Thứ năm, 06/06/2024, 13:22 PM

'Sợi dây huyết mạch' 9.400 tỷ đồng kết nối 3 thành phố tỉnh Quảng Ninh có gì đặc biệt?

Tuyến đường có tổng mức đầu tư 9.400 tỷ đồng, chiều dài 41km với quy mô lên đến 10 làn xe, kết nối TX. Đông Triều, TP. Uông Bí và TX. Quảng Yên.

Với tổng chiều dài 41km, dự án đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX. Đông Triều được xem là công trình giao thông trọng điểm, dự kiến đưa vào sử dụng, tiến tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp diễn ra trong năm 2025.

Dự án đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đoạn qua TX. Quảng Yên dài khoảng 1km, đoạn qua TP. Uông Bí dài khoảng 13,5km, đoạn qua TX. Đông Triều dài 26,5km. Tuyến đường có điểm đầu nối với trục Đông - Tây Khu công nghiệp (KCN) Amata sông Khoai, điểm cuối giao cắt với Quốc lộ 18 tại khu vực cổng chào của tỉnh Quảng Ninh.

Dự án đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX. Đông Triều có tổng chiều dài 41km. Ảnh: Internet

Dự án đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX. Đông Triều có tổng chiều dài 41km. Ảnh: Internet

Chủ đầu tư của dự án là BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh với tổng mức đầu tư 9.400 tỷ đồng, chủ yếu lấy từ ngân sách của tỉnh.

Dự án có quy mô 6 làn xe tiêu chuẩn đường cấp 2 (có thể đáp ứng cho hơn 6.000 xe ô tô con mỗi ngày đêm) và 2 đường song hành 2 bên theo tiêu chuẩn đường cấp 3 (đáp ứng hơn 3.000 xe ô tô con mỗi ngày đêm).

Với tổng cộng 10 làn xe, dự án này tương đương với đường Vành đai 4 của Thủ đô Hà Nội và nhiều hơn 2 làn so với đường Vành đai 3 của TP. HCM.

Hiện nay, 13 cây cầu trên tuyến bằng bê tông cốt thép dự ứng lực đã được triển khai. Các nhà thầu phấn đấu đến tháng 9/2024 sẽ hoàn thành cơ bản kết cấu 6 cầu và tính đến 30/11 sẽ hoàn thành kết cấu các cầu còn lại.

Tại TX. Đông Triều, đoạn gần Cụm công nghiệp Kim Sen và KĐT mới Kim Sơn (Quốc lộ 18) hiện mới chỉ hình thành khung đất nền.

Nhiều đoạn của tuyến đường đã hình thành khung đất nền. Ảnh: Internet

Nhiều đoạn của tuyến đường đã hình thành khung đất nền. Ảnh: Internet

Trong khi đó, ở địa bàn thuộc TP. Uông Bí, công trường đã xuất hiện nhiều máy móc thi công và hiện đang triển khai xúc đất cát nền.

Ở TX. Quảng Yên, đoạn gần KCN Amata Sông Khoai (điểm đầu của dự án) hiện cũng đang được đẩy mạnh triển khai với nhiều máy móc trên công trường.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch đã được duyệt, từ đó hình thành tuyến giao thông đối ngoại liên kết vùng, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển cho toàn khu vực phía Tây của tỉnh.

Ngoài ra, tuyến đường này cũng sẽ tăng tính liên kết của tam giác kinh tế Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng, Đồng bằng sông Hồng và vùng Duyên hải Bắc Bộ; góp phần khai thác hợp lý các tiềm năng cũng như lợi thế về đất đai trong khu vực, tạo sức hấp dẫn đầu tư vào Khu dịch vụ cảng biển, công nghiệp và đô thị Đầm Nhà Mạc...

Dự án đường ven sông được xem là tuyến đường hoàn toàn mới, đa phần đều chạy qua khu vực đầm lầy, khu vực ngập nước với địa chất phức tạp và thay đổi liên tục. Khi triển khai dự án, đơn vị thi công gặp khó khăn về mặt bằng thi công và nguyên liệu san lấp để đắp đường công vụ.

Dù dự án được khởi công từ tháng 12/2022 nhưng đến tháng 4/2023 mới được phê duyệt nguồn vật liệu san lấp để tiến hành đắp mặt bằng phục vụ thi công.

Theo như Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Quảng Ninh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với 7 thành phố gồm: Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái - Hải Hà, Đông Triều, Quảng Yên và Vân Đồn.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Cây cầu 7.500 tỷ đồng, bắc qua sông Hồng chuẩn bị được 'lên đời'?

Cây cầu 7.500 tỷ đồng, bắc qua sông Hồng chuẩn bị được 'lên đời'?

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 21:26

Ở thời điểm hoàn thành, cây cầu từng là cầu bêtông cốt thép dự ứng lực dài, rộng nhất Việt Nam.

Công trình đối xứng cầu Nhơn Trạch đề xuất chi thêm 2.300 tỷ: Hoàn thiện đường liên vùng kết nối đến 'siêu sân bay' Việt Nam

Công trình đối xứng cầu Nhơn Trạch đề xuất chi thêm 2.300 tỷ: Hoàn thiện đường liên vùng kết nối đến 'siêu sân bay' Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 21:25

Dự án cầu đối xứng với cầu Nhơn Trạch đang được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung thêm 2.300 tỷ đồng để sớm có thể triển khai trong thời gian tới.

Quận lớn nhất Hà Nội sắp có hồ điều hoà hơn 30ha

Quận lớn nhất Hà Nội sắp có hồ điều hoà hơn 30ha

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 21:17

Quận Long Biên sắp triển khai dự án quy hoạch hồ điều hòa Cự Khối với diện tích hơn 30ha trong năm 2025.