Dữ liệu cũ
Thứ năm, 03/05/2018, 12:50 PM

Sổ tay: Mỹ quay lại CPTPP

(NTD) - Ngày 19/4, Tổng thống Donald Trump lại lên Twitter tuyên bố ông không thích Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific Partnership Agreement -TPP), mặc dù Nhật và Hàn Quốc mong muốn Mỹ “quay lại TPP”. Ông Trump đã rút Mỹ ra khỏi TPP ngay khi lên nhậm chức năm 2017, nhưng gần đây nói có thể tham gia trở lại nếu có điều khoản tốt hơn.

Nhưng hôm thứ Ba, viết trên Twitter sau khi ăn tối với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Florida, ông nói đã bác lời mời của Tokyo để ông tái nhập thỏa thuận mậu dịch này.

TrumpCPTPP1
Tại phòng Bầu dục, Nhà Trắng, ngày 23/1/2017, Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh để Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp định TPP. (Ảnh: AFP/Getty).

“Trong khi Nhật Bản và Hàn Quốc muốn chúng ta trở lại TPP, tôi không thích thỏa thuận cho Hoa Kỳ” - ông viết - “Quá nhiều điểm không chắc chắn và không có cách nào để thoát nếu thỏa thuận này không mang kết quả. Các thỏa thuận song phương hiệu quả hơn, có lợi nhuận và tốt hơn cho người lao động của chúng ta. Nhìn thấy WTO đã khiến nước Mỹ tệ hại ra sao”.

Được biết, chuyện “rút, ở” CPTPP của ông Trump đã làm điên đầu nhiều người. Ngày 18/4, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump đã chỉ thị các quan chức cấp cao xem xét khả năng tái gia nhập TPP nếu có thể đạt được “một thỏa thuận tốt hơn”.

Quyết định được các nghị sĩ thuộc những bang có nền nông nghiệp mạnh của Hoa Kỳ hoan nghênh này có thể đánh dấu sự thay đổi 180 độ của Tổng thống Trump khi chính ông là người phản đối TPP trong chiến dịch tranh cử và đã rút Mỹ khỏi TPP hôm 23/1/2017 ngay sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ ngày 20/1/2017.

Tên cũ là TPP. Sau khi Hoa Kỳ rút, TPP chỉ còn lại 11 nước. Đến đầu tháng 11/2017, trong khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu tháng 11/2017, đã có cuộc họp bàn về 11 nước tiếp tục TPP và đổi thành tên mới: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Comprehensive and Progressive Trans Pacific Partnership - CPTPP).

Trên Twitter, ông Trump viết: “Sẽ chỉ tham gia TPP nếu thỏa thuận đạt được tốt hơn so với thỏa thuận dưới thời Tổng thống Obama. Chúng ta đã có thỏa thuận song phương với 6 trong số 11 nước trong TPP, và đang cố gắng đạt được thỏa thuận lớn với những quốc gia này, gồm cả Nhật Bản - nước đã gây khó khăn cho thương mại Mỹ nhiều năm!”.

Tuyên bố tái gia nhập nhưng ông Trump vẫn còn “làm eo”: Nếu có thể đạt được “một thỏa thuận tốt hơn”. Vậy điều gì khiến Tổng thống Trump tính quay lại TPP? Cuộc chiến thương mại tiềm tàng với Trung Quốc có thể khiến nông dân Mỹ thua thiệt “liểng xiểng”. Giới phân tích cho rằng, lúc này ông Trump đang ráo riết tìm cách bảo vệ họ, và quay lại TPP có thể là một giải pháp lớn.

Nếu Hoa Kỳ quay lại, thì “Mèo lại hoàn mèo”, CPTPP sẽ có đủ 12 quốc gia như trước đây trong TPP: Nhật Bản, Việt Nam, Australia, Brunei, Peru, Canada, Mexico, Chile, Malaysia, New Zealand, Singapore và Mỹ.

TrumpCPTPP3
Lãnh đạo 11 nước ký CPTPP tại Sanchiago, Chile ngày 8/3. (Ảnh: Getty).

 Lê Miên Tường

_NTD_So 427_In_Page_28
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.