Dữ liệu cũ
Thứ năm, 05/04/2018, 10:22 AM

Sổ tay: Chính phủ Mỹ thoát khỏi bóng ma “treo”

(NTD) - Tính đến thời điểm 27/3, trong bối cảnh chính phủ Hoa Kỳ khỏi bị “treo”, giá cổ phiếu tại Wall Street đã tăng cao, kéo theo thị trường chứng khoán châu Á, và Liên minh châu Âu (EU) tăng theo. Đây là tín hiệu lạc quan giúp Tổng thống Donald Trump “đỡ vất vả” sau khi Dự luật thuế quan mới đánh vào nhôm và thép nhập khẩu gây sốc cho toàn thế giới.

Ngày 23/3, Tổng thống Trump cho biết ông đã ký ban hành thành Luật dự luật chi tiêu trị giá 1.300 tỷ USD, cấp tiền cho chính phủ đến hết ngày 30/9 và ngăn ngừa một sự đóng cửa chính phủ nhiều giờ trước khi ngân quỹ hết hiệu lực theo kế hoạch từng năm của Nhà Trắng.

Việc ông đặt bút ký cũng không diễn ra suôn sẻ. Vì trước đó vài giờ, ông Trump đã đe dọa sẽ phủ quyết Dự luật vốn bao gồm những sự tăng cường lớn về chi tiêu quân sự cũng như phi quốc phòng, cùng những chi tiêu khẩn thiết khác. Việc ông ký ban hành Dự luật chi tiêu quan trọng coi như chấm dứt giai đoạn khó khăn của Quốc hội Hoa Kỳ trong việc cấp tiền cho các cơ quan liên bang kể từ mùa thu 2017 và cho phép các nghị sĩ tập trung vào cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 năm nay.

Từ Nhà Trắng, ông Trump nhấn mạnh trong một tuyên bố: “Vì vấn đề an ninh quốc gia, tôi đã ký Dự luật ngân sách gồm nhiều nội dung này. Có nhiều vấn đề tôi không hài lòng trong dự luật. Có nhiều vấn đề chúng ta không nên có trong dự luật này, song chúng ta đã buộc phải có được nó nếu muốn xây dựng quân đội”.

ST13b
Tổng thống Donald Trump ký dự luật chi tiêu 1.300 tỷ USD, giúp chính phủ khỏi bị “treo”. (Ảnh: Getty).
ST13a
 

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Trump tuyên bố ông đang xem xét phủ quyết Dự luật chi tiêu này vì một số điều liên quan trực tiếp đến các vấn đề nhập cư, việc tài trợ đầy đủ cho dự án bức tường biên giới Mỹ - Mexico trị giá gần cả tỷ USD, và điều khoản bảo vệ những người nhập cư trái phép vào Hoa Kỳ từ khi còn nhỏ (Deferred Action for Childhood Arrivals - DACA), còn gọi là thế hệ “Dreamers”, vốn đã được Tổng thống Barack Obama vào năm 2014 đã ra lệnh cấp cao (executive order) để mở rộng điều kiện cho chương trình này.

Nếu ông Trump không ký dự luật sinh tử này, có thể đẩy chính phủ Hoa Kỳ tới bờ vực đóng cửa lần thứ ba trong năm 2018. Cũng trong ngày 23/3, với 65 phiếu thuận và 32 phiếu chống, các nghị sĩ Thượng viện đã thông qua Dự luật chi tiêu ngân sách - một ngày sau khi văn kiện này vượt “ải” Hạ viện với 256/167 phiếu chống.

 Lê Miên Tường

_NTD_So 422 _In_Page_22
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.