Thứ sáu, 05/04/2024, 00:34 AM

Sẽ trở thành trung tâm mới Vùng Thủ đô, diễn biến giá đất tại quận tương lai tỉnh Bắc Ninh ra sao?

Theo quy hoạch của tỉnh Bắc Ninh được Thủ tướng phê duyệt, thành phố này sẽ trở thành quận khi Bắc Ninh lên thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, TP. Hà Nội sẽ phát triển theo chùm đô thị, trong đó nội đô lịch sử là trung tâm chính trị hành chính, kinh tế, văn hóa, lịch sử, dịch vụ, y tế, đào tạo chất lượng cao của Thủ đô và cả nước, hướng phát triển chính về phía Đông – Đông Bắc.

Trong quy hoạch này, TP. Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) sẽ được "nâng tầm" thành trung tâm mới của Vùng Thủ đô.

tu-son-1

TP. Từ Sơn sẽ trở thành trung tâm Vùng Thủ đô mới trong tương lai

Tọa lạc tại tâm điểm phía Đông Bắc của Hà Nội, TP. Từ Sơn là địa phương có vị trí đặc biệt quan trọng, cầu nối giao thương của Thủ đô với TP. Hải Phòng và tất cả các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Không chỉ là cái nôi của lịch sử văn hoá ngàn năm, mà ngày nay Từ Sơn còn là một trong những địa phương đón nguồn vốn FDI lớn nhất cả nước và là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, giáo dục, dịch vụ... thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Vùng Thủ đô.

Từ Sơn là cửa ngõ của tuyến huyết mạch giao thông Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Quảng Ninh và nằm trong vùng tam giác phát triển kinh tế miền Bắc: Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng. Với lợi thế nằm ngay sát Hà Nội, TP. Từ Sơn đã sớm hình thành đô thị vệ tinh từ năm 2018, khi VSIP xây dựng khu đô thị và dịch vụ VSIP 160ha, phát triển nhanh chóng.

Từ Sơn cũng được định hướng là trung tâm mới của Vùng thủ đô Hà Nội, là động lực chính để Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.

Bên cạnh thế mạnh phát triển bậc nhất Vùng Thủ đô, TP. Từ Sơn còn "ghi điểm" khi sở hữu khu đô thịị xanh, đạt chuẩn quốc tế, hạ tầng được quy hoạch bài bản ngay từ đầu, nhưng mặt bằng giá vẫn rất dễ tiếp cận với giới trung lưu.

Kết hợp cùng hệ thống giao thông liên hoàn, di chuyển tới Hà Nội chỉ mất 15-20 phút, TP. Từ Sơn trở thành lựa chọn tối ưu cho những cư dân Thủ đô muốn có một cuộc sống chất lượng cao nhưng vẫn gắn liền với công việc. Chính vì vậy, thị trường bất động sản ở đây có rất nhiều dư địa và tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Tháng 10/2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP. Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh dựa trên diện tích và dân số nguyên trạng của thị xã Từ Sơn.

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, mục tiêu phát triển đến năm 2030 Bắc Ninh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong đó, TP. Từ Sơn hiện tại sẽ được định hướng trở thành quận khi toàn tỉnh Bắc Ninh lên thành phố trực thuộc trung ương.

Diễn biến giá đất TP. Từ Sơn

Thị trường bất động sản Từ Sơn bắt đầu sôi động kể từ cuối năm 2017, đầu năm 2018. Các giao dịch chủ yếu liên quan đến đất nền và nhà phố trong các khu đô thị được quy hoạch bài bản.

Những tháng đầu năm 2021, khi có thông tin Từ Sơn lên đô thị loại 1 và trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bắc Ninh, các nhà đầu tư liên tục đổ vốn vào thị trường đã thúc đẩy giá bất động sản tăng ít nhất 40% và thiết lập mặt bằng mới.

Theo chia sẻ từ ông David Jackson - Tổng giám đốc Avision Young Việt Nam cho biết, trước thềm lên thành phố năm 2021, giá đất Từ Sơn tại khu vực phường Đồng Nguyên dao động khoảng 30-35 triệu/m2, khu vực gần làng nghề Đồng Kỵ khoảng 40-50 triệu/m2, còn khu vực Phường Trang Hạ giá dao động trong khoảng 35-70 triệu/m2...

Còn theo ghi nhận trên trang batdongsan.com.vn với tài chính khoảng 2 tỷ trở lên, hiện người mua có thể giao dịch được các lô đất ở vị trí đẹp, có nhiều tiềm năng tăng giá tại Từ Sơn. Những nơi sầm uất, ở trung tâm thành phố như phường Trang Hạ, phường Đông Ngàn hay phường Đồng Nguyên, giá đất nền dự án đa phần dao động 4-6 tỷ/lô, tương đương ngưỡng 40 triệu/m2.

Một số phường ở vùng ven thành phố như Đồng Kỵ hay Hương Mạc (giáp Đông Anh), mặt bằng giá tuy rẻ hơn khu trung tâm, song phần lớn cũng đều ở mức trên 20 triệu/m2.

tu-son

Giá đất tại TP. Từ Sơn trên trang batdongsan.com.vn

Theo các môi giới, đất nền dự án được ưa chuộng và dễ mua bán hơn cả. Lý do là bởi dân số ngày càng gia tăng, nhu cầu sở hữu bất động sản trong nhân dân vẫn rất lớn, nếu đủ khả năng tài chính thì đa phần người mua vẫn muốn lựa chọn đất trong khu đô thị.

Những sản phẩm này nằm ở các khu vực được đầu tư hạ tầng, đường thông hè thoáng, xe cộ di chuyển thuận tiện và sở hữu nhiều tiện ích đáp ứng nhu cầu sinh hoạt như khu vui chơi, sân tập thể dục... Còn với đất dân cư, tuy có ghi nhận những sản phẩm được rao bán rẻ hơn ở mức 1,5-2 tỷ/lô, song chủ yếu nằm trong ngõ ngách, ít người quan tâm, khó giao dịch.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

‘Nhức nhối’ chuyện 9.000 căn hộ tái định cư bị bỏ trống tại thành phố đông dân nhất Việt Nam

‘Nhức nhối’ chuyện 9.000 căn hộ tái định cư bị bỏ trống tại thành phố đông dân nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:35

Theo quyết định của UBND TP. HCM, Trung tâm Quản lý nhà và giám định xây dựng TP. HCM chưa được ủy quyền tham gia hội nghị nhà chung cư và ban quản trị.

Lần đầu tiên sau 6 năm, thuế chuyển nhượng BĐS ‘lao dốc’

Lần đầu tiên sau 6 năm, thuế chuyển nhượng BĐS ‘lao dốc’

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:35

Số tiền thu thuế từ chuyển nhượng bất động sản (BĐS) năm 2023 lần đầu tụt giảm kể từ năm 2017, đạt hơn 18.600 tỷ đồng.

Lộ diện 'tay to' duy nhất đầu tư cho dự án KĐT 1.155 tỷ đồng tại Bắc Giang

Lộ diện 'tay to' duy nhất đầu tư cho dự án KĐT 1.155 tỷ đồng tại Bắc Giang

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:24

CTCP Đầu tư 379 là đơn vị duy nhất đăng ký quan tâm thực hiện dự án khu đô khu đô thị (KĐT) 1.155 tỷ đồng tại Bắc Giang.