Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 23/02/2014, 06:00 AM

Sẽ đưa khí vào Dung Quất để phát triển nhà máy điện, hóa dầu

Dòng khí khai thác từ mỏ cá voi xanh ở vùng biển miền Trung sẽ được đưa vào nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) để phục vụ phát triển ngành công nghiệp hóa dầu của đất nước.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH lọc - hóa dầu Bình Sơn cho biết, nguyên liệu khí khai thác từ mỏ cá voi xanh (lô 117, 118, 119) ở ngoài biển vào Khu kinh tế Dung Quất. Sau khi phân tích sơ bộ mỏ cá voi xanh, các chuyên gia đưa ra tín hiệu lạc quan, có thể tận dụng các nguồn khí này để phát triển các nhà máy điện và hóa dầu.

“Khu kinh tế Dung Quất là nơi đầu tiên vừa được chính phủ cho phép tiếp nhận, xử lý nguồn nguyên liệu khí khai thác ngoài khơi vùng biển miền Trung  để sản xuất điện, phát triển ngành công nghiệp hóa dầu trong tương lai gần”, ông Giang nói. 

Theo ông Giang, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch phát triển công nghiệp khí Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến năm 2025. Trong quy hoạch này, Chính phủ sẽ đầu tư xây dựng hệ thống đường ống dẫn khí từ các mỏ thuộc các lô 117, 118, 119 về tỉnh Quảng Ngãi với công suất thiết kế khoảng 2 đến 4 tỷ m3 mỗi năm. Chính phủ cũng định hướng nghiên cứu, xây dựng mới nhà máy xử lý khí ở khu vực này với lưu lượng khoảng 1 đến 4 tỷ m3/năm, dự kiến đưa vào vận hành từ năm 2018. 

“Căn cứ vào xu hướng phát triển phù hợp với kinh tế Việt Nam, qui mô ngành công nghiệp, nguồn nhân lực Việt Nam, chúng tôi tận dụng tiềm năng, lợi thế có được nỗ lực xây dựng Tổ hợp lọc, hóa dầu vừa có chủng loại sản phẩm đa dạng vừa đạt sản lượng, chất lượng mang tính chiều sâu”, ông Giang nhấn mạnh. 

Ông Giang nhận định, dự án đưa khí vào Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) có nhiều thuận lợi, tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có gồm cảng biển nước sâu, hệ thống giao thông thuận lợi, có kho vật tư, phụ tùng, nhà xưởng của nhà máy lọc dầu. Bên cạnh đó, kế hoạch này có thể tận dụng “chất xám” của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư giàu kinh nghiệm (không phải tốn chi phí đào tạo).

Ông Giang cho rằng, việc đưa khí vào xử lý tại Dung Quất sẽ tạo tiền đề xây những khu công nghiệp kết nối được những sản phẩm đầu ra của nhà máy lọc dầu. Các nguồn khí này trở thành nguyên liệu đầu vào tiếp tục phát triển ngành công nghiệp hóa dầu trên nền tảng các sản phẩm nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Trí Tín 

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.