Shark Đỗ Liên: Tôi không chỉ là nhà đầu tư tại Thương vụ bạc tỷ mà còn là người truyền cảm hứng

(NTD) - Sáng 13/6, Ban tổ chức chương trình Thương vụ bạc tỷ chính thức công bố Hội đồng nhà đầu tư Shark Tank Việt Nam 2019 mùa 3.

Một trong các “Cá mập” hứa hẹn sẽ mang đến “khẩu vị” mới, hấp dẫn và thú vị cho chương trình là “Bà ngoại” U60 – Madam Đỗ Liên. Báo Người Tiêu Dùng đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi cùng bà xoay quanh các vấn đề về khởi nghiệp.

Là một doanh nhân hiếm khi xuất hiện chỗ đông người, vậy đâu là lý do Shark Liên tham gia Shark Tank Việt Nam 2019 mùa 3?

Tôi là người đã theo dõi Shark Tank Việt Nam ngay từ những ngày đầu tiên phát sóng trên truyền hình, và thực tế đến hôm nay với vai trò là một Shark (nhà đầu tư), tôi rất vui và lấy làm vinh dự.

Bản thân tôi là một doanh nhân, sở thích của tôi chỉ là công việc. Tôi thích xông pha vào những công việc có nhiều thử thách mới và trở thành người mở đường cho thế hệ sau hơn là việc xuất hiện nơi đông người. Vì thế, khi được bà Lê Hạnh - Tổng Giám đốc TVHUB, người đã tạo ra chương trình có sức lan tỏa và sức hút mạnh mẽ cộng đồng khởi nghiệp, đề nghị tham gia Shark Tank Việt Nam, tôi rất trăn trở suy nghĩ về việc sẽ xuất hiện trên truyền hình và được nhiều người biết đến.

Hiện tại, trong tôi rất nhiều cảm xúc đan xen, và cũng rất hào hứng mong chờ việc sẽ cùng các Shark khác ngồi lại cùng chia sẻ một phần thành công, tài chính và những trải nghiệm thực tế thời tuổi trẻ của bản thân trên con đường khởi nghiệp đến cho các bạn start up trẻ, những bạn chắc chắn phải đối diện với khó khăn và thử thách. Tôi nghĩ rằng, khi các bạn trẻ có chúng tôi đồng hành sẽ phần nào được tiếp thêm kinh nghiệm, sự tự tin và nhiệt huyết. Đây là mục tiêu của tôi, để làm sao Shark Tank mùa 3 có thể thu hút được nhiều các start up trẻ thành công và trở thành những người dẫn đầu kỷ nguyên hiện tại.

1
Shark Đỗ Liên chia sẻ với các Start up tại Shark Tank Thương vụ bạc tỷ mùa 3

Đến với Shark Tank, Shark Liên có lời khuyên gì dành cho các Start up?

Các bạn trẻ muốn dấn thân vào con đường kinh doanh, trước tiên phải có thái độ nghiêm túc đối với sự lựa chọn của mình, dành nhiều thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng ngành nghề mình yêu thích.

Thứ hai, bạn phải hiểu rõ mình thực sự muốn gì và suy nghĩ cẩn thận trước khi đưa ra quyết định. Một khi đã ra quyết định thì các bạn cần phải nghiên cứu thị trường một cách chuẩn xác về lĩnh vực mà mình đang đầu tư, tối thiểu là phải trên 50%. Khi bạn đã có con số chính xác thì chúng ta mới có thể lên kế hoạch cho bản thân.

Thứ ba,  bạn phải có trách nhiệm với quyết định của mình, điều này rất quan trọng vì nếu không sẽ mất thời gian và mất rất nhiều thứ.

Thứ tư, bạn phải có tố chất một người thủ lĩnh. Trong hầu hết mọi việc, bạn cần có một ekip làm việc chuyên nghiệp và phải có bản lĩnh của một người đứng đầu.

Thứ năm, bạn cần có năng lực thuyết phục, thu hút những người khác cùng đồng hành với mình. Và cuối cùng, những gì bạn cần là sự hội tụ của nhiệt huyết và tuổi trẻ để có thể bước chân vào chiến trường kinh doanh.

Xem ra để “lọt vào mắt xanh” của Shark Liên cũng không phải dễ?

Đến với Shark Tank mùa 3, tôi muốn tạo cơ hội cho những bạn trẻ đam mê khởi nghiệp sở hữu những ý tưởng rõ ràng, kế hoạch tốt và mục tiêu có ích. Nếu các bạn trẻ có các tố chất của một người thủ lĩnh, có sự trung thực, thái độ tốt, có trách nhiệm, nghiêm túc, đam mê và nhiệt huyết với công việc mình đang làm, thì Shark Liên sẵn sàng song hành.

Tuy nhiên, sẽ không chỉ dừng lại ở những cuộc thương thảo gay cấn tại vòng gọi vốn. Các Start up trẻ không có cơ hội nhận được đầu tư, nhưng có kế hoạch rõ ràng, tự tin và nhiệt huyết vẫn có thể trao đổi cùng tôi ngoài chương trình.

Shark Liên có quy định cụ thể số tiền sẽ đầu tư vốn cho Start up?

Tôi không đặt ra con số giới hạn nào về tài chính sẽ đầu tư cho Start up, nhưng tôi ưu tiên tập trung vào những lĩnh vực tạo ra các giá trị nhân văn và phát triển con người như Bảo hiểm, Tài chính, Sức khỏe, Môi trường và Công nghệ. Tuy nhiên, tôi cũng rất mong chờ được thuyết phục bởi các Start up thú vị, mới mẻ, mang tính đột phá và có ý nghĩa để lan tỏa tới cộng đồng.

Vậy Bà có muốn nắm quyền điều phối tại các dự án khởi nghiệp của các bạn trẻ không?

Với tiêu chí hỗ trợ các bạn khởi nghiệp nên tôi không muốn nắm quyền điều phối, thay vào đó, tôi muốn các bạn trẻ chủ động, sáng tạo và có trách nhiệm với Start up của mình. Tôi là người song hành, hỗ trợ các bạn phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh doanh, xây dựng thương hiệu bằng những thế mạnh và thành công lớn nhất của mình. Tôi là “bà đỡ”, với mong muốn lớn nhất là chứng kiến các bạn trẻ trưởng thành.

Ngoài tài chính, các Start up sẽ được hỗ trợ gì khác từ Shark Liên?

Tài chính là yếu tố quan trọng ở giai đoạn khởi nghiệp của bất cứ doanh nghiệp nào, nhưng yếu tố con người mới quyết định sự sống còn và thành công của doanh nghiệp. Bên cạnh phần ngân sách đầu tư, tôi sẽ truyền cho các bạn cảm hứng để làm việc và đam mê. Tôi có lợi thế là đang sở hữu một đội ngũ trẻ, sẵn sàng xung kích cùng các bạn để quản trị doanh nghiệp trên nền tảng công nghệ, phát triển kinh doanh, phát triển thương hiệu. Ngoài ra, tôi sẵn sàng định hướng cho các bạn nhanh chóng hòa nhập vào cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam một cách tự tin nhất. Không chỉ là nhà đầu tư thương vụ bạc tỷ, tôi còn là người truyền cảm hứng cho các bạn trẻ.

Cảm ơn Shark Liên về những chia sẻ. Kính chúc Shark có được những thứ mình muốn ở Thương vụ bạc tỷ mùa 3 này.

Shark Tank – The Purpose: Sứ mệnh ươm mầm khởi nghiệp là dự án do Shark Tank Việt Nam khởi xướng, nhằm huy động các nguồn lực trong xã hội cùng đóng góp đem lại cơ hội tiếp cận tri thức công nghệ cho học sinh tiểu học và trung học ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.

2
 

Chung tay cùng dự án có ý nghĩa nhân văn này, Shark Đỗ Liên - Nhà sáng lập Ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN - Chủ tịch Dự án Shark Tank Purpose: Sứ mệnh ươm mầm khởi nghiệp đã trao tặng 50 bộ máy tính cho Trường THCS Thanh Lòa, Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn và Trường Phổ thông dân tộc bán trú - Trung học cơ sở Nậm Ban, Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu.

Hoàng Việt

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.