Sếp Hoàng Nam Tiến: 'Muốn làm việc lớn thì hãy tắt điện thoại đi, bớt dùng mạng xã hội, bớt hóng các bình luận trên mạng'

Đây là lời khuyên của ông Hoàng Nam Tiến dành cho các bạn trẻ trong buổi hội thảo về nhân lực thiết kế chip bán dẫn.

Ngành cực "hot" trong thời gian sắp tới 

Vào ngày 13/4 vừa qua, tại buổi tọa đàm "Thiết kế chip bán dẫn: Cơ hội mới – Tương lai" do FPT Jetking cơ sở Hà Nội phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức, ông Harsh Bharwani – CEO của Tập đoàn Jetking đã chia sẻ rằng giá trị của ngành chip trên toàn cầu hiện nay là 500 tỷ USD. 

Dẫu vậy, trong thời gian sắp tới, giá trị của ngành này dự kiến sẽ còn tăng lên gần gấp 4 lần là 1.800 tỷ USD. Do đó, nhu cầu nhân sự nhằm đáp ứng cho ngành công nghiệp bán dẫn là rất lớn.

Các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm thiết kế chip bán dẫn

Các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm thiết kế chip bán dẫn

Ông Harsh Bharwani cũng nhận định rằng Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn trong thiết kế chip, với quy mô dân số trẻ và phát triển mạnh. Dẫu vậy, để có thể đáp ứng được yêu cầu từ các nhà sản xuất lớn trên thế giới, những nhân sự làm trong ngành chip tại Việt Nam cần phải cải thiện hơn nữa khả năng ngoại ngữ, trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như cập nhật, học hỏi những công nghệ mới về thiết kế chip,...

Hiện nay, mức lương của kỹ sư thiết kế chip bán dẫn tại Việt Nam rất hấp dẫn. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thanh Yên, Tổng giám đốc Công ty CoAsia SEMI Việt Nam, mức lương kỹ sư ngành này tại nước ta đang rơi vào khoảng 10.000 – 100.000 USD/năm (tùy vào kinh nghiệm). Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều sinh viên ngay từ khi mới ra trường đã có mức lương khởi điểm là khoảng 10.000 USD/năm, chưa tính cả thưởng. 

Nhân sự ngành chip đang thiếu hụt trầm trọng

Nhân sự ngành chip đang thiếu hụt trầm trọng

Việt Nam hiện có khoảng 40 doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp bán dẫn, chủ yếu nằm trong mảng thiết kế vi mạch. Tổng số nhân sự làm việc trong ngành này vào khoảng 5.000 người. 

Đến năm 2030, nước ta đặt mục tiêu đào tạo được 50.000 kỹ sư phục vụ ngành trong tất cả các công đoạn của chuỗi giá trị. Đồng thời, đến năm 2045, Việt Nam kỳ vọng sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu với đội ngũ kỹ sư và chuyên gia đủ khả năng đáp ứng được yêu cầu phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam cả về chất lượng và số lượng.

Theo ông Yên, trên thế giới, nhân sự ngành chip đang thiếu hụt trầm trọng, Chính vì vậy, nếu Việt Nam đào tạo được nguồn nhân lực tốt thì nước ta sẽ trở thành “mỏ neo” để giữ các công ty ở lại. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng những người trẻ theo đuổi ngành này cũng sẽ gặp rất nhiều thách thức, bởi không chỉ cần đam mê, kiên trì mà còn phải tầm 10 năm sau mới bắt đầu thu được quả ngọt.

Có chung quan điểm trên, ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường – Trường Đại học FPT cũng khẳng định rằng không phải sáng tạo mà chính sự kiên nhẫn và kỷ luật với bản thân mới giúp các bạn trẻ thành công. 

Đưa ra lời khuyên với các bạn trẻ, ông Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh: "Lúc bắt đầu, bước đi đầu tiên vô cùng khó khăn. Nhưng nếu bạn không đi sao biết mình đến được. Lời khuyên của tôi với các bạn là muốn làm được việc lớn thì tắt điện thoai đi, bớt dùng mạng xã hội, bớt hóng các bình luận trên mạng xã hội, tập trung làm việc của mình. Hãy học về thiết kế chip, về bán dẫn, nuôi sống bản thân mình, gia đình mình".

Một ngày không xa, Việt Nam sẽ trở thành nơi cần đến, phải đến của ngành công nghiệp bán dẫn thế giới 

Ông Hoàng Nam Tiến cũng tiết lộ rằng, cách đây 1 tuần, ông đã vô cùng ngạc nhiên trước sự lan tỏa của công nghệ nhân dịp tới thăm huyện Văn Quang, tỉnh Lạng Sơn. Tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức một cuộc thi về robot và có 27 đội tham gia thi đấu, có một điều đáng chú ý đó chính là tất cả các trường từ cấp 2, cấp 3 tại tỉnh này đều có giáo viên dạy về robot. Đặc biệt, STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) đều được giảng dạy ở tất cả các trường.

Ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ tại buổi tọa đàm

Ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ tại buổi tọa đàm "Thiết kế chip bán dẫn: Cơ hội mới – Tương lai"

Ông Tiến chia sẻ rằng từ trước đến nay, FPT luôn tự hào là đơn vị đầu tiên đưa STEM vào hệ thống trường phổ thông. Tuy nhiên, ông đã rất ngạc nhiên khi một tỉnh nghèo như Lạng Sơn đã đưa STEM vào tất cả các trường học. Điều này phần nào cho thấy được tiềm năng rất lớn về nền tảng công nghệ của nước ta hiện nay.  

Nói về tương lai của ngành công nghiệp bán dẫn, ông Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh: "Chỉ 5 năm nữa, Việt Nam sẽ là nơi cần đến và phải đến của ngành công nghiệp bán dẫn thế giới. Chúng tôi có lòng tin rằng sau 14 – 16 tháng đào tạo nghề là có thể bắt đầu làm việc trong ngành thiết kế chip bán dẫn".

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:59

(CL&CS) - Ngoài kế hoạch kinh doanh ấn tượng giai đoạn 2024-2028 được Bamboo Capital đặt ra, AGM 2024 còn đánh dấu sự kiện đặc biệt khi ông Kou Kok Yiow thay thế ông Nguyễn Hồ Nam ở vị trí Chủ tịch HĐQT.

Người Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo và diễn thuyết về AI tại hội nghị quốc tế của ASQ: Được nhận visa nhân tài của Mỹ, khách mời quen thuộc của Shark Tank Việt Nam

Người Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo và diễn thuyết về AI tại hội nghị quốc tế của ASQ: Được nhận visa nhân tài của Mỹ, khách mời quen thuộc của Shark Tank Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 16:13

Anh từng chia sẻ, gia đình anh trước đây rất khó khăn, bản thân anh cũng là người đầu tiên trong nhà có cơ hội đi học đại học.

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia đã diễn ra Hội thảo “Tiềm năng phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam” do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ triển lãm SES Việt Nam tổ chức, Hội thảo đã tập trung vào hai dạng năng lượng chính: khí hóa than ngầm và năng lượng địa nhiệt.