Tẩm độc cho nhau ăn: Mờ mắt vì lợi nhuận

(NTD) – Hoa quả nhúng hóa chất, lợn siêu nạc, rau kích phọt,… từ lâu đã được phát hiện nhưng tại sao mãi vẫn chưa được bài trừ?

Cái gì cũng độc, chẳng biết ăn cái gì

Người dân ngày càng choáng váng, chẳng biết tin và ăn món gì vì đồ ăn, thức uống quen thuộc liên tục bị tố bẩn, nhiễm chất cấm.

Ra đường nào là hoa quả tràn lan, xếp chồng hàng nhìn rất bắt mắt, nhưng có ai biết, đó chính là hoa quả Trung Quốc. Thế mà người bán cứ hô ầm lên rằng “hoa quả Đà Lạt, dưa hấu Sài Gòn chính hiệu đây, bắp cải tím Đà Lạt đây, chôm chôm miền nam đây, xoài Thái đây…”. Nào có hàng Thái, hàng miền Nam hay Đà Lạt gì, toàn là đồ Tàu cả. Nhưng lại chém giá cắt cổ, giá của hàng xịn Việt Nam. Nhiều người biết nhưng vẫn “nhắm mắt” vào ăn, uống bởi cũng chẳng biết ăn cái gì, tin cái gì. Tương tự, người bán cũng “nhắm mắt” đưa sản phẩm kém chất lượng đến người tiêu dùng vì lợi nhuận.

1340072340-tao-tq1

Ở chợ cái gì cũng độc, chẳng biết ăn cái gì

Từ những thói quen đó dần nó trở thành bình thường. Người kinh doanh không có đạo đức, người bán hàng độc hại không bị lên án, hàng hóa không bị tẩy chay. Cùng lắm là chịu một án phạt hành chính 15 - 20 triệu đồng/lần, thấp hơn rất nhiều số lợi nhuận khủng họ thu được từ việc làm ăn gian dối. Tệ hại hơn, xã hội chìm ngập trong vô vàn nhu yếu phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thiếu niềm tin.

Trên báo, các cán bộ ngành Nông nghiệp, chăn nuôi và vệ sinh an toàn thực phẩm lý giải chi phí để xác định sản phẩm nông nghiệp có dùng hóa chất độc hại, chất cấm hay không là rất lớn trong khi nguồn thu từ xử phạt lại rất thấp. Việc xác định tác hại của các hóa chất không rõ nguồn gốc lên sức khỏe con người cũng cần thời gian.

Kinh doanh hóa chất, đặc biệt là các loại hóa chất bị cấm sử dụng hoặc hạn chế sử dụng có thể mang lại lợi nhuận cao. Chính vì vậy, bất chấp sự nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng, nhiều người vẫn lao vào buôn bán mặt hàng này. Hàng loạt vụ thực phẩm, hoa quả được tẩm hóa chất cấm sử dụng bị phát hiện trong thời gian gần đây khiến người dân lo lắng về thực trạng buôn bán hóa chất.

thuc-pham-ban

Ngâm tẩm hóa chất thực phẩm bẩn cho nhau ăn đã là chuyện bình thường?

Ở Hà Nội, tình trạng buôn bán hóa chất độc hại cũng diễn ra hết sức phổ biến.. Rất nhiều hóa chất bảo quản thực phẩm như "săm - pết", "chất "tẩy đường", bột soda... có thể gây bệnh cho con người nhưng vẫn được bày bán công khai trên thị trường.

Do hoá chất công nghiệp rẻ tiền, dễ mua nên nhiều người đã lạm dụng sử dụng trong chế biến thực phẩm mà không màng đến hậu quả. Chỉ cần vài nghìn đồng để mua hóa chất tẩm ướp là có thể biến đống thịt bỏ đi thành thịt tươi và bán được giá gấp hàng chục lần. Tuy nhiên, khi ăn phải thức ăn có chứa độc chất công nghiệp, người ăn dễ mắc các bệnh hiểm nghèo như ung thư, xơ gan, viên gan, ung thư máu, kể cả suy tuỷ...

Đừng để mất bò mới lo làm chuồng

Mỗi khi cơ quan chức năng phát hiện được một loại thực phẩm bẩn, thì thực tế nó đã được bán ra khá lâu trên thị trường. Hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người đã tiêu thụ sản phẩm đó mà không hề được cảnh báo.

Giờ các bà nội trợ bảo ‘1m chợ có 5 loại hàng kém chất lượng’, nghĩ mà hoảng thật. Chị em vừa mua vừa sợ, vì mua hàng mà không biết rõ ‘tông ti nguồn gốc’, không may ăn mà bị làm sao, nhất là con cái thì khổ cả đời, ân hận cả đời.

Trước vấn nạn này, bản thân người tiêu dùng khó mà phân biệt được đâu là hàng tốt, hàng chất lượng để rồi cuối cùng thiệt thòi nhất vẫn là những người dân vô tội. Chính vì vậy cần lắm sự can thiệp chặt chẽ hơn, những chế tài mạnh hơn từ cơ quan chức năng.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Lướt sóng cổ phiếu HPG, Hóa An từng ghi nhận khoản đầu tư giảm 40,85%

Lướt sóng cổ phiếu HPG, Hóa An từng ghi nhận khoản đầu tư giảm 40,85%

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 13:03

(CL&CS) - Hoạt động khai thác đá của Hóa An luôn mang lại lợi nhuận khủng. Với nguồn tài chính dồi dào, Hóa An mạnh tay trong việc lướt sóng thị trường chứng khoán và phải nhận trái đắng khi mua cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát.

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.