Sau vụ cháy Carina Plaza, nhà chung cư tại TP.HCM liệu có giảm giá?

(NTD) - Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, nhận định sau vụ cháy tại chung cư Carina Plaza, trong ngắn hạn giá căn hộ tại TP.HCM có thể sẽ sụt giảm. Tuy nhiên, nếu xét tầm nhìn dài hạn, vụ hỏa hoạn vừa qua đang tác động tích cực đến công tác PCCC cho nhà cao tầng trong hiện tại và cả những năm tới.

Vụ thảm cháy chung cư Carina Plaza rạng sáng 23/3 đã cướp đi sinh mạng của 14 người và hàng chục người bị thương khiến cho dư luận bất bình trong những ngày qua. Không những vậy, vụ cháy khiến thị trường bất động sản nói chung và phân khúc căn hộ nói riêng trong thời gian tới sẽ rất khó khăn bởi tâm lý lo ngại của người dân đang bao trùm thị trường căn hộ.

Người mua căn hộ chùn tay

Theo chị Bảo Nghi, một giáo viên tiểu học tại Q.Phú Nhuận, TP.HCM, trước Tết Nguyên Đán, gia đình chị có ý định mua căn hộ để ở nên “lùng sục” khắp thành phố để tìm mua. Qua Tết, chị đã tìm được căn hộ ưng ý tại khu vực Q.7 và chuẩn bị đặt cọc để mua. Tuy nhiên, sau sự cố xảy ra tại chung cư Carina Plaza ở Q.8, gia đình chị đã từ bỏ ý định sống ở chung cư bởi những ám ảnh của nó và chuyển sang tìm một căn nhà phố nhỏ ở nội thành.

“Mặc dù trước đây gia đình tôi rất thích sống ở chung cư bởi những tiện ích của nó nhưng từ ngày xảy ra vụ cháy tại chung cư Carina, cả nhà không ai còn hào hứng với việc sống chung cư nữa. Vì vậy gia đình sẽ cố gằng tìm mua một căn nhà phố nhỏ ở khu vực nội thành, dù biết là sẽ đắt hơn chung cư nhưng xem ra nó vẫn còn an toàn chán” - chị Bảo Nghi chia sẻ thêm.

Một trường hợp khác là anh Quốc Dũng, ngụ tại Q.4 cho biết, gia đình anh vừa từ chối mua căn hộ và lấy lại tiền cọc ở một dự án tại Nhà Bè bởi theo anh, vụ cháy chung cư Carina Plaza đã khiến cả nhà anh ai cũng lo ngại và không an tâm. Mặc dù vụ cháy là tai nạn ngoài ý muốn nhưng các thành viên trong gia đình giờ không mấy mặn mà gì nữa với chung cư nên cuối cùng gia đình đành từ bỏ kế hoạch mua căn hộ.

Carina-3
Nhiều chuyên gia cho rằng, vụ cháy tại Carina sẽ khiến sức mua và khả năng tiêu thụ thị trường căn hộ có thể giảm sút trong thời gian tới.

Thị trường căn hộ chao đảo

“Bài học Carina Plaza là rất rõ, vì vậy, hiện nay rất nhiều chủ đầu tư, các công ty quản lý đêm ngủ không yên bởi vì chúng ta đã tạo một sản phẩm không an toàn thì sẽ nhận hậu quả không an tâm, không an lòng bởi chỉ cần một vụ cháy thôi thì qua một đêm, tất cả công sức chúng ta gầy dựng nên một thương hiệu có thể tan nát hết” - ông Đực nói thêm.

Còn ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cá nhân, cho biết vụ cháy tại Carina Plaza Q.8 đã gây ra một tâm lý bất an rất lớn đối với người dân sống chung cư. Vụ cháy này có thể xếp vào loại “thảm họa” quốc gia nên tác động của nó đối với thị trường căn hộ là rất rõ. Hiện tại thị trường đang bị một cú sốc, đang chao đảo và có dấu hiệu chững lại nhiều so với trước khi xảy ra vụ cháy. Nhiều chủ đầu tư hiện đã ngưng triển khai bán hàng, những nhà đầu tư cá nhân đang có ý định mua thì ngừng lại, thôi không mua nữa, giá căn hộ trong ngắn hạn sẽ sụt giảm.

Trong khi đó, ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa, đánh giá, nếu xét tầm nhìn dài hạn, vụ hỏa hoạn vừa qua đang tác động tích cực đến công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho nhà cao tầng trong hiện tại và cả những năm tới.

Theo ông Quang, trong tất cả các phân khúc căn hộ, chung cư giá rẻ (bình dân) và trung cấp có thể chịu nhiều sức ép hơn các phân khúc cao cấp hoặc hạng sang. Bởi lẽ, phân khúc này chủ đầu tư thường tối đa hóa diện tích kinh doanh, số lượng căn hộ bố trí dày đặc trên một mặt sàn. Diện tích nhà lại nhỏ hẹp hơn căn hộ cao cấp. Hệ thống PCCC có chất lượng không cao do hạn chế về vốn. Tuy nhiên, nếu có giải pháp thiết kế nhiều khe thông gió, giúp căn hộ thông thoáng thì vẫn bảo đảm an toàn.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), vụ cháy chung cư Carina có thể khiến sức cầu giảm sút cục bộ trong thời gian ngắn sắp tới. Tuy nhiên, với mức thu nhập trung bình của người dân đô thị như hiện nay thì họ chắc chắn phải lựa chọn mua nhà chung cư để ở thay vì nhà phố bởi nhà phố bao giờ cũng đắt đỏ hơn chung cư. Do đó về lâu dài thì căn hộ chung cư vẫn là xu thế lựa chọn tất yếu đối với người dân đô thị nhất là khi quá trình đô thị hóa tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

 Tấn Lợi

_NTD_So 422 _In_Page_20
 

 

Bình luận

Nổi bật

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:23

Ban tiếp công dân tỉnh Tây Ninh cho biết, 6 tháng đầu năm có 187 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến UBND tỉnh qua các nguồn. Trong đó, 99% đối tượng và nội dung chủ yếu là liên quan đến đất đai.

'Đỏ mắt' tìm đơn vị định giá đất, dự án xây chợ ở Hóc Môn 30 lần thông báo vẫn chưa có ai nhận

'Đỏ mắt' tìm đơn vị định giá đất, dự án xây chợ ở Hóc Môn 30 lần thông báo vẫn chưa có ai nhận

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:23

Sở Tài Nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh có thư mời lần thứ 30, mời các đơn vị tư vấn có chức năng thẩm định giá khu đất 4.400m2 ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn.

Doanh nghiệp bất động sản “trở lại đường đua”, thị trường vào pha phục hồi?

Doanh nghiệp bất động sản “trở lại đường đua”, thị trường vào pha phục hồi?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:22

Kể từ đầu năm 2024, không chỉ các chủ đầu tư đồng loạt “bung hàng”, mở bán các dự án mới mà các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới cũng “ồ ạt” tuyển quân, chuẩn bị cho một chu kỳ mới của thị trường bất động sản.