Dữ liệu cũ
Thứ năm, 22/09/2016, 15:06 PM

Tâm sự của người chồng mất vợ vì trầm cảm sau sinh

(NTD) - “Tôi nhớ tôi đã nói chuyện với cô ấy một tuần trước khi cô ấy tự tử. Lúc đó, vợ tôi nói cô ấy không thể kiểm soát được suy nghĩ của bản thân mặc dù cô ấy rất ghét điều đó. Cô ấy muốn được trở lại chính mình một lần nữa nhưng không thể được”, Raul chia sẻ.

1
Kelly, vợ của Raul Martinez, đã tự tử vì bệnh trầm cảm sau sinh. Ảnh: ABC News

  ABC News đưa tin, Raul Martinez và vợ Kelly đón con gái đầu lòng vào ngày 24/11/2009. Ba tháng sau, Raul đã nhận được một cuộc gọi điện thoại của mẹ vợ, nói vợ ông đã tự tử sau một thời gian dài phải vật lộn với bệnh trầm cảm sau sinh.

“Tôi nhớ tôi đã nói chuyện với cô ấy một tuần trước khi cô ấy tự tử. Lúc đó, vợ tôi nói cô ấy không thể kiểm soát được suy nghĩ của bản thân mặc dù cô ấy rất ghét điều đó. Cô ấy muốn được trở lại chính mình một lần nữa nhưng không thể được”, Raul chia sẻ.

Raul Martinez, có con gái 6 tuổi, làm việc tại Liên minh quốc gia về sức khỏe tâm thần của các bà mẹ, đã chia sẻ câu chuyện của ông tại hội thảo Phòng chống tự sát quốc gia.

“Vợ tôi là một người cầu toàn và luôn muốn điều tốt nhất cho con gái của chúng tôi. Cô ấy đã tham gia tất cả các lớp học tiền sản, lớp học sau sinh để sẵn sàng chào đón con gái”, ông cho biết.

Tuy nhiên, sau khi sinh, Martinez nói vợ ông bị căng thẳng và khó ngủ. Vợ chồng ông đã phải đến gặp bác sĩ tâm thần để kiểm tra. Bác sĩ kết luận, vợ ông bị trầm cảm sau sinh. Từ đó, vợ ông bắt đầu dùng thuốc chống trầm cảm.

“Vợ tôi không thể chợp mắt khi con gái chúng tôi đã ngủ. Khoảng một tháng sau khi sinh, cô ấy bắt đầu có hành vi khác lạ”, Martinez cho hay. Mặc dù Kelly đã dùng nhiều loại thuốc nhưng triệu chứng của bà vẫn không thuyên giảm.

Trầm cảm sau sinh - Hãy kêu gọi sự giúp đỡ

Theo tiến sĩ Shari Lusskin, giáo sư lâm sàng về tâm thần học, khoa sản và phụ khoa, trầm cảm sau sinh ảnh hưởng đến 15-20% các bà mẹ mới sinh con. Ông nhấn mạnh, 50% trường hợp trầm cảm sau sinh bắt đầu với các triệu chứng, bao gồm mệt mỏi, không có khả năng tự tạo niềm vui, lo lắng quá mức và khó ngủ.

Dấu hiệu của trầm cảm sau sinh có thể xuất hiện tương tự như hiện tượng “Baby blues” – trạng thái khóc lóc và ủ rũ sau sinh. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất, các triệu chứng này không thể tự hết. Tình trạng khóc lóc và ủ rũ có thể xuất hiện ở 90% phụ nữ nhưng do tần suất của các triệu chứng mà các bác sĩ không thể đưa ra những chẩn đoán chính xác.

“Các bác sĩ đôi khi cũng đơn giản hóa các triệu chứng và gọi đó là tình trạng bình thường sau sinh. Nhưng điều quan trọng, tình trạng khóc lóc, ủ rũ sẽ biến mất trong 2 tuần, còn trầm cảm sau sinh thì không”, Lusskin nói.

Ông cũng nhấn mạnh, không phải tất cả phụ nữ đều có nguy cơ trầm cảm sau sinh. Chỉ những người có tiền sử bệnh tâm thần hoặc từng trải qua bạo lực gia đình hoặc sống xa gia đình mới có nguy cơ cao. Điều quan trọng là đánh giá tình hình cho từng bệnh nhân vì tối loạn tâm lý chỉ xảy ra trong từng bối cảnh xã hội riêng biệt.

Geraldine O’Keefe có tiền sử trầm cảm và ngay lập tức nhận ra những triệu chứng của trầm cảm sau sinh vào năm 1996 sau khi bà sinh con gái. Bà cho biết, sự kỳ thị về bệnh tâm thần hoặc thiếu kiến thức là nguyên nhân các bà mẹ bị trầm cảm sau sinh.

“Tôi đã có những cơn hoảng sợ nhưng tôi buộc bản thân phải bình tĩnh để chăm sóc con tôi. Tôi cảm thấy như mình đang ở trong trạng thái choáng váng. Sau khi nhờ người khác giúp đỡ, dùng thuốc và có chồng ủng hộ, tôi đã khỏi bệnh”, bà cho hay.

Martinez, O’Keefe và Lusskin đều khuyên các bà mẹ nên lên tiếng, nhờ sự trợ giúp từ các thành viên trong gia đình để không rơi vào trạng thái trầm cảm. Tiến sĩ Lusskin nhấn mạnh, điều quan trọng là phải giảm thiểu các triệu chứng và gặp bác sĩ để điều trị.

 Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Văn hóa - đời sống

Ái Lê

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.