Dữ liệu cũ
Thứ tư, 26/11/2014, 07:19 AM

Siêu thị lên ngôi, chợ dân sinh liệu có còn tồn tại?

(NTD) – Liên tục ra mắt siêu thị và chuỗi các cửa hàng bán lẻ, dường như các nhà đầu tư đang rất quan tâm tới thị trường còn bỏ ngỏ này.

Trước đây tâm lý người mua hàng là cứ cần gì, mua gì đều ra chợ cóc hoặc chợ dân sinh gần nhà. Nhất là các mặt hàng nhu yếu phẩm. Nếu như không mua ở chợ thì cũng ở các cửa hàng bán lẻ. Nhưng thói quen ấy đã dần thay đổi từ khi nhà nhà cứ cuối tuần lại lôi nhau đi siêu thị mua sắm.

Ưu thế tuyệt đối của siêu thị và cửa hàng bán lẻ

Thị trường cạnh tranh dẫn tới một cuộc đua giữa các siêu thị bằng các khuyến mãi khủng. Các gói khuyến mãi này có một sức hút vô cùng mạnh mẽ đến người tiêu dùng.

Tại siêu thị Big C, dịp cuối tuần hoặc các ngày lễ lớn các nhân viên phải hoạt động hết công suất phục vụ cho lượng khách tăng vọt. Thậm chí hơn 100 quầy thanh toán khách đều phải xếp hàng chờ và lượng hàng mà khách hàng mua đều có số lượng khủng. Có khách hàng mua thực phẩm và nhu yếu phẩm cho cả tuần. Được nhân viên đẩy giúp xe hàng với đầy hàng hóa vừa mua, chị Linh (Hà Đông) chia sẻ “Mình hay đi siêu thị Big C bởi vừa yên tâm về chất lượng vừa nhận nhiều khuyến mãi. Lúc nãy mình mua nhiều hàng gia dụng, nhu yếu phẩm, đồ tươi sống với giá khuyến mãi lên đến 50%, còn được tặng điểm thưởng đổi chiết khấu và rút thăm trúng quà nữa”.

Siêu thị đang chiếm ưu thế mọi mặt so với chợ truyền thống
Siêu thị đang chiếm ưu thế mọi mặt so với chợ truyền thống

Dịch vụ của các siêu thị ngày càng tốt cũng thu hút khách hàng hơn. Cạnh tranh về giá chưa đủ, các siêu thị luôn nỗ lực để đưua ra dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Khách hàng sẽ được trải nghiệm thời gian mua sắm thú vị với các hoạt động trao giỏ hàng tận tay, đẩy giúp xe hàng, cúi chào cảm ơn được các nhân viên thực hiện nhiệt tình, niềm nở. Hàng hóa trong siêu thị đều có nhãn mác đầy đủ và niêm yết giá công khai nên phần nào giúp người tiêu dùng yên tâm ơn. Thị trường Việt Nam chứng kiến sự bứt phá của nhiều đơn vị bán lẻ thuần Việt tạo được uy tín và tiếng vang không chỉ trong nước và còn vươn ra tầm châu lục. Khách hàng có thêm cơ sở để lựa chọn mua sắm tại các đơn vị bán lẻ đảm bảo về chất lượng hàng hóa, giá cả và dịch vụ. Nhiều người thường ngại ngùng mặc cả hàng hóa ở chợ dân sinh thì siêu thị quả thật là một điểm mua sắm quen thuộc. Chị Hòa ( Cầu Giấy) chia sẻ rằng: “ Là một người trẻ, mình ưa phong cách mua sắm hiện đại này. So sánh về giá cả mình thấy hàng hóa trong siêu thị ngang hay thậm chí là còn thấp hơn cả ngoài chợ. Mua sắm thoải mái mà không bị nắng nôi, mưa gió. Hơn nữa, mình rất ngại mặc cả khi mua hàng ngoài chợ nên tuần nào mình cũng đến siêu thị mua sắm thực phẩm và đồ dùng cho cả nhà.”

Siêu thị mọc lên như nấm

Việt Nam đang là thị trường bán lẻ có nhiều tiềm năng và cơ hội, nhất là trong đầu tư bán lẻ hiện đại. Tính đến cuối năm 2013 cả nước mới có 724 siêu thị và 132 trung tâm thương mại, cùng vài trăm cửa hàng tiện lợi, trong đó có 22 doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài đang kinh doanh. Các kênh bán lẻ hiện đại chiếm khoảng 20% thị trường bán lẻ và dự kiến sẽ tăng lên 40% thời gian tới. Xu hướng phát triển của thị trường phân phối bán lẻ tại Việt Nam đang bùng nổ các loại hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại lớn.

Các siêu thị lớn đều đang xây dựng các chi nhánh tại các tỉnh lẻ và vùng ven đô. Tháng 11 này chứng kiến sự ra đời của thương hiệu Vinmart hứa hẹn sẽ xây dựng hệ thống bán lẻ gồm 100 siêu thị và 1.000 cửa hàng tiện lợi trong thời gian 3 năm tới thì thị trường bán lẻ sẽ còn nhiều cạnh tranh và người hưởng lợi sẽ là người tiêu dùng.

Chợ cóc ngày càng vắng người mua

Chợ cóc ngày càng vắng khách khi người dân thích phong cách mua sắm hiện đại

Đi chợ đã ăn sâu vào tiềm thức người Việt nhưng có lẽ thói quen ấy dần thay đổi. Chợ truyền thống đang có sức mua giảm rõ rệt. Nhiều hàng quán rơi vào cảnh hàng hóa bị ế ẩm do sức mua bị giảm mạnh. Một số tiểu thương bán hàng ở chợ đầu mối cho biết có lẽ thời gian tới còn khó khăn hơn và có thể sẽ phải chuyển sang hướng kinh doanh khác.

Thông tin thêm về thị trường quý độc giả có thể tham khảo thêm tại đây

Trung Nguyễn



Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.