Dữ liệu cũ
Thứ hai, 09/05/2016, 16:00 PM

Sự thật độc hại về dầu thực vật: tăng nguy cơ bệnh tim, tiểu đường loại 2 và ung thư

(NTD) - Nấu ăn với dầu thực vật trong 20 phút sẽ tạo ra nồng độ adelhype cao gấp 20 lần giới hạn cho phép của Tổ chức Y tế thế giới.

 

nguoitieudung 4
Người tiêu dùng vẫn đang lầm tưởng về các lợi ích của dầu thực vật. Ảnh: Dailymail

Tiến sĩ Aseem Malhotra, một bác sĩ tim mạch kiêm cố vấn của Diễn đàn về bệnh béo phì quốc gia Anh, đã có một bài viết trên Hippocratic Post. Ông cho biết, chế biến dầu thực vật ở nhiệt độ cao sẽ làm thay đổi các hợp chất hóa học. Ông đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện, các hợp chất hóa học biến đổi có thể tác động xấu nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

"Khi tôi đến một nhà hàng cà ri, tôi luôn yêu cầu người phục cụ chế biến các món ăn của tôi bằng bơ loãng chứ không dùng dầu thực vật. Mặc dù tôi sẽ phải trả thêm tiền nhưng điều gì cũng có cái giá của nó. Là một bác sĩ tim mạch luôn quan tâm đến bệnh béo phì và sức khỏe tim mạch, tôi không muốn tăng nguy cơ mắc bệnh khi sử dụng các hợp chất độc hại được tạo ra khi chế biến các loại dầu thực vật được nấu chín ở nhiệt độ cao", tiến sĩ Aseem nhấn mạnh.

nguoitieudung 3
Người tiêu dùng nên dùng dầu olive khi không chế biến nhiệt và dùng bơ khi chế biến thức ăn sử dụng nhiệt. Ảnh: Dailymail

Theo Dailymail, những người yêu thích món cà ri tại Anh và đại đa số người Ấn Độ đã bỏ qua những lợi ích của bơ loãng truyền thống để sử dụng các loại dầu thực vật "lành mạnh". Điều này dẫn đến nhiều người mắc bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường loại 2 và ung thư hơn.

Dựa vào một số nghiên cứu gần đây, các loại dầu hướng dương, dầu ngô và nhiều loại dầu thực vật khác không duy trì các chất dinh dưỡng ở nhiệt độ cao và tạo thành các hợp chất adelhyde độc hại - một trong những nguy cơ phát triển bệnh ung thư. Theo một nghiên cứu gần dây, nấu ăn với dầu thực vật trong 20 phút sẽ tạo ra nồng độ adelhype cao gấp 20 lần giới hạn cho phép của Tổ chức Y tế thế giới.

"Khi tôi nhìn thấy nhiều người chiên xào rau hay đậu phụ bằng dầu hướng dương, tôi cảm thấy vô cùng thất vọng vì những lầm tưởng đáng tiếc của họ. Trong nhiều năm qua, mọi người vẫn nghĩ, dầu thực vật, gồm dầu hướng dương và dầu ngô, luôn tốt hơn so với bơ động vật hay chất béo động vật. Nhưng trào lưu này là hoàn toàn sai lầm khi các nhà khoa học đã đưa ra bằng chứng chứng minh, những sản phẩm từ sữa mới thực sự bảo vệ người tiêu dùng khỏi các bệnh tim, tiểu đường loại 2", ông chia sẻ.

nguoitieudung 2
Không nên xào nấu với dầu olive. Ảnh: Dailymail

Ông cũng nói thêm, hiện tại ông luôn tư vấn cho bệnh nhân của ông chủ động tránh ăn bất cứ loại dầu thực vật công nghiệp nào. Mặc dù dầu olive ép lạnh nguyên chất có thể bảo vệ trái tim của bạn và cung cấp chất chống oxy hóa, giúp thu dọn các gốc tự do gây hại trong máu nhưng phần lớn các loại dầu thực vật không có tác dụng này. Trong khi đó, tất cả các nhà sản xuất đều khẳng định, dầu thực vật của họ giúp làm giảm cholesterol.

Theo một phân tích của BMJ gần đây, ngay cả khi mức cholesterol giảm trong quá trình sử dụng dầu thực vật thì điều này cũng không có lợi cho sức khỏe tim mạch. Thậm chí, hành động này có thể làm gia tăng nguy cơ tử vong.

Vì thế, Tiến sĩ Aseem nhấn mạnh thông điệp: người tiêu dùng nên dùng dầu olive khi không chế biến nhiệt và dùng bơ khi chế biến thức ăn sử dụng nhiệt.

nguoitieudung 1
Mức nhiệt phù hợp cho dầu hướng dương là 225oC, dầu ngô là 230oC và từ 160oC đến 190oC cho dầu olive. Ảnh: Dailymail

Tại sao chế biến dầu ăn ở nhiệt độ cao có thể gây hại? - Chuyên gia Michael Mosley

Khi các chất béo và dầu được đun nóng, các hợp chất có lợi sẽ biến đổi. Ví dụ, tại sao người ở Địa Trung Hải lại sống lâu như vậy là vì họ sử dụng dầu olive. Khi chất béo và dầu bị biến chất, chúng sẽ tạo ra những chất gây bệnh tim và ung thư. Khi các loại dầu bốc khói nghĩa là các hợp chất có lợi bắt đầu suy giảm và hình thành các hợp chất có hại cho sức khỏe. Loại dầu nào càng có mức độ bốc khói thấp hơn thì chúng càng tạo ra nhiều chất độc hơn.

Vì thế, các nhà khoa học khuyến cáo, người tiêu dùng không nên dùng dầu olive để chế biến và sử dụng mức nhiệt phù hợp khi chế biến dầu hướng dương và dầu ngô, trước khi chúng bắt đầu biến chất. Mức nhiệt phù hợp cho dầu hướng dương là 225oC, dầu ngô là 230oC và từ 160oC đến 190oC cho dầu olive.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Ái Lê

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.