Sinh viên lên trường sớm để “nhặt” đào

(NTD) – Hầu hết các trường đại học mở lớp trong khoảng 1 tuần nữa nhưng ngay từ mùng 4 Tết nhiều bạn sinh viên đã lên Hà Nội với mong muốn kiếm thêm thu nhập.

hoa, rụng quả thì ngoài đường phố, đội quân đi thu gom “chút xuân tàn” về ươm mầm xanh cho Tết tới lại tất tả làm ăn. Những người thu gom đào ngoài cánh xe ôm còn có lực lượng chủ lực là các sinh viên nghèo ngoại tỉnh. Được bạn bè mách nước, Trần Tuấn Nguyên ( ĐH BK) cho biết: “ Năm trước bạn em đi nhặt đào và quất ven đường trong 3 ngày kiếm được gần 2 triệu nên năm nay em xin mẹ lên Hà Nội sớm mong kiếm được chút tiền đỡ đần cha mẹ.”

racddao4

Việc thu gom của các bạn sinh viên vừa giúp phố phường sạch đẹp lại giúp các bạn gia tăng thu nhập

Bạn Xuân Cường ( ĐH TM) đã có 3 năm liền nhặt gốc đào bán. Năm nào cũng vậy, bắt đầu từ mùng 6 Tết hay những ngày công sở làm việc là Cường cùng chiếc xe máy cà tàng, phía sau có hai cái sắt thồ cùng một đống dây chằng lên đường gom đào quất rác. Do đã làm được mấy năm nên thỉnh thoảng có người quen gọi nhờ Cường đến mang “của nợ” cho đỡ chật nhà vì hết Tết rồi. Chính vì vậy mà những ngày này công việc của cậu lúc nào cũng bận rộn…

Từ những địa chỉ có trước Tết, Cường kết hợp với các chủ vườn đào quất ở Quảng Bá, Nhật Tân, Thường Tín… chở đào quất thế bán lại cho chủ vườn. Mỗi cây quất, đào tùy vào dáng, thế mà chủ vườn thu mua từ 100 đến 200.000 đồng/cây. Một ngày chạy 5 – 6 chuyến đổ lại cho chủ vườn, tính sơ cũng bỏ túi bạc triệu… Theo Cường, năm ngoái cậu gom được gần chục triệu tiền bán gốc đào. "Để được ngần ấy tiền, mình phải làm việc cật lực trong vòng gần 1 tháng trời, mỗi ngày rong ruổi cả trăm cây số. Năm nay, hy vọng cũng kiếm được chừng đó, bõ công vất vả mưa nắng". Không chỉ nhặt quất và đào, những người có kinh nghiệm như Cường còn kiêm luôn cả chậu cảnh trồng hoa để dành bán cho mùa Tết tới… Năm trước, riêng tiền bán chậu cảnh thu được hơn 5 triệu. Vì thế năm nay, đã vào phố là gặp đào, quất, chậu cảnh…

racddao4

Ngay từ mùng 5 Tết nhiều gia đình đã bỏ đi những cành đào, quất

Sau Tết, với những người chơi đào, quất trở thành… rác, có nhu cầu vứt bỏ. Thì những “đội quân” thu gom đào với lực lượng là các bạn sinh viên ngèo càng có nhiều việc làm. Có gia đình đội quân thu gom đào quất phải trả 50 – 100 ngàn để được thu dọn, vì thế cây đáng “đồng tiền”, ngược lại nhiều gia đình còn cho luôn, không lấy tiền, vì có người xin được “dọn rác” hộ. Chính vì sự nhặt được cái “không của người biến thành cái có của mình” trúng đậm, nên khá nhiều bạn sinh viên coi đây là cơ hội để kiếm tiền tốt và sẵn sàng xung vào đội quân đi nhặt, thu gom đào, quất, chậu cảnh… Mỗi người một mục đích khách nhau, người thì nhặt bán cho chủ vườn hoặc chủ vườn thuê, người thì nhặt mang về trồng, chăm bẵm để năm sau cho thu hoạch.

Thông tin thêm về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.