Thứ hai, 11/02/2019, 23:31 PM

Singapore Airlines kỷ luật cơ trưởng và tiếp viên chụp ảnh trên máy bay

(NTD) - Singapore Airlines hôm nay (11/2) công bố đã cho "hạ cánh" một cơ trưởng và một tiếp viên từ ngày 1/2/2019 vì đã chụp hình trong buồng lái máy bay. Hãng cũng không nói rõ thời gian điều tra và thời gian hạ cánh hai nhân viên này trong bao lâu.

SIA
Singapore Airlines nói vụ việc diễn ra ngày 12/1/2019 trên chuyến bay SQ207 từ Singapore đi Melbourne. (Ảnh: Lim Yaohui)

Tiếp viên và người lạ không được phép ngồi ghế của phi công

Tờ Straits Times tường thuật sự việc diễn ra trên chuyến bay SQ207 từ Singapore đi Melbourne, Australia vào ngày 12/1. Vị cơ trưởng đã cho phép một nữ tiếp viên ngồi vào ghế cơ phó và chụp hình cô này.

Khi bị điều tra, vị cơ trưởng này nói cô tiếp viên đang lau dọn khay để đồ ăn trong buồng lái. "Cô ngồi vào ghế để lau một vết dơ trên kính máy bay thì yêu cầu tôi chụp hình và tôi sẵn lòng", cơ trưởng nói.

Buồng lái máy bay thường có bốn ghế: Hai ghế đầu cho cơ trưởng và cơ phó, hai ghế sau cho phi công phụ nếu là chuyến bay dài. Thỉnh thoảng tiếp viên được ngồi vào ghế sau để hiểu rõ hơn về quy trình hoạt động trong buồng lái. Tuy nhiên, họ cũng không được ngồi vào ghế của cơ trưởng hay cơ phó bởi phía trước là bàn điều khiển và quanh ghế có nhiều cần gạt và nút bấm điện tử. Ngay cả khi tiếp viên đưa khay ăn cho phi công họ phải tuân theo nguyên tắc "phi công ngồi ghế bên trái phải đưa khay từ bên trái, phi công ngồi ghế bên phải phải đưa khay từ bên phải". Hoặc là phi công thay phiên nhau để ăn ở ngoài buồng lái. 

Tuy không vi phạm các quy chuẩn an ninh, nhưng việc có người lạ hay tiếp viên ngồi vào hai ghế trước bị cấm tuyệt đối vì "vi phạm an toàn bay". Singapore Airlines giải thích đây là quy chuẩn an toàn bay chung cho mọi hãng hàng không. 

AirSafety1
Trong chuyến bay VN595 của Vietnam Airlines từ Hong Kong về TP.HCM vào tháng 4/2013, cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay đã cho phép Lý Nhã Kỳ ngồi vào ghế phi công và chụp ảnh. (Ảnh: Archives)
AirSafety
Tháng 7/2013, ca sĩ Quang Lê cũng chụp hình trong buồng lái với phi công của hãng United Airlines. (Ảnh: Archives)

Lý Nhã Kỳ và Quang Lê từng "vi phạm an toàn bay"?

Tháng 5/2013, cơ trưởng, cơ phó và tiếp viên trưởng của chuyến bay VN595 từ Hong Kong về TP.HCM đã bị Cục Hàng không Việt Nam tước giấy phép lái máy bay trong một tháng vì vi phạm an toàn bay. Trong chuyến bay trước đó vào tháng 4/2013, phi hành đoàn đã để diễn viên Lý Nhã Kỳ vào buồng lái và chụp ảnh. Khi Lý Nhã Kỳ đăng ảnh lên trang cá nhân thì Cục Hàng không Việt Nam phát hiện. Tuy nhiên, Cục Hàng không kết luận rằng "lỗi không phải là của nữ diễn viên này mà là của tổ bay"

Hai tháng sau, tháng 7/2013, ca sĩ Quang Lê làm nức lòng người hâm mộ khi đăng ảnh ngồi trong buồng lái với phi công của hãng United Airlines. Sau đó, không có tin tức vị phi công này có bị Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) xử lý hay không.

Ricky Hồ

Bình luận

Nổi bật

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:04

(CL&CS) - Song song với quá trình ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới thì các hình thức gian lận cũng phát triển đa dạng trên không gian số từ lợi dụng lòng tin, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, lợi dụng lỗ hổng trong quy trình, lợi dụng sự tiện lợi của công nghệ,... Điều này đòi hỏi các tổ chức phải liên tục cập nhật và nâng cao khả năng phòng ngừa và phát hiện các hình thức lừa đảo.

Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động

Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:24

(CL&CS) - Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra, cho thấy công tác đảm bảo an toàn trong quy trình lao động vẫn còn lỗ hổng. Điều này một lần nữa khẳng định tính bức thiết của công tác bảo đảm an toàn lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Cảnh báo mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu cập nhật VssID

Cảnh báo mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu cập nhật VssID

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:24

(CL&CS) - Bảo hiểm xã hội TP.HCM vừa phát đi cảnh báo người dân về việc kẻ gian mạo danh cơ quan bảo hiểm yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID (bảo hiểm xã hội số).