Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 03/09/2016, 15:21 PM

Sau lễ, giá xăng dầu nhiều khả năng tăng mạnh

Đợt điều hành giá xăng dầu dự kiến vào ngày 5/9 tới, giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ có khả năng tăng mạnh.

5e0ca_dsc_0394
Nếu cơ quan chức năng không cho sử dụng quỹ bình ổn giá thì giá bán lẻ sẽ tăng mạnh trong đợt điều hành tới. Ảnh: Minh Tâm

Theo bảng giá nhập khẩu của Singapore được đăng tải trên trang thông tin điện tử Bộ Công thương thì tính từ ngày 19/8, ngày điều hành giá gần nhất đến hết ngày 31/8, giá bình quân của các mặt hàng xăng A92, dầu hỏa, dầu diesel đều đã tăng mạnh so với 15 ngày trước đó.

Cụ thể, giá RON92 bình quân của 9 phiên có giá là 55,16 đô la Mỹ/thùng, tăng 5 đô la Mỹ/thùng so với giai đoạn từ 4/8 đến 18/8.

Trong khi đó, dầu hỏa ở mức 56,38 đô la Mỹ/thùng và DO 0,05S là 56,36 đô la Mỹ. Hai mức này đều tăng gần 4 đô la Mỹ so với 15 ngày trước.

Tính đến thời điểm điều hành giá bán lẻ trong nước kế tiếp (dự kiến sẽ vào 5/9) vẫn còn cần lấy giá nhập khẩu của hai phiên, ngày 1/9 và 2/9. Nếu giá của hai phiên này không biến động quá lớn thì giá bình quân nhập khẩu cũng vẫn sẽ xoanh quanh những con số kể trên.

Với tình hình này, giá bán lẻ ở lần điều hành ngày 5-9 tới sẽ tăng khá mạnh nếu cơ quan chức năng không chi sử dụng quỹ bình ổn giá.

Khả năng chi quỹ bình ổn giá hiện tại vẫn còn bỏ ngỏ vì số dư của quỹ này hiện còn không lớn, gần 1.500 tỉ đồng (con số tính đến hêt quý 2), giảm mạnh so với quý 1 do đã dùng nhiều trong suốt quý 2.

Theo tính toán sơ bộ của TBKTSG, nếu không chi sử dụng quỹ thì mức tăng của giá xăng A92 dao động quanh mức 1.000 đồng/lít, còn dầu hỏa và dầu diesel cũng ít nhất 700 đồng/lít.

Ở lần điều hành gần nhất, ngày 19/8, khi giá nhập khẩu bình quân tăng 3 đô la Mỹ/thùng, giá xăng A92 bán lẻ tăng 680 đồng/lít. Còn dầu hỏa tăng 200 đồng/lít (giá bình quân tăng 1,3 đô la Mỹ/thùng) và dầu diesel tăng 250 đồng/lít (giá bình quân tăng 1,6 đô la Mỹ/thùng).

Mức tăng này cũng có thêm một nguyên nhân là một số yếu tố để tính giá cơ sở (hình thành bởi giá nhập khẩu, thuế, phí... ) làm cơ sở áp giá bán lẻ đã thay đổi. Trong đó, thuế tiêu thụ đặc biệt của mặt hàng xăng được tính sau khi đã cộng tất cả các yếu tố, không chỉ tính trên giá nhập khẩu và thuế nhập khẩu như trước đây. Bên cạnh giá, chi phí định mức của mặt hàng xăng E5 tăng thêm 200 đồng/lít.

Theo Minh Tâm (TBKTSG)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.