Smartphone khiến thị trường máy tính cá nhân sụt giảm 5 năm liên tục

(NTD) – Trong khi thị trường smartphone vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định thì ngược lại thị trường PC (máy tính cá nhân) lại có năm thứ 5 liên tiếp sụt giảm về doanh số.

lap
Thị trường PC có năm thứ 5 liên tiếp sụt giảm doanh số. Ảnh: ePrice

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Công ty Gartner được công bố vào hôm thứ Tư (11/1), các nhà sản xuất PC trên toàn cầu đã bán ra được 269 triệu chiếc trong năm 2016, giảm 6,2% so với năm 2015. Riêng quý 4/2016 đạt 72,6 triệu đơn vị, giảm 3,7% so với cùng kỳ năm trước.

“Những cải tiến về công nghệ vẫn là chưa đủ để thị trường PC có sự tăng trưởng thực sự”, chuyên gia phân tích Mikako Kitagawa của Gartner cho biết.

Có thể thấy, thị trường máy tính bị sụt giảm trong nhiều năm qua bởi vì nhiều người tiêu dùng đã chọn điện thoại thông minh và máy tính bảng để thay cho máy tính để bàn và máy tính xách tay truyền thống. Đồng thời, nhiều người dùng hiện nay thường không thích thay mới PC của mình.

“Người tiêu dùng trong phân khúc này có sự phụ thuộc lớn vào điện thoại thông minh, vì vậy chu kỳ sống của thị trường PC phụ thuộc rất lớn vào thị trường smartphone”, ông Kitagawa nói.

Tuy vậy, trong bảng thống kê trên của Gartner cũng có những con số đáng khích lệ, 4 trong số 6 nhà sản xuất PC hàng đầu ghi nhận mức tăng trưởng khiêm tốn trong quý 4/2016 so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, nhà sản xuất PC số 1 thế giới Lenovo tăng 1,6%, hai ông lớn ở vị trí số 2 và số 3 là HP và Dell tăng lần lượt là 4,3% và 5,4%. Nhà sản xuất PC lớn thứ 5 Apple trong quý này tăng trưởng 2,4%; Ngược lại, vị trí số 4 là Asus và thứ 6 là Tập đoàn Acer lại sụt giảm lần lượt là 8,5% và 4,4%.

Minh Luân (Theo Cnet)

 

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.