Tái cơ cấu DNNN: Khó đảm bảo lộ trình

Theo Đề án Tái cơ cấu (TCC) doanh nghiệp nhà nước (DNNN) giai đoạn 2011-2015 đã được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2015 sẽ hoàn thành cổ phần hóa (CPH) 531 doanh nghiệp (DN), sáp nhập, hợp nhất 25 DN; giải thể, phá sản 16 DN và giao, bán 10 DN. Tuy nhiên kết quả thực hiện CPH 3 năm qua đạt thấp (99 DN) nên từ nay đến hết năm 2015, cả nước sẽ phải hoàn thành CPH 432 DN.

Để đảm bảo thực hiện được lộ trình TCC DNNN đến năm 2015 thì một trong các vấn đề cần đặc biệt quan tâm là CPH, thoái vốn đầu tư ra ngoài ngành và thay đổi về chất trong công tác quản trị DN. Trong đó, riêng về vấn đề CPH, theo ông Phạm Viết Muôn – Phó Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ, Phó trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới DN, để hoàn thành được mục tiêu CPH 432 DNNN (trong diện phải CPH từ nay đến năm 2015) thì mỗi ngày trung bình phải CPH được một DN.

“Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng, nếu không muốn nói là “bất khả thi”, nên cần đưa ra các đầu mục công việc, các giải pháp và lộ trình thực hiện cụ thể thì mới có thể hoàn thành được, còn nếu không có thể dẫn đến tình trạng ùn ứ vào những ngày cuối cùng” – ông Muôn cảnh báo.

Tái cơ cấu DNNN chậm

Theo Báo cáo của Đảng ủy Khối tại Hội nghị “Đẩy mạnh tái cơ cấu DNNN thuộc Khối DNTW đến năm 2015” do Đảng ủy Khối DNTW phối hợp tổ chức ngày 2/4, Đảng bộ Khối có 32 tập đoàn, tổng công ty và ngân hàng. Trong giai đoạn 2011 – 2015, có 28 đơn vị thuộc đối tượng cần xây dựng đề án TCC, nhưng hiện mới có 24 đơn vị được phê duyệt đề án, 04 đơn vị còn lại đang chờ phê duyệt.

Về thoái vốn, theo đề án TCC DNNN, tổng số DN cần thực hiện thoái toàn bộ vốn nhà nước theo đề án là 642 DN. Số DN đã thực hiện thoái vốn xong kể từ khi đề án được phê duyệt là 167, với tổng số vốn thu về đạt trên 7,8 nghìn tỷ đồng. Như vậy từ nay đến cuối 2015, cũng còn gần 500 DN nữa cần phải thoái vốn toàn bộ khỏi các lĩnh vực như NHTM, công ty tài chính, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản và các lĩnh vực ngoài ngành khác.

Theo Đảng ủy Khối DNTW, công tác TCC quản trị DN đã được các đảng ủy trực thuộc và các đơn vị quan tâm triển khai đồng thời với các nhiệm vụ TCC theo đề án được phê duyệt. Các DN trong khối đã tiến hành sửa đổi, bổ sung Điều lệ và hoàn thiện hệ thống các quy chế, quy định quản lý nội bộ, kiện toàn bộ máy tổ chức, nhân sự quản lý, điều hành. Trong đó, một số DN đã chủ động áp dụng các chuẩn mực quản trị và công cụ quản trị hiện đại, đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động sẩn xuất khinh doanh.

Tuy nhiên, Đảng ủy Khối DNTW nhận định, công tác đổi mới tại nhiều tập đoàn, tổng công ty còn chậm, chưa tương xứng với quy mô, vị thế của DN. Việc thực hiện công khai, minh bạch thông tin, áp dụng công nghệ thông tin và các công cụ hiện đại trong quản trị DN còn yếu…

“Quản trị DN là nội dung thường xuyên và cần liên tục hoàn thiện. Cần coi đây là cuộc đấu tranh giữa cái cũ với cái mới; giữa cái tiến bộ và cái bảo thủ, trì trệ. Nếu không làm tốt công tác này thì không bao giờ DN nâng cao được khả năng cạnh tranh, năng suất lao động cũng như chất lượng hàng hóa lên được. Do vậy, cần xem đây là một cuộc đấu tranh có khởi đầu nhưng không bao giờ có kết thúc bởi còn DN thì công tác quản trị DN còn cần hoàn thiện” – Ông Phạm Viết Muôn nhấn mạnh.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, tốc độ TCC DNNN trong thời gian qua dễn ra quá chậm. Nếu không có các giải pháp đồng bộ hóa giải những khó khăn vướng mắc và sự vào cuộc cả hệ thống trong việc CPH, thoái vốn, quản trị DN, chắc chắn rằng sẽ khó đảm bảo lộ trình đề ra. Các chuyên gia khuyến cáo.

Để đảm bảo lộ trình TCC DNNN, Đảng ủy Khối DNTW kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục đổi mới cơ chế giám sát, kiểm tra đối với DNNN, tập trung vào các nội dung như hoàn thiện khung khổ thể chế và pháp luật, đổi mới nội dung và cách thức giám sát, nâng cao năng lực và động lực giám sát…

Tăng cường việc kiểm tra, giám sát các bộ, ngành, địa phương, DN trong chỉ đạo và triển khai thực hiện các công việc đã đề ra, nghiêm túc thực hiện công tác báo cáo theo định kỳ để kịp thời có giải pháp khắc phục những tồn tại, vướng mắc, khó khăn trong quá trình TCC. Về lâu dài cần thống nhất trách nhiệm và đầu mối giám sát về một cơ quan chuyên trách quản lý DNNN của Chính phủ.

Trần Quý

 

 

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…