Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 07/06/2015, 07:04 AM

Siêu thị mini sẽ dần thay thế cửa hàng tạp hóa

(NTD) – Vốn ít nhưng tính tiện lợi cao và đa dạng mặt hàng, siêu thị mini dần được người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn.

Khi muốn sử dụng những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như nước xả vải, xà phòng, dầu ăn…, người tiêu dùng trước đây đa số đều tìm đến các tiệm tạp hóa hoặc các siêu thị lớn mua sắm. Nhưng điều quan trọng hơn cả là khi mua sắm ở đây, thường phục vụ một cách nghiệp dư hoặc người tiêu dùng sẽ bị choáng ngợp bới mặt hàng quá lớn tại các đại siêu thị.

petmart21

Siêu thị mini tích hợp được cả lợi thế của siêu thị lớn và cách mua sắm truyền thống

Trong thời gian gần đây, hệ thống siêu thị mini được nhiều bà nội trợ lựa chọn. Điều này cho thấy hệ thống cửa hàng tiện ích, siêu thị mini đang có cơ hội phát triển mạnh mẽ, qua đó tạo ra sự cạnh tranh với những siêu thị lớn. Theo kết quả khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, thời gian gần đây, mức tăng trưởng của hệ thống cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini lên tới 74% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi mức tăng trưởng ở các siêu thị và đại siêu thị chỉ khoảng 6%. Bà Loan cho biết: Thực tế, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi đã không còn xa lạ với người dân Việt Nam, bởi cách đây khoảng 10 năm, Trung Nguyên đã đưa ra hệ thống cửa hàng tiện ích G7. Tuy nhiên, vào thời thời điểm đó, hoạt động kinh doanh của hệ thống cửa hàng tiện lợi chưa thành công do NTD Việt Nam chỉ chú ý đến vấn đề giá bán ở đâu rẻ hơn chứ chưa quen với việc trả giá cao nhưng lại nhận được sự tiện lợi như: Mua sắm vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, sự gần gũi, thân thiện trong cách phục vụ. Sau một thời gian vắng bóng, hệ thống siêu thị mini, chuỗi cửa hàng tiện lợi đã chính thức “quay trở lại” khi thu nhập của NTD so với cách đây 10 năm đã được cải thiện rất nhiều. Điều đó dẫn đến tâm lý không quá coi trọng việc so sánh giá bán hàng hóa ở siêu thị nào rẻ hơn mà chủ yếu lưu tâm đến việc khi đi mua sắm có được tự do, thoải mái hay không. Đây là lý do NTD ngày càng chọn mua sắm ở các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi.

Khi các tòa chung cư thương mại chen vai cùng những ngôi nhà thổ cư san sát tại những đô thị đông dân như Hà Nội, TP HCM, cũng là lúc mở ra cơ hội kiếm tiền cho những nhà đầu tư khôn ngoan. Từ những dịch vụ ăn theo như bán trà đá ở chân chung cư, tới việc mở siêu thị mini gần các khu dân cư tập trung đang rất "hốt bạc"

Điều quan tâm nhất khi mở một mô hình siêu thị mini hay một cửa hàng tiện lợi, đó là nguồn hàng đàm bảo chất lượng, cách trình bày hàng hóa, định giá sản phẩm, quản lý hàng hóa, quản lý kho, chất lượng dịch vụ tốt cùng với các chính sách khuyến mãi, chương trình trợ giá. Làm thế nào để giữ được lượng khách hàng cũ ổn định và thu hút khách hàng mới về phía mình? Chủ của một siêu thị mini tại chung cư Xa La Hà Đông chia sẻ: “Có nhiều mặt hàng chưa được đề giá, khách hàng muốn mua lại phải chờ nhân viên rà lại sổ” và mong muốn làm sao có thể lựa chọn một phần mềm quản lý hàng hóa bằng mã vạch để tiện theo dõi cũng như tránh mất mát. Một chủ cửa hàng khác cho biết thêm: “Đau đầu nhất là phần nhập kho, quản lý hàng khuyến mãi vì lãi nằm ở hàng khuyến mãi thôi. Hàng này lãi ít nên nếu không cộng khuyến mãi sẽ khó cạnh tranh”.

"Đầu tư cho loại siêu thị này rất dễ. Chỉ cần lưng vốn khoảng 400-500 triệu, trừ tiền thuê đất trong 1 năm, bán các mặt hàng tiện dụng như thức ăn, dụng cụ sinh hoạt gia đình với giá sát "gốc", đảm bảo 2 năm sau là có lãi. Điều quan trọng là chọn được địa điểm hợp lý, nhanh chân thuê, hoặc mua mặt bằng tương ứng, xin giấy phép kinh doanh. Đặc biệt, thành lập pháp nhân dưới dạng công ty TNHH ngay sau khi chuẩn bị mặt bằng sẽ tránh được mọi khó khăn nảy sinh trong quá trình kinh doanh" - anh Huy, chủ một siêu thị mini dọc trục Kim Giang – Khương Hạ mới phân tích.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.