Dữ liệu cũ
Thứ tư, 10/06/2015, 06:56 AM

Số lượng khiếu nại của người tiêu dùng tăng cao

(NTD) - Để bảo vệ sâu sát quyền lợi của NTD, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD buộc các tổ chức, cá nhân kinh doanh phải có trách nhiệm cung cấp cho NTD hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch theo quy định của pháp luật và theo yêu cầu của NTD.

Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) - Bộ Công Thương cho biết trong các nhóm hàng hóa dịch vụ thì nhóm hàng hóa tiêu dùng thường ngày như: sữa, bánh kẹo, nước giải khát, đồ gia dụng... là nhóm có nhiều yêu cầu tư vấn và khiếu nại nhất của NTD, chiếm 28% tổng số vụ việc. Tiếp đó là nhóm điện thoại, viễn thông với tỷ lệ 17%, thiết bị điện tử gia dụng (tủ lạnh, tivi, máy lọc nước...) 11%. Bên cạnh đó, nhóm hàng hóa về làm đẹp, sức khỏe (thuốc, thực phẩm chức năng, thiết bị chăm sóc sức khỏe, làm đẹp...), dịch vụ vận tải, phương tiện vận tải và dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm có số lượng khiếu nại và yêu cầu tư vấn của NTD đã gia tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2014. Điều này cho thấy trong thời gian tới cơ quan chức năng cần tập trung chú ý vào những nhóm hàng này nhằm phát hiện và có biện pháp ngăn chặn kịp thời các xu hướng mới vi phạm quyền lợi NTD.

Khieu nai NTD

Tiếp nhận khiếu nại của người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Trách nhiệm của cá nhân, tổ chức kinh doanh

Để minh bạch trong sản xuất kinh doanh, Cục QLCT lưu ý: Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với NTD được quy định tại Chương II, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và Chương III, Nghị định 99/2011/NĐ-CP bao gồm:

- Trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng.

- Trách nhiệm cung cấp bằng chứng giao dịch.

- Trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện.

- Trách nhiệm thu hồi hàng hóa có khuyết tật.

- Trách nhiệm đăng ký hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu do Thủ tướng ban hành.

- Trách nhiệm giao kết một số đặc thù đối với người tiêu dùng.

Để bảo vệ sâu sát quyền lợi của NTD, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD buộc các tổ chức, cá nhân kinh doanh phải có trách nhiệm cung cấp cho NTD hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch theo quy định của pháp luật và theo yêu cầu của NTD.

Quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng

Song song với 8 quyền cơ bản mà NTD được Luật Bảo vệ quyền lợi NTD quy định như: Được bảo đảm an toàn trong giao dịch, sử dụng hàng hóa. Được cung cấp thông tin chính xác về hàng hóa, dịch vụ, được lựa chọn hàng hóa theo nhu cầu thực tế. Được góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; Được tham gia xây dựng chính sách về pháp luật bảo vệ quyền lợi NTD; Được yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa không đúng tiêu chuẩn, chất lượng, công dụng; Được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình; Được tư vấn hỗ trợ, hướng dẫn về tiêu dùng và hàng hóa dịch vụ; thì NTD cũng có 2 nghĩa vụ theo luật định là:

- Kiểm tra hàng hóa trước khi nhận, lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác, thực hiện đầy đủ hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

- Thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không đảm bảo an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của NTD, hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Trong quý 1/2015, sau khi tiến hành nâng cấp tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng (NTD) và đưa vào sử dụng miễn phí đầu số điện thoại 18006838, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương đã tiếp nhận 4.383 cuộc gọi. Kết quả đã xử lý khiếu nại 90% vụ việc, đáp ứng được yêu cầu của NTD theo những phạm vi hoạt động của Tổng đài, 10% vụ việc còn lại Cục đã hướng dẫn chi tiết để NTD thực hiện các thủ tục khởi kiện hoặc liên hệ với các cơ quan, tổ chức có liên quan khác.

Cục QLCT thông báo các khiếu nại của NTD sẽ được Cục tiếp nhận qua các phương thức:

- Tổng đài hỗ trợ, tư vấn NTD: 1800 6838

- Trang tin BVQLNTD tại địa chỉ: www.bvntd.vca.gov.vn hoặc địa chỉ Email: [email protected]

- Gửi bưu điện hoặc trực tiếp tại địa chỉ: Phòng Bảo vệ quyền lợi NTD - Cục QLCT, 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Anh Trinh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.