quan, và việc đầu tư vào thời điểm này khiến nhiều nhà đầu tư cho rằng khả năng rủi ro rất cao.

Tuy nhiên, ông Nguyên lại cho rằng, nếu nhìn lại các thương vụ đầu tư trên thế giới, quy mô doanh nghiệp được đầu tư không phải là yếu tố tiên quyết, mà quan trọng là tiềm năng phát triển của doanh nghiệp đó.

“Dù VDSC không nằm trong top các doanh nghiệp hàng đầu nhưng là một trong những công ty chứng khoán có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, nền tảng hệ thống lẫn công nghệ tiên tiến, văn hóa công ty và giá trị cốt lõi được đánh giá cao. Đó chính là thế mạnh của VDSC”, ông Nguyên khẳng định.

Theo ông, điều còn thiếu ở VDSC chính là nguồn lực tài chính, đồng thời công ty này cũng cần củng cố, phát triển hoàn thiện hơn nữa hệ thống vận hành, quản trị, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển sắp tới.

“Do vậy, đây chính là cơ hội đầu tư tốt với mức định giá phù hợp. Đương nhiên, tôi không đơn thuần là nhà đầu tư tài chính mà là nhà đầu tư giá trị. Tham gia HĐQT, tôi sẽ cùng đội ngũ hiện hữu của VDSC từng bước cải thiện, nâng cấp, đưa Công ty phát triển lên vị thế mới”, ông Nguyên nhấn mạnh.

Đầu tư vào VDSC là sự đón đầu

“Đây là khoản đầu tư cá nhân không liên quan đến KIDO”.

Đó là khẳng định của ông Nguyên khi được hỏi về mối liên quan giữa KIDO và VDSC khi người đứng tên mua cổ phần là cá nhân ông chứ không phải KIDO. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng VDSC có thể hỗ trợ KIDO tiếp cận các cơ hội đầu tư, đặc biệt là đầu tư vào những doanh nghiệp cổ phần hóa, vốn đang được Chính phủ gấp rút đẩy mạnh. VDSC là một trong những công ty chứng khoán đã tạo dựng được vị thế của mình cùng mối quan hệ với nhiều khách hàng, doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp. Tất cả điều đó sẽ hỗ trợ đáng kể cho KIDO trong việc đánh giá, thẩm định các dự án đầu tư, M&A để KIDO tiến sâu hơn vào lĩnh vực thực phẩm thiết yếu.

Ngoài ra, theo ông Nguyên, năm 2017 sẽ là giai đoạn thị trường chứng khoán phát triển sôi động. Đây là cơ hội cực lớn, khi Việt Nam đang trong quá trình hội nhập sâu rộng, trong đó đáng chú ý nhất là Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương. Chính vì thế, khoản đầu tư vào VDSC hiện nay chính là một sự đón đầu.

Tại đại hội, ông Nguyễn Miên Tuấn, nguyên Chủ tịch HĐQT của VDSC, chia sẻ sự thay đổi ban điều hành của Rồng Việt vào thời điểm này sẽ giúp cho đội ngũ quản trị công ty ngày càng tốt hơn, tạo điều kiện cho công ty có bước phát triển mạnh mẽ.

Hiện nay, VDSC đang thiếu vốn, vì vậy, “chúng tôi không chỉ tăng vốn điều lệ lên 700 tỷ đồng, mà trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng vốn theo lộ trình để mở rộng quy mô lớn hơn. Theo kế hoạch đặt ra, trong giai đoạn từ năm 2016-2018, VDSC sẽ tăng vốn lên 1.500 tỷ đồng”, ông Nguyên cho biết.

Đối với mảng tư vấn M&A, bằng kinh nghiệm và mối quan hệ cá nhân, ông Nguyên tự tin sẽ trở thành cầu nối hỗ trợ kết nối nhu cầu nhà đầu tư và dịch vụ của VDSC. Ông cho biết mục tiêu phấn đấu của Công ty trong vòng vài năm tới sẽ đứng trong hàng ngũ top 10 thị phần môi giới.

VDSC dự kiến trong quý 4/2015, thị trường sẽ khởi sắc, giá trị giao dịch bình quân toàn thị trường sẽ không thấp hơn mức 2.500 tỷ đồng. Theo đó, trong 3 tháng cuối năm, Công ty dự kiến đạt doanh thu 38 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 10 tỷ đồng. Doanh thu và lãi trước thuế cả năm 2015 của VDSC dự kiến lần lượt đạt 127 tỷ và 19,6 tỷ đồng. Thặng dư còn lại sau khi bù đắp lỗ lũy kế gần 8 tỷ đồng. Đại diện VDSC cũng cho biết thêm rằng nếu trong năm 2015 còn lỗ lũy kế thì VDSC sẽ sử dụng thặng dư vốn để xóa hết lỗ lũy kế.

Theo VDSC, 9 tháng đầu năm doanh thu đạt 89,2 tỷ đồng, giảm 29,8% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 51% so với kế hoạch. Trong đó, doanh thu môi giới đạt 28 tỷ đồng, giảm 16,7% so với cùng kỳ, hoàn thành 47% so với kế hoạch; dịch vụ chứng khoán đạt 19,6 tỷ đồng, giảm 56%, hoàn thành 53% so với kế hoạch; doanh thu tư vấn đạt 1,4 tỷ đồng, giảm 75%, hoàn thành 66% so với kế hoạch. Lợi nhuận trước và sau thuế đạt 9,6 tỷ đồng, giảm tới 80%, hoàn thành 21% so với kế hoạch. Chỉ số lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 275 đồng, giảm 80%.

Ánh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.