Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 30/01/2015, 13:46 PM

Sốt xình xịch dịch vụ thuê xe tự lái dịp Tết

(NTD) – Đến hẹn lại lên, dịp cận Tết khi nhu cầu đi lại nhiều thì đây lại là mùa hái ra tiền của các điểm cho thuê xe tự lái.

Kín khách đặt xe từ đầu tháng

Nhu cầu thuê xe ô tô tự lái ngày một tăng vì những tiện ích mà loại hình dịch vụ này mang lại, nhất là vào thời điểm cuối năm khi nhu cầu đi lại của người dân tăng lên.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi cho thuê xe tự lái có thể là công ty với quy mô lớn, có nhiều loại xe, cũng có thể chỉ là cá nhân cho thuê xe. Không có quy chế nào chuẩn cho việc thuê xe mà mỗi nơi cho thuê lại tự đặt ra những quy định riêng để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên.

xe tu lai
Không thể tin những lời rao cho thuê xe ở trên mạng Internet

Ngay từ đầu tháng 1.2014, trên địa bàn Hà Nội, không ít người đã rục rịch tìm hỏi thuê xe bằng cách tìm thông tin trên mạng hoặc dạo qua các khu phố có nhiều cửa hàng cho thuê xe tự lái như Trần Khát Chân, Nguyễn Văn Cừ hay Cầu Giấy. Tuy nhiên, khảo sát thực tế cho thấy, thị trường năm nay khá sôi động và giá thuê xe được đẩy lên cao hơn ngày thường từ 20 - 50%. Càng cận Tết, giá thuê càng bị đội lên cao với lý do “khan xe, hết xe”.

Anh Ngọc Khánh ( Đống Đa ) cho biết: “ Nhà ngoại tôi ở cách Trung tâm thành phố gần 100 km nên mỗi dịp Tết đến từ khoảng 27 tết đến mùng 6 về quê đến 2 lần nếu đi bằng xe máy sẽ rất vất vả. Năm trước vì đặt xe muộn nên không có xe. Rút kinh nghiệm, năm nay tôi mang tiền cọc ra đặt trước cả tháng. Vừa chọn được xe ưng ý, lại không lo giá thuê xe tăng vùn vụt ngày giáp Tết”.

Trên các website cho thuê xe đều niêm yết giá cả rõ ràng, nhưng khi phóng viên báo Người tiêu dùng gọi điện hỏi thuê xe thì có một sự chênh lệch khá lớn. Một chiếc Kia Morning MT được website niêm yết giá 450.000 đồng trong 24 giờ, trong giới hạn 300 km được “hét giá” lên 1,1 triệu đồng/ngày và bắt buộc phải thuê 5 ngày trở lên.

Một điểm cho thuê xe khác với giá công khai từ 600 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng/ngày nhưng dịp này ra thông báo chỉ nhận đặt xe trực tiếp với tiền cọc 3 triệu đồng. Giá thuê xe cũng đội lên so với ngày thường từ 600 nghìn đến 1,2 triệu đồng và cũng không cho thuê dưới 10 ngày trong dịp Tết.

Anh Tuấn, chủ một cửa hàng cho thuê xe trên đường Đại Cồ Việt phân bua: “Khách hàng phải thông cảm, vì xe khan, khách đặt nhiều nên không tăng giá không được, mà nay cũng chẳng còn xe. Cả năm chờ vào mỗi dịp Tết để kiếm mà”. Anh Tuấn còn cho biết thêm, bản thân xe gia đình nhà anh đang đi cũng phải mang vào cửa hàng để tận dụng hết công suất. Giờ nhà anh đi lại bằng taxi.

Dù khan hàng nhưng các dòng xe cho thuê trên thị trường khá đa dạng. Các dòng xe 5 chỗ loại nhỏ gồm có Kia Morning, Hyundai Getz, Chevrolet Spark với giá thuê phổ biến từ 1,1 triệu đồng đến 1,3 triệu đồng/ngày tùy theo chất lượng xe và cửa hàng. Những dòng xe cỡ trung gồm Daewoo Lacetti, Kia Spectra, Daewoo Gentra với giá từ 1,6 đến 1,8 triệu đồng/ngày. Các dòng xe như Honda Civic, Toyota Altis cao cấp hơn nên có giá trên dưới 2 triệu đồng, ngang với giá của các dòng xe 7 chỗ như Toyota Innova, Ford Everest.

Phần lớn các điểm cho thuê xe đều yêu cầu khách hàng đặt cọc tài sản là xe máy hoặc tiền mặt 30 - 50 triệu đồng và trả trước 3 - 5 triệu đồng, đồng thời để lại hộ khẩu, CMND. Các xe cho thuê năm nay đều được yêu cầu thuê ít nhất 10 ngày với giới hạn km từ 250 đến 300 km/ngày. Số km phụ trội sẽ bị tính thêm tiền từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng/km.

Những điều chú ý khi thuê xe

Đầu tiên là người tiêu dùng nên tìm thuê xe ở nơi có uy tín. Kế đến là khi nhận xe cần kiểm tra kỹ tình trạng xe. Bởi là xe thuê, không quen xe nên người thuê phải thử tất cả các chức năng của xe như: phần vỏ xe, gương chiếu hậu và các phụ kiện đi kèm theo xe. Đây là điều nên làm, kể cả với những chiếc xe đã thuê sử dụng nhiều lần.

Khi thuê xe người tiêu dùng cần biết rõ các thủ tục, tính pháp lý của chiếc xe mình thuê. Trong đó lưu ý hạn đăng kiểm, bảo hiểm của xe cũng như tính hợp pháp của đăng ký xe gốc (chủ thuê xe sẽ giữ đăng ký gốc, chỉ giao bản photo công chứng). Có hai loại bảo hiểm là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và bảo hiểm thân vỏ. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc là luôn luôn phải có, riêng bảo hiểm thân vỏ, nếu xe “xịn” mới được chủ xe trang bị. Điều này sẽ hạn chế những rắc rối xảy ra khi đi lại dịp Tết.

Ngoài ra, một điều tưởng chừng như rất nhỏ song người thuê xe đặc biệt lưu ý là số điện thoại cứu hộ và đừng quên ghi số điện thoại của chủ cho thuê. Với động tác nhỏ này, khi xảy ra sự cố là có người ứng cứu kịp thời, tránh mất thời gian quý giá dịp Tết. Thêm vào đó, việc kiểm tra nội thất, kiểm tra máy móc và số km, thỏa thuận số km phụ trội, làm hợp đồng chặt chẽ và trả xe đúng hạn thuê để tránh bị phạt nặng là những điều người thuê xe cần đặc biệt lưu ý.

Thông tin thêm về thị trường độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.