Shophouse và mặt bằng bán lẻ chung cư “ế ẩm”

(NTD) - Nhiều căn shophouse (hay còn gọi là căn hộ kinh doanh) và mặt bằng bán lẻ tại các chung cư đang bị bỏ trống, không người sử dụng, không tìm được khách thuê, gây lãng phí và làm giảm giá trị của các khu chung cư.

Đưa vào hoạt động từ năm 2014, dự án Dream Home Luxury (Q.Gò Vấp, TP.HCM) từng được xem là điểm sáng cho mặt bằng bán lẻ khi vị trí dự án thuận tiện cho kinh doanh. Bên cạnh đó, chung cư này với lượng căn hộ lớn, số lượng cư dân lên tới hàng ngàn người sinh sống khi đưa vào hoạt động cũng là điều kiện thuận lợi cho kinh doanh bán lẻ.

Chính vì vậy, giá các khu thương mại ở đây không hề rẻ, lên tới hơn 2 tỷ đồng/lô. Tuy nhiên, dù đưa vào hoạt động nhiều năm nay và số lượng cư dân gần như 100% sinh sống, nhưng tới nay, ngoài một số căn shophouse được khai thác kinh doanh còn lại tầng bán lẻ của chung cư vẫn chưa có bất cứ đơn vị nào vào hoạt động kinh doanh.

Chung cư Sunrise City (Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP.HCM) thời điểm đưa vào hoạt động năm là 2015, khu bán lẻ của dự án cũng khá rầm rộ với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu thời trang, siêu thị, khu vui chơi giải trí, ăn uống… Tuy nhiên, chỉ hơn 1 năm sau, các thương hiệu dần rút lui và hiện tại, khu thương mại của dự án này không còn thấy hoạt động.

46921911_5810432656586_opt
Mặt bằng bán lẻ, shophouse bỏ trống…
47099273_2692102470735_opt
… gây nhiều lãng phí.

Không chỉ 2 dự án trên, theo khảo sát của phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, các chung cư hoạt động từ năm 2015 như The Avila (P.6, Q.8, TP.HCM) nhiều căn shophouse và một diện tích lớn mặt bằng bán lẻ cũng bị bỏ trống không có người thuê.

Trong khi đó, các chung cư đã hoạt động từ lâu như chung cư The Vista (Q.2, TP.HCM) được khởi công vào năm 2008 và đã bàn giao căn hộ vào giữa năm 2011, được xem là tòa nhà có vị trí đẹp nhưng nhiều mặt bằng vẫn bỏ trống. Tại huyện Bình Chánh các chung cư Hoàng Tháp Plaza đã đầu tư nội thất nhưng 2 tầng thương mại đang phải để không. Kế bên là chung cư Hồng Lĩnh, khối trung tâm thương mại tầng một cũng trống vắng. Ngay cả những căn shophouse ở khu Phú Mỹ Hưng theo ghi nhận của phóng viên, số lượng bỏ trống cũng rất nhiều.

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường JLL, thị trường mặt bằng cho thuê bán lẻ trong quý 3/2018 tại TP.HCM đã có sự giảm giá nhẹ ở mức 0,2% theo quý và 0,7% theo năm. Giá thuê đang xoay quanh mức 46,2 USD/m2/tháng đối với mặt bằng khu vực trung tâm. Tại một số mặt bằng ngoài trung tâm, giá thuê giảm nhiều hơn, khoảng 0,4%. Tính đến cuối quý 3/2018, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM tăng 15,3% so với cùng kỳ 2017 và đạt 989.403m2.

Căn shophouse hay mặt bằng bán lẻ chung cư thường được xem là miếng bánh béo bở để khai thác kinh doanh khi số lượng lớn cư dân về sinh sống. Tuy vậy, điều khó hiểu lại đang diễn ra vì loại hình này đang bị “ế” ở nhiều chung cư khác nhau và xuất hiện hầu hết ở các quận, huyện TP.HCM.

47105228_3493261058273_opt
Một trong những nguyên nhân được xác định là do sở thích mua sắm của người dân Việt vẫn còn chưa thay đổi, họ chấp nhận chạy xa hơn để đi chợ, siêu thị mua hàng, không thích mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi ở trong dự án.

Chuyên gia bất động sản cá nhân Phan Công Chánh lý giải: “Khách hàng khi mua căn thương mại tại chung cư thường kỳ vọng quá lớn vào lượng cư dân trong chính chung cư đó. Trong khi việc tồn tại một trung tâm thương mại, ngoài phụ thuộc vào lượng khách hàng trong chung cư còn phụ thuộc vào khu vực đó có đông dân cư không. Hiện nay, trung tâm thương mại mọc ra rất nhiều, đủ các phân khúc khác nhau. Trung tâm thương mại cũng giống như các tiện ích khác chủ đầu tư muốn đưa vào dự án để dễ bán hàng. Đó là lý do hầu như dự án nào chủ đầu tư cũng vẽ ra trung tâm thương mại. Khách hàng cần phải tỉnh táo”.

Giám đốc một công ty bất động sản thừa nhận việc xây dựng các tầng thương mại nhằm mục đích tăng giá trị cho dự án, phục vụ cộng đồng song việc tính toán đôi khi lại không đúng như thực tế, dẫn tới việc ế shophouse hay mặt bằng bán lẻ.

“Ế shophouse hay mặt bằng bán lẻ do nhiều nguyên nhân khác nhau, song suy cho cùng, việc sở thích mua sắm của người dân Việt vẫn còn chưa thay đổi, họ chấp nhận chạy xa hơn để đi chợ, siêu thị mua hàng, không thích mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi ở trong dự án. Một lý do nữa, đó là các sản phẩm bán tại các cửa hàng trong dự án không phong phú, không tươi và giá lại khá cao khiến cư dân không hứng thú dẫn tới kinh doanh ế ẩm và trả lại mặt bằng hoặc bỏ shophoue” - vị giám đốc đánh giá.

Vũ Sơn

_NTD_So 491-492 _In_Page_25
 

 

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.