Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 05/05/2018, 18:04 PM

Tai nạn giao thông vào các dịp lễ, tết - nỗi đau còn kéo dài đến bao giờ?

(NTD) – Cứ sau mỗi dịp lễ, tết, tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) của nước ta đều xảy ra với mức độ đáng báo động, nguyên nhân hàng đầu vẫn là rượu bia và người tham gia giao thông vẫn là xe gắn máy.

Theo thống kê từng năm của Ủy Ban an toàn giao thông quốc gia, trong 3 năm trở lại đây, chúng ta có những con số như sau:

Trong năm 2016, vào dịp Tết Nguyên Đán, toàn quốc xảy ra 334 TNGT, làm chết 210 người và làm bị thương 331 người. Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 là 152 vụ tai nạn giao thông làm chết 111 người, bị thương 138 người.

Trong năm 2017, vào dịp Tết Nguyên Đán, toàn quốc xảy ra 368 vụ TNGT làm chết 203 người, làm bị thương 417 người. Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 là 28 vụ TNGT làm chết 15 người và bị thương 26 người.

1

Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua (Nguồn: Báo Nhân Dân)

Trong năm 2018, vào dịp Tết Nguyên Đán, toàn quốc xảy ra 220 vụ TNGT làm chết 195 người, bị thương 199 người. Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua là 113 vụ, làm chết 79 người, bị thương 79 người.

Cảnh báo tới bao giờ?

Nhìn vào những con số về TNGT vào mỗi dịp lễ hằng năm và đặc biệt là sau dịp lễ 30/4 – 1/5 vừa qua, chúng ta thấy được số vụ TNGT đã tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái. Đơn cử vào năm ngoái, dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 số vụ tai nạn trong cả nước chỉ là 28 vụ, tới năm 2018, số vụ tai nạn đã tăng đột biến lên 113. Số người thiệt mạng tăng từ 15 người lên 79 người.

Khi nói về thực trạng đau lòng an toàn giao thông (ATGT) hiện nay, tất cả chuyên gia về giao thông đều thống nhất cho rằng bên cạnh việc cơ sở hạ tầng còn có nhiều hạn chế, thì nguyên nhân còn xuất phát do ý thức chấp hành trật tự ATGT của một số bộ phận người dân còn khá kém, điển hình là những hành vi như: không đội mũ khi tham gia giao thông; chở 3, 4; dàn hàng ngang, lạng lách, đánh võng; đi sai phần đường quy định; không chú ý quan sát khi chuyển làn đường,… mà chủ yếu người vi phạm lại tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy – phương tiện ít sự bảo hộ khi xảy ra sự cố giao thông.

2

Những mất mát quá lớn mà tai nạn giao thông mang đến (Nguồn: VietNamNet)

Thế nhưng nguyên nhân luôn được đặt lên hàng đầu, luôn được cảnh báo và răn đe trong suốt nhiều năm qua vẫn thường bị phớt lờ, vi phạm, đó chính là “ tham gia giao thông khi trong người có nồng độ cồn cao”. Những quy định và chế tài xử phạt được ban hành cũng như liên tục sửa đổi, tăng nặng mức độ xử phạt lên hằng năm,  vẫn chưa đủ răn đe một số người tham gia giao thông.

Bài toán chưa có lời giải

Khi được báo chí hỏi về những vấn đề có thể giảm thiểu tình trạng TNGT, đặc biệt là vào những dịp lễ, Tết hay không, thì một chuyên gia về vấn đề này thẳng thắn thừa nhận rằng còn rất, rất lâu nữa mới có thể khắc phục được.

Trên thực tế, ý thức người dân trong những năm trở lại đây đã được nâng cao lên rất nhiều. Một phần là do sự tuyên truyền rộng rãi về các tác hại của rượu, bia, đặc biệt là những hậu quả của nó khi uống rượu bia mà tham gia giao thông, một phần nữa là do các quy định liên quan đến rượu bia được thắt chặt, cụ thể như: Phạt tiền thật nặng, tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe có thời hạn,…Tuy nhiên, vào những ngày lễ, khi mà cả cơ quan, công ty hay gia đình, bạn bè họp mặt, với dăm ba câu nói khích, nhiều người làm dăm ba li rồi say lúc nào không hay. Tàn cuộc, tham gia giao thông rồi gây tai nạn, ảnh hưởng tới gia đình, người thân,…

TNGT là nỗi đau của bao gia đình, nhẹ thì bị thương, nặng thì tàn phế, thậm chí là thiệt mạng. TNGT là cảnh con mất cha, vợ mất chồng, là cảnh người tóc bạc tiễn kẻ tóc xanh. Tính mạng của con người là trên hết. Để giảm thiểu và hạn chế tối đa những thiệt hại và mất mát do TNGT gây ra, trước hết cần sự tự giác chấp hành các nội quy do pháp luật quy định của mỗi cá nhân, tiếp đến là sự chung tay của cộng đồng và sau cùng là sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền. Hy vọng với sự quyết tâm chung tay của toàn dân, tình hình an toàn giao thông nước nhà sẽ có những chuyển biến tốt đẹp, giảm những mất mát đau thương.

Tuệ Minh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.