Dữ liệu cũ
Thứ ba, 03/02/2015, 07:24 AM

Sau Tết, giá điện sẽ tăng?

(NTD) - Trước Tết Nguyên đán sẽ không tăng giá điện, nhưng việc tăng giá điện sẽ có lợi cho Chính phủ và người dân là lời khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải .

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ không tăng giá điện. Sau Tết, có việc EVN đề xuất tăng giá điện nhưng Bộ Công Thương tùy theo quy định, thẩm quyền của mình và cả căn cứ thực tiễn mới quyết định.

“EVN đề xuất như vậy nhưng Bộ Công Thương sẽ phải xem xét phương án đề xuất tăng giá điện của EVN. Theo đó, nếu chi phí đầu vào của EVN tăng 7-10% thì cho phép tập đoàn này được tăng giá điện; nếu tăng trên 10% thì Bộ Công Thương cùng Bộ Tài chính thẩm tra trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định” - ông Hải khẳng định.

sau-tet-gia-dien-se-tang

Sau Tết, giá điện sẽ tăng?

Trước đó, Bộ Công Thương cho biết, có 3 mức đề xuất tăng giá điện được đưa ra từ cuối năm 2014. Tại các cuộc họp, các bộ liên quan cũng ủng hộ mạnh cho phương án giá điện tăng thêm 9,5% so với mức giá hiện tại.

Thứ trưởng Hải cho biết, các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới WB đang cảnh báo giá điện Việt Nam bán ra thấp hơn giá thành chính vì vậy dẫn đến việc nếu không ai muốn đầu tư để sản xuất điện năng, không ai muốn đầu tư vào điện. "Quanh đi quẩn lại chỉ có Tập đoàn Điện lực EVN chịu lỗ, EVN là doanh nghiệp nhà nước thua lỗ do đó Chính phủ phải bù lỗ", Thứ trưởng Hải khẳng định.

Cũng theo Thứ trưởng Hải, với mức giá như hiện nay Chính phủ không có lợi trong khi các nhà đầu tư đặc biệt nhà đầu tư nước ngoài sử dụng điện nhiều như xi măng, sắt thép, sản xuất tôn được hưởng lợi.

Ngoài ra, ông Hải cũng cho biết, EVN đã đề xuất tăng 9,5% nhưng Bộ Công thương sẽ căn cứ vào tình hình thực tiễn, đúng trong quyền hạn của Bộ Công thương để đưa ra quyết định.

Mới đây nhất, trong kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sau cuộc họp về các giải pháp chiến lược cải thiện tình hình tài chính EVN và các đơn vị thành viên, đã đồng ý chủ trương sửa đổi cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân. Cụ thể, Bộ Công thương phối hợp với Bộ Tài chính, chỉ đạo EVN xây dựng phương án sửa đổi Quyết định số 69/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng ban hành ngày 19/11/2013 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và Thông tư số 12/2014/TT-BCT ngày 1/6/2014 quy định tính toán mức giá bán lẻ điện bình quân. Nếu các thông số đầu vào làm giá điện cơ sở cập nhật biến động tăng từ 3-5% so với giá điện hiện hành thì EVN được quyết định điều chỉnh giá; các Bộ Công Thương, Tài chính thực hiện công tác hậu kiểm.

Hiện theo thống kê, giá điện của Việt Nam mặc dù ở mức thấp hoặc tương đương với một số nước trong khu vực nhưng thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam thấp hơn nhiều.  Cụ thể, trong khi giá điện của Việt Nam tương đương với Malaysia, Indonesia nhưng thu nhập bình quân của Việt Nam vào năm 2013 là 1.911 USD/người/năm còn Malaysia là 10.538 USD/người/năm, Indonesia là 3.475 USD/người/năm…

Thông tin thêm về thị trường độc giả có thể đọc tại đây.

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.