Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 11/11/2017, 10:32 AM

Sổ tay: “Việt Nam là một đất nước năng động, kỳ diệu”

(NTD) - Với tư cách là đại diện của Chính phủ Vương quốc Anh trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại với Chính phủ Việt Nam, Nghị sĩ Edward Vaizey cho rằng “Việt Nam là một đất nước năng động, kỳ diệu” với nhiều tiềm năng mà nhiều người Anh chưa biết tới. Trả lời phỏng vấn của giới báo chí, ông Vaizey cho rằng Việt Nam có nhiều ngành công nghiệp nổi trội có thể tạo cơ hội cho hai nước Anh - Việt thúc đẩy hợp tác, đặc biệt là lĩnh vực du lịch.

Ông hy vọng sẽ có nhiều du khách Anh đến thăm Việt Nam và có nhiều người Việt Nam đi du lịch Anh hơn. Từ góc độ của nước Anh, Nghị sĩ Vaizey cho rằng kinh tế Việt Nam đang phát triển rất nhanh và nước Anh “vô cùng ghen tỵ về tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam”.

Ông hy vọng chính phủ hai nước sẽ tăng cường hợp tác về các lĩnh vực giáo dục, xây dựng cơ sở hạ tầng và sản xuất hàng hóa.

“Theo hiểu biết của tôi thì Việt Nam đánh giá cao hệ thống giáo dục của Anh và tôi rất hy vọng các trường đại học của Anh sẽ tăng cường sự hiện diện của mình tại Việt Nam. Tôi cũng cho rằng các công ty hiện đại của Anh có thể làm việc với những công ty hiện đại của Việt Nam trên các lĩnh vực như công nghệ, hình thức mới của năng lượng cùng các dự án cơ sở hạ tầng và xây dựng lớn. Chúng tôi đánh giá cao tay nghề của người lao động Việt Nam” - ông Vaizey nói một cách chân tình.

7

Nghị sĩ Edward Vaizey, phái viên thương mại vương quốc Anh về Việt Nam, Campuchia và Lào (Ảnh: AFP)

Trước sự kiện Brexit (Anh rời EU), ông Vaizey cho biết, dù bất cứ điều gì xảy ra, một trong những ưu tiên hàng đầu ông đặt ra vẫn là thúc đẩy giao thương giữa Anh và Việt Nam, đồng thời “bảo đảm để Chính phủ Anh nhận thấy tầm quan trọng của việc đạt được hiệp định tự do thương mại với Việt Nam”.

Đánh giá về việc Việt Nam tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh APEC, Nghị sĩ Vaizey cho rằng, Thủ tướng Anh Theresa May “lấy làm tiếc” trước việc Mỹ xem xét lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tuy nhiên, theo ông “bản thân khu vực cũng mạnh để có thể tiếp tục TPP và thúc đẩy những mối quan hệ thương mại giữa các nước trong khu vực”.

Ông Vaizey cho biết, Anh muốn có những mối liên hệ gần gũi với những kế hoạch thực hiện TPP và luôn ủng hộ việc xóa bỏ rào cản thương mại giữa các nước. Mặc dù có nhiều biến động chính trị xảy ra tại Anh trong 6 tháng đầu năm 2017, trao đổi thương mại Anh - Việt vẫn có tín hiệu tích cực.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2017, Việt Nam xuất khẩu sang Anh đạt kim ngạch gần 2,399 tỷ USD, tương đương cùng kỳ năm ngoái. 

Theo Cục Thống kê Anh, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Anh bao gồm thủy sản, máy vi tính và linh kiện, gỗ và sản phẩm gỗ nội thất, giày dép, sản phẩm dệt may, hạt điều, cà phê, cao su và các chế phẩm từ cao su, điện thoại. Hồi tháng 2/2017, ông Liam Fox, Bộ trưởng Thương mại Anh thăm Hà Nộ và bày tỏ hy vọng tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Những lời nhận xét chí tình, chí lý của Nghị sĩ Vaizey như làm bừng sáng mối quan hệ Việt - Anh trong bối cảnh Hội nghị APEC đang diễn ra tại Đà Nẵng. Nó như chắp cánh cho nền kinh tế Việt Nam bay lên.

Lê Miên Tường

Bao Nguoi Tieu Dung so 382_In_Page_22
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.