Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 02/09/2017, 09:57 AM

Sau màn trả đũa ngoại giao, bóng ma "Chiến tranh Lạnh" Nga - Hoa Kỳ sẽ tái xuất?

(NTD) - Trong khi Bộ Ngoại giao Nga yêu cầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cắt giảm 455 nhà ngoại giao về nước kể từ ngày 1/9, Ngoại trưởng Rex Tillerson đã nhắc nhở người đồng cấp Nga Sergey Lavrov rằng phía Washington đã gửi thông báo cho Tổng thống Vladimir Putin về lệnh đóng cửa 3 cơ sở ngoại giao của Nga từ ngày 2/9. Mối quan hệ Nga – Hoa Kỳ sẽ đi về đâu sau màn trả đũa ngoại giao ngoạn mục này? Phải chăng bầu không khí “Chiến tranh Lạnh” thời nào đang được hâm nóng lại?

Cựu chuyên gia phân tích CIA Philip Giraldi phát biểu với phóng viên quốc tế: “Đó là một sự leo thang đáng tiếc về một vòng trừng phạt chống Nga bởi chính quyền Trump. Điều này tạo ra một vòng xoáy trừng phạt và trả đũa bất tận mà không có lối thoát dễ dàng nào. Nó không phải một dấu hiệu cho thấy Nhà Trắng thực chất đang tìm cách để cải thiện quan hệ với Kremlin”. 

Hôm 31/8, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã yêu cầu đóng cửa tòa lãnh sự quán Nga ở San Francisco cùng với hai tòa nhà phụ ở Washington và New York. Quyết định này được đưa ra để trả đũa việc Moscow yêu cầu Washington cắt giảm 455 nhà ngoại giao về nước kể từ ngày 1/9. Thông qua điện đàm, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson đã nhắc nhở người đồng cấp Nga Sergey Lavrov rằng phía Mỹ đã gửi thông báo cho Tổng thống Vladimir Putin về lệnh đóng cửa từ ngày 2/9 này.

Lệnh đóng cửa do chính quyền Trump ban hành là một ví dụ mới nhất của mối quan hệ song phương đang xấu đi giữa Washington - Moscow. Được biết, vào tháng 12/2016, Tổng thống Barack Obama đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, đóng cửa 2 cơ sở ngoại giao của nước này tại Hoa Kỳ.

USARussia1
 
USARussia
 
USARussia3
Hai Tổng thống Donald Trump (trái) và Vladimir Putin sẽ lâm vào vòng xoáy trả đũa lẫn nhau trong tương lai? (Ảnh: Reuters)

Cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ tốt đẹp hơn giữa hai nước. Tuy nhiên áp lực từ Quốc hội Hoa Kỳ, đặc biệt là các thành viên đảng Dân chủ, đã tìm mọi cách ngăn cản các nỗ lực này. Tháng trước, Quốc hội Mỹ đã thông qua các dự luật trừng phạt bổ sung chống Nga.

Tổng thống Putin phản ứng bằng cách tuyên bố cắt giảm sự hiện diện ngoại giao Hoa Kỳ tại Nga để “tạo ra sự công bằng giữa mức độ nhân viên ngoại giao của hai nước”. 

Bộ Ngoại giao Nga thông báo sẽ đưa ra phản ứng thích hợp sau khi nghiên cứu các biện pháp cấm vận của Hoa Kỳ. Ông Dan Kovalik, giáo viên môn nhân quyền quốc tế tại Đại học Pittsburgh cho rằng:

“Đã đến lúc Hoa Kỳ cần rút khỏi các hoạt động khiêu khích Nga và tìm một con đường để hợp tác với Nga như bạn bè và đối tác như Nga đã mong muốn nhiều năm nay”.

Còn giáo sư truyền thông Mark Crispin tại Đại học New York cho biết:

“Biện pháp trả đũa lẫn nhau sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho mọi người trên trái đất, trừ khi chúng ta cuối cùng có được một sự nhất quán trong lãnh đạo Hoa Kỳ để rút lui khỏi bờ vực”.

Tổng thống Trump muốn hòa hoãn với Nga, muốn làm bằng hữu với Tổng thống Putin nhưng Quốc hội có người không muốn. Dường như vòng xoáy trả đũa lẫn nhau đã sẽ khiến bóng ma "Chiến tranh Lạnh" tái xuất?

                                                                                         Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.