Dữ liệu cũ
Thứ hai, 06/06/2016, 21:46 PM

Sự thật về kho báu “đảo Hải tặc” - Kỳ 2: “Mỏ” tiền cổ lộ thiên

(NTD) - Cách đây khoảng một năm, trong lúc tắm tại bãi biển gần cột mốc chủ quyền ở bờ Bắc “đảo Hải tặc”, một số trẻ nhỏ bất ngờ nhặt được rất nhiều tiền xu màu vàng, màu bạc hình rồng uốn khúc cũ kỹ. Ngay lập tức, cuộc truy lùng mỏ tiền cổ “bùng” lên...

Chiếc bình cổ và lời đồn...

Em Nguyễn Văn Quắng (17 tuổi) kể, hôm đó đang tắm và tranh thủ mò cua ghẹ, thì bất ngờ một người bạn hét toáng lên rồi giơ cao một cái bình cũ đã bể gần nửa. Cả đám xúm lại thì phát hiện trong chiếc bình cổ có cả chục đồng xu cũ kỹ màu vàng, màu bạc đã bị nước biển làm hoen gỉ. Tranh nhau mò tiếp quanh bãi, một số em nhặt được thêm nhiều đồng xu cổ có mệnh giá và kích cỡ khác nhau...

dao hai tac
Không nhiều người còn giữ lại được đồng tiền cổ.
dao hai tac4
Một đồng tiền cổ hiếm hoi còn lưu giữ trên đảo Hải tặc

Hay tin, cả xóm đổ xô ra bãi săn lùng tiền cổ và hầu như ai đi mò cũng nhặt được, ít thì vài đồng, nhiều thì hàng bụm tiền lẫn trong cát, đá. Nghi là tiền vàng, có người đón tàu vào tiệm kim hoàn ở thị xã Hà Tiên kiểm tra, nhưng được kết luận là tiền đúc bằng đồng và bạc. Thất vọng, nhiều người đem bán cho những người thu mua với giá... ve chai, chỉ 5.000đ/xu. Bởi ở xã đảo, vốn tách biệt với thị thành này, từ tiền cổ là một khái niệm hãy còn mù mờ và xa lạ.

Vài tháng sau, chẳng mấy ai còn giữ những đồng tiền cũ kỹ. Chỉ ít người lớn “ráng” lưu vài đồng “lấy hên” hoặc làm kỷ niệm. Dì Hai Như (ấp 1) cho biết, mới đây có đứa cháu từ Campuchia nghe tin, nhờ tìm mua với giá cả trăm ngàn đồng/xu, song mấy ai còn giữ để bán. Tương tự, em Kiến Phúc đang học cấp 3 ở Rạch Giá hay tin cũng tranh thủ rủ bạn bè về “săn tiền cổ”, nhưng lúc này chính quyền xã đã khuyến cáo mọi người không được đào bới tìm kiếm tiền cổ... “Tiếc ghê! Ở đây nhiều bạn mò được cả trăm đồng xu mà không biết giá trị, bán với giá rẻ như bèo.” - em Phúc nói.

Tuy nhiên, có một điều trùng hợp thú vị là, vị trí mò được tiền cổ rất gần thung lũng giữa ba quả đồi mà tấm bản đồ cổ 300 năm tuổi của “hai thằng Tây” trước kia (?). Nhiều cư dân đảo hiện vẫn quả quyết: Chắc còn vài kho tiền cổ, thậm chí vàng bạc châu báu mà bọn hải tặc chôn giấu quanh đây chưa bị sóng biển đào xới, “bung” lên!

Một “kho báu” đang chờ đánh thức

dao hai tac3
 
dao hai tac2
Bờ biển nơi có “mỏ” tiền cổ lộ thiên

Trong lúc kho báu bí ẩn vẫn còn “ẩn khuất”, thì lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã “phát hiện” ra kho báu, đó là tiềm năng du lịch lớn lao suốt bao năm qua vẫn ngủ vùi của “đảo Hải tặc” giữa trời nước mênh mông! Chị Thanh Thảo (TP.Rạch Giá) vừa trở về sau chuyến ra đảo khám phá thừa nhận: “Đảo Hải tặc” không chỉ hấp dẫn mình bởi cái tên với những câu chuyện ly kỳ mà còn có nhiều bãi tắm đẹp mê hồn kết hợp câu cá, bắt ghẹ, cua rất thú vị.”!

Những ngày tôi ở đảo luôn bắt gặp cảnh những chiếc xe lu cùng các công nhân miệt mài thi công những con đường mới. Hiện tại tuyến đường dài hơn 10 km quanh bờ biển đã được bê tông hóa. Một bến tàu với vốn đầu tư hàng tỷ đồng cũng đang được khẩn trương xây dựng, thay cho bến tàu cũ để sau này đón tàu khách du lịch. Lãnh đạo xã phấn khởi cho biết, gần đây xã đảo được chính quyền tỉnh quan tâm nhiều hơn, nơi đây đang thay da, đổi thịt mỗi ngày...

Một công dân trẻ của đảo, anh Hữu Phước khoe: “Ai cũng vui khi được biết dự án du lịch sinh thái tại “đảo Hải tặc” với khu vui chơi, thể thao biển, câu cá, nghỉ dưỡng... đang được triển khai ráo riết trên diện tích rộng tới 42 ha. Mình còn nghe nói có một công ty điện ảnh ở TP.HCM cũng có ý định thuê đảo để làm phim trường theo tiêu chuẩn quốc tế...”.

Nhìn khuôn mặt và ánh mắt rạng ngời của các bạn trẻ nơi đây, tôi biết hiện tại các bạn ấy đang có một kho báu quý giá rất nhiều đang chờ được khai thác hơn là những kho báu bí ẩn mơ hồ, đó chính là hòn đảo quê hương.

“Quần đảo Hải tặc” nằm trong vịnh Thái Lan, phía tây bắc là đảo Bà Lụa, phía đông là đảo Phú Quốc, gồm 16 đảo nhỏ với khoảng 1.000 dân (6 hòn có người ở), trong đó đảo lớn nhất là Hòn Tre. Thời  Pháp thuộc, quần đảo này thuộc làng Tiên Hải nay là xã Tiên Hải.

Từ TP.HCM muốn ra “đảo Hải tặc” du khách đón xe đi khoảng trên 250 km đến TP.Rạch Giá, sau đó đi tiếp 120 km đến Hà Tiên rồi đi tàu ra đảo, cách bờ 27,5 km. Mỗi ngày có một chuyến tàu đón khách tại bến đò thị xã Hà Tiên vào lúc 8h sáng, và thi thoảng có thêm chuyến lúc 3h chiều.

 Hiếu Nghĩa - Ảnh: Hiếu Nghĩa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.