Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 27/11/2016, 19:41 PM

Sinh trắc học dấu vân tay vẫn còn tranh cãi

(NTD) - Gần đây, nhiều phụ huynh rỉ tai nhau đưa con đi làm sinh trắc học dấu vân tay để biết được tính cách và tài năng bẩm sinh của con mà có cách định hướng giáo dục và nghề nghiệp tương lai, đồng thời thông qua tính cách của con và ba mẹ để có cách tương tác với trẻ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc làm này có chính xác không vẫn còn nhiều tranh cãi.

Bỏ tiền mua sự... hoang mang

Chị Hạnh Nguyên, ngụ tại Q.3 TP.HCM, vẫn còn ấm ức: “Đứa con gái tôi 5 tuổi, nghe lời bạn bè “rỉ tai”, tôi đưa cháu đi làm sinh trắc học dấu vân tay. Đo tới đo lui vài lần, nghe tư vấn “nổ” đến trời, rồi khoảng một tuần sau, họ đưa ra kết quả là cháu có thiên hướng nghệ thuật. Sau đó, họ khuyên tôi là nên định hướng cháu sau này sẽ phát triển thành... ca sĩ, người mẫu hay diễn viên điện ảnh. Nghe muốn lùng bùng lỗ tai, bởi tôi biết con mình có những năng khiếu gì. Tôi chỉ muốn con mình phát triển bình thường về tinh thần và thể chất. Còn sau này cháu làm nghề gì thì gia đình tôi để tự cho cháu chọn lựa nghề mình yêu thích. “Dú ép” nó từ nhỏ như vậy, thì vô tình sẽ làm lệch lạc đầu óc trẻ thơ, vô tình mình hại nó. Tốn cả mấy triệu đồng mà chẳng được cái gì, chỉ bực mình mà thôi.”

Lúc mới làm sinh trắc dấu vân tay cho con trai 9 tuổi, chị Phùng Ngọc Nga (38 tuổi, ngụ tại quận 1) cũng “té ngửa” vì kết quả sinh trắc học dấu vân tay của con chị là... nhạc sĩ. Vợ chồng chị hoàn toàn không có năng khiếu về âm nhạc, cu cậu cũng hát dở, gõ nhịp theo nhạc cũng trật, nhưng bài báo cáo sinh trắc lại khuyến nghị cho con học nhạc. Chị chia sẻ kinh nghiệm, khi có quá nhiều đơn vị chào hàng, bạn hãy tham gia các hội thảo, các lớp kỹ năng do các đơn vị này tổ chức trước để đánh giá uy tín, sự nhiệt tình của họ rồi mới lựa chọn làm sinh trắc học.

Các chuyên gia giáo dục đã khuyến cáo, giúp con hướng nghiệp đầu tiên và quan trọng nhất là cha mẹ luôn quan sát con; tôn trọng ý kiến, sở thích của con, không ép theo ý mình. Cho con làm các trắc nghiệm tâm lý, giáo dục, cho con tham dự tư vấn hướng nghiệp, tạo điều kiện để con trải nghiệm. Nên đưa con đến các trung tâm thực nghiệm, hành nghề để đo lường sự hăng hái của con với các lĩnh vực khác nhau..

Genius
Một công ty thực hiện dịch vụ “sinh trắc học dấu vân tay”. Ảnh: Tuấn Vương

Sinh trắc vân tay thế giới ra sao?

Thực tế, đã có không ít các công ty sinh trắc cũng quảng cáo về dịch vụ của họ tốt như thế nào, hay những cam kết về giá trị của bản báo cáo sinh trắc vân tay mà vẫn chưa cho khách hàng thấy được cơ sở khoa học của nó. Vậy sinh trắc dấu vân tay là gì? Khoa học nghiên cứu về vân tay trên thế giới đã trải qua hơn 200 năm, ứng dụng rất nhiều trong y học, giáo dục, thể dục thể thao... Tiến sĩ Harold Cummins được xem là cha đẻ của khoa học vân tay khi đưa ra lý luận chỉ số cường độ vân tay vào năm 1926. Dựa vào số lượng đường vân, số tâm và giao điểm, khoảng cách giữa tâm và giao điểm, chủng vân tay ở từng ngón tay khác nhau có liên quan đến tiềm năng và trí tuệ của con người. Dấu vân tay được hình thành từ tuần 13 đến tuần 19 của thai kỳ, song song với việc hình thành và hoàn thiện các cấu trúc của não bộ. Các nhà nghiên cứu khẳng định, dấu vân tay không ai giống ai và độ chính xác của sinh trắc dấu vân tay rất cao.

Ngày nay, công nghệ này rất phát triển ở Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore... Năm 2011, Tiến sĩ Allanes (Viện khoa học não bộ Allen, TS Y khoa ngành di truyền học, phát triển sinh học trường đại học Y Washington - Mỹ) nghiên cứu bản đồ não bộ, thông qua sự hỗ trợ của các công cụ khoa học chuyên biệt và hiện đại đã chứng minh mối quan hệ chặt chẽ giữa não bộ với vân tay. Xuất phát từ Viện sinh trắc học vân tay châu Á - Thái Bình Dương (ADRC, đặt tại Singapore) một nhóm người Việt đã chuyển giao công nghệ về Việt Nam khoảng 5 năm nay.

Ở Việt Nam chưa thể quản lý?

Ở Việt Nam, các công ty làm dịch vụ sinh trắc học dấu vân tay mọc lên như nấm nhưng lại không giúp khách hàng hiểu về sinh trắc học dấu vân tay là một ngành khoa học, mà chỉ chạy theo việc kinh doanh để mang đến lợi nhuận. Quan trọng hơn, là một ngành khoa học nhưng đến nay Việt Nam vẫn chưa có một chuyên gia nào về ngành này thực sự được đào tạo, có uy tín. Điều này đã làm nhiều người lầm tưởng đây là một hình thức xem tử vi, bói toán thời hiện đại hay một trò lừa đảo đối với những người mê tín. Nhiều người hoài nghi về sinh trắc vân tay hoặc đánh đồng với bói toán, là do chưa hiểu giá trị của nó. Một số phụ huynh đã băn khoăn, liệu có biết được khả năng của con một cách cụ thể? Sau 10-15 năm có dự đoán được không? Công nghệ hỗ trợ thuận lợi để phán đoán đặc điểm trong não bộ có tốt hơn, có thể tín nhiệm hơn việc đoán theo kinh nghiệm cảm tính... hay “nổ”?

Đa số các công ty được cấp phép bởi Sở Kế hoạch Đầu tư, mua phần mềm của Viện Sinh trắc học dấu vân tay châu Á - Thái Bình Dương, tuy nhiên từ khâu quảng cáo, tiếp cận khách hàng, scan dấu vân tay đến trả kết quả, tư vấn không thường xuyên được quản lý, giám sát, đặt phụ huynh vào canh bạc may nhờ rủi chịu ngay khi họ cần một chỉ dẫn sâu sát, trung thực, tin cậy nhất. Chính vì “thể loại” dịch vụ này quá mới, nên các cơ quan quản lý ngành y tế cũng “bó tay”, chưa biết ngành mình sẽ quản lý ra sao. Từ đó, các công ty dịch vụ sinh trắc học dấu vân tay hiện mọc như nấm sau mưa. Có nơi, trụ sở văn phòng dịch vụ lại là... tiệm uốn tóc. Phụ huynh nên cẩn trọng, tìm hiểu cơ sở khoa học của loại dịch vụ này, xem nghiên cứu có được thực nghiệm kiểm chứng không, có được một hội đồng khoa học nào ở Việt Nam công nhận hay không, có được các sở chuyên môn cấp phép và giám sát hoạt động...

Theo tài liệu khoa học, sinh trắc học dấu vân tay có thể: Phát hiện tố chất và tính cách bẩm sinh của trẻ; phân tích các chỉ số IQ, EQ, AQ mà trẻ sở hữu; phân tích 8 loại hình thông minh của trẻ trong thời kỳ vàng; phân tích chỉ số thể hiện mật độ tế bào thần kinh trên vỏ não, giá trị tiềm năng bộ não; phương pháp tiếp nhận thông tin hiệu quả (quan sát, nghe, vận động); phân tích chỉ số thể hiện khả năng tiếp thu của trẻ (mức độ nhanh chậm); thiên hướng nghề nghiệp phù hợp của trẻ; hiểu trẻ để nuôi và dạy trẻ được tốt; chỉ ra phương pháp học tập và rèn luyện phù hợp cho từng trẻ; phương pháp kích thích các chỉ số thông minh cho trẻ.

Quốc Định 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.