Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 25/02/2018, 10:59 AM

Syria: 500 người ở Đông Ghouta chết vì không kích, HĐBA thông qua lệnh ngừng bắn

(NTD) - Các lực lượng Syria đã làm thiệt mạng hơn 500 thường dân trong một tuần không kích khốc liệt vào một khu vực quân nổi dậy gần Damascus, theo các nhà hoạt động công bố ngày 25/2. Cùng ngày, sau các lần trì hoãn, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua lệnh ngừng bắn 30 ngày tại Syria.

 

"Địa ngục trần gian"

Các nạn nhân ở Đông Ghouta bao gồm 121 trẻ em, theo tổ chức Quan sát Nhân quyền của Syria, một nhóm theo dõi xung đột có trụ sở tại Anh. Các lực lượng chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn đã tấn công khu vực này kể từ Chủ nhật tuần trước 18/02/2018.

Hôm thứ Bảy 24/2, Đài quan sát nhân quyền Syria nói có ít nhất 29 thường dân đã thiệt mạng, trong đó có 17 người ở thị trấn Douma, đưa tổng cộng con số thương vong lên hơn 500 người trong một tuần.

Ghouta1
Liên Hiệp Quốc mô tả cảnh chiến tranh ở khu vực Đông Ghouta là “địa ngục trần gian” (Ảnh: Reuters)

Nhóm quan sát nói các cuộc không kích đã được các phi cơ của Syria thực hiện. Những trái bom thùng và hỏa lực đã được dội xuống khu vực, nơi có khoảng 393.000 người bị mắc kẹt.

Các nhóm cứu trợ cho hay một số bệnh viện bị ngưng hoạt động kể từ Chủ nhật 18/02.

Chính phủ Syria đã bác bỏ nhắm vào các mục tiêu dân sự và nói rằng họ đang cố gắng giải phóng Đông Ghouta khỏi các "kẻ khủng bố" - một từ ngữ dùng để mô tả các nhóm quân sự Jihad và các nhóm nổi dậy nổi dậy đang kiểm soát khu vực này.

Hoàn cảnh bị kẹt lại của thường dân trong khu vực đã gây báo động với giới lãnh đạo thế giới . Các điều kiện ở khu vực đang có giao tranh đã được Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres mô tả là "địa ngục trần gian".

Ghouta2
Một phần bản đồ thể hiện chiến sự ở Syria (Ảnh: Getty)

Đã đạt được lệnh ngừng bắn

Hội đồng Bảo an đã tranh luận về một nghị quyết kêu gọi cuộc hưu chiến, lặng tiếng súng kéo dài 30 ngày nhằm cho phép cung cấp viện trợ. Theo dự thảo hiện tại, mọi lệnh ngừng bắn sẽ không áp dụng cho nhóm thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, hoặc nhóm Mặt trận Nusra - từng là phân nhánh chính thức của al-Qaeda tại Syria. Các đối tượng này có thể bao gồm hai nhóm phiến quân lớn nhất ở Đông Ghouta: Jaish al-Islam và Faylaq al-Rahman.

Faylaq al-Rahman đã từng chiến đấu bên cạnh nhóm thánh chiến Hayat Tahrir al-Sham, một liên minh các phe phái do nhóm Mặt trận Nusra lãnh đạo. Tối Thứ Sáu, 23/2, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cáo buộc thẳng rằng các bên phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Cuối cùng, Hội đồng Bảo an LHQ đã nỗ lực để đạt đồng thuận về một nghị quyết ngừng bắn cho Syria, thời hạn là 30 ngày. Tuy thế, theo các phân tích gia, có nguy cơ lệnh ngừng bắn mới sẽ bị các bên liên quan vi phạm trong những ngày tới.

                                                                                                                                                         Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.