Dữ liệu cũ
Thứ năm, 11/10/2018, 08:00 AM

Tâm lý sính ngoại khiến người tiêu dùng chịu thiệt

(NTD) - Đó là nhận định của ông Hồ Quang Thái, Phó Chủ tịch thường trực Quỹ chống hàng giả (AFC) chia sẻ trong hội thảo “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” được tổ chức ngày 11/10 tại TP.HCM.

Theo ông Thái, hiện nay việc quản lý nguồn đầu vào của các tổ chức liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cả nước đang dần được siết chặt. Tuy nhiên với tâm lý sính ngoại, thích đồ hiệu nhưng không hề biết cách nhận dạng thương hiệu giả, nhái khiến người tiêu dùng dễ mắc bẫy khi sử dụng sản phẩm.

img_1487-1318

Ông Hồ Quang Thái, Phó Chủ tịch thường trực Quỹ chống hàng giả (AFC)

Ông Thái cho biết thêm, hiện nay doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh rõ ràng phần lớn đều tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chỉ có các tiểu thương, cá nhân tự phát hoặc các hình thức kinh doanh online đại trà mới nhắm đến tâm lý này của người tiêu dùng mà tung ra các chiêu trò để vụ lợi từ lòng tin của khách hàng.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, thời gian qua, các vụ việc xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng xảy ra trên quy mô khá lớn, trên nhiều lĩnh vực được báo chí phát hiện và đưa ra trước công luận. Tiêu biểu như: thực phẩm chứa các hóa chất bảo quản độc hại, chất gây ung thư, xăng chứa các chất làm hỏng xe máy, hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan và tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng không có xu hướng giảm.

Thực tế tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó chủ yếu là do trách nhiệm của doanh nghiệp đối với sản phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường còn hạn chế. Đồng thời, kiến thức kiểm định chất lượng hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp còn hạn chế khiến nguồn gốc chất lượng sản phẩm tới tay người tiêu dùng không được đảm bảo.

img_1482-1320

Đại diện Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng trình bày trong hội thảo "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng 2018".

Với thực trạng như đã phân tích, đại diện Quỹ chống hàng giả (AFC) và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công thương khuyến nghị người tiêu dùng nên nâng cao khả năng nhận biết thương hiệu, chất lượng sản phẩm để hạn chế bị lợi dụng. Người tiêu dùng cần thường xuyên theo dõi, cập nhật các thông tin phân biệt chất lượng hàng hóa thật giả qua nhiều phương tiện truyền thông.

Còn đối với các trường hợp kinh doanh gây thiệt hại cho người tiêu dùng, đại diện AFC cho biết sẽ kiên quyết xử lý mạnh tay và nghiêm minh theo pháp luật. Bởi, trong chiến lược đẩy mạnh xây dựng mối liên kết lòng tin của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp thì chính năng lực của mỗi doanh nghiệp là niềm tin lớn nhất cho người tiêu dùng.

Với vấn đề nhãn mác, đại diện AFC cho biết đang phối hợp với một đơn vị bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Hàn Quốc làm ra tem hàng hóa thông minh, cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin nguồn gốc chất lượng sản phẩm. Dự kiến cuối năm sản phẩm này sẽ ứng dụng với một số dòng sản phẩm nhập từ Hàn Quốc.

Kim Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.