Thứ hai, 12/11/2018, 14:40 PM

Tấm lòng nghĩa hiệp của ông già nhặt rác

(NTD) - Trên chiếc xe cà tàng, ông Thơm trang bị vô số “đồ chơi”. Đó là chiếc còi hú báo động, tủ thuốc cứu thương, bình chữa cháy…Tất cả đều dùng để cứu người trong trường hợp khẩn cấp.

3

Ông Tống Văn Thơm bên xe cứu thương, chữa cháy mini.

Nhiều người đã quen với hình ảnh chiếc xe cứu hỏa 2 bánh kiêm tủ sơ cứu di động, hằng ngày chạy trên khắp các con đường Q.5. Chiếc xe đó là của ông Tống Văn Thơm (68 tuổi), được mọi người gọi với cái tên thân thuộc là ông “Thơm ve chai”.

“Nặng tình” với rác

Đều đặn 6h mỗi ngày, ông Thơm rời nhà từ Q.12 lên Q.5 để bắt đầu công việc ở Nghiệp đoàn vệ sinh dân lập Q.5. Sau khi đồ đạc trên xe được “nai nịt” gọn gàng, ông Thơm thong dong khắp các tuyến đường để quan sát, giúp đỡ những người đi đường.

“Trong thời gian làm nghề vá xe đạp, tôi thấy các hộ dân trong hẻm nơi tôi làm việc không có ai lấy rác. Thấy vậy, tôi tiên phong thành lập hệ thống thu gom rác dân lập. Năm 2004, Nghiệp đoàn rác TP.HCM được thành lập và tôi được bầu làm “chủ tịch” - ông Thơm chia sẻ.

Nói gì thì nói, nghề gom rác này vừa là “cầu nối” để ông gặp vợ, vừa là công cụ kiếm tiền để ông nuôi sống cả gia đình. Tuy nghề gom rác lương ba cọc ba đồng nhưng ông Thơm vẫn gắn bó đến tận bây giờ vì ông luôn nghĩ “mình không làm thì ai làm”.

“Tôi rất hài lòng với cuộc sống hiện tại, tuy không có của ăn của để nhưng bù lại gia đình hạnh phúc, con cái đề huề. Hiện tại vợ tôi sức yếu nên không cùng tôi đi làm nữa, mỗi ngày bà ở nhà chăm lo việc nhà tôi cũng yên tâm” - ông Thơm tâm sự.

Cứ thế, ông rong ruổi khắp hang cùng ngõ hẻm của khu vực ông đảm nhiệm để thu gom từng túi rác. “Làm nghề này mà mặc cảm, tự ái thì khó mà trụ nổi. Nhiều lúc người dân đi qua thấy tôi gom rác, họ bịt mũi, khạc nhổ… đôi lúc cũng tự ái lắm nhưng việc của mình thì mình làm thôi” - ông Thơm cười.

2

Ông Thơm nhận được nhiều giấy khen.

Tấm lòng nghĩa hiệp

Gần 40 năm trôi qua, ông Thơm vẫn đi gom rác bằng một chiếc xe máy cà tàng nhưng cực kỳ dễ nhận biết. Bởi lẽ, trên xe máy của ông, ngoài con vẹt đứng vắt vẻo thỉnh thoảng kêu vài tiếng vui nhộn còn có cả bình chữa cháy và một hộp cứu thương ghi rõ “Sơ cứu tai nạn” với cả số điện thoại cho những ai cần sự giúp đỡ từ thiện.

“Sáng kiến bộc phát từ một lần tôi bị thương khi đi gom rác. Lần đó mảnh sành cứa đứt chân tôi, máu chảy rất nhiều nhưng không có gì để sơ cứu tại chỗ. Từ đó, tôi gắn một cái thùng trên xe rồi bỏ bông băng, thuốc đỏ, thuốc đau đầu… mang theo để phòng khi có ai gặp nạn mình sẽ sơ cứu” - ông Thơm tâm sự.

“Độ” xe máy cũ thành tủ thuốc di động, ông tiếp tục gắn thêm 2 rổ sắt bên hông xe rồi bỏ hai bình chữa cháy mini vào. Cũng nhờ hai bình chữa cháy này, ông đã dập được nhiều vụ cháy nhỏ giúp bà con khắp nơi.

4

Bên trong căn nhà của ông Thơm là cả một gia tài đồ tái chế từ vật liệu phế thải.

Giúp người nhưng ông Thơm không mong nhận được đền đáp. “Cách đây mấy hôm tôi có giúp một cô gái trẻ bị té xe vì né chó. Sau khi sơ cứu và chở cổ đến bệnh viện thì cổ có ngỏ lời tặng tôi ít tiền, tôi không nhận mà chỉ xin ít bông, băng, thuốc đỏ… để tiếp tục giúp người” - ông Thơm kể.

Ngoài tấm lòng “trượng nghĩa”, ông Thơm còn có khả năng tái chế các đồ vật bằng phế thải rất giỏi từ tấm pin mặt trời, còi báo động, loa, đồ điện gia dụng... Ông Thơm khoe: “Tôi có khả năng phục hồi đồ hư thành đồ mới. Tôi thường nhặt những đồ vứt đi đem về nhà sửa chữa, phục hồi lại để sử dụng”.

Từ những việc làm tốt và khả năng sáng tạo của mình, năm 2016 ông Thơm được nhận Giải thưởng “Thương hiệu xanh”; được Tổ chức “Hành động vì môi trường và phát triển” ENDA, chương trình truyền thông doanh nhân - doanh nghiệp năm 2016 vinh danh vì đã tích cực trong hoạt động phát triển kinh doanh và công tác xã hội…

1

Ông Thơm hát karaoke bằng chiếc loa tự chế của mình.

 Phan Định

55
 

 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.