Dữ liệu cũ
Thứ năm, 03/08/2017, 07:27 AM

Sau khi thử tên lửa Minuteman III, Mỹ đưa tàu sân bay đến Triều Tiên

(NTD) - Ngày 2/8 (giờ địa phương), quân đội Mỹ đã phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) không mang vũ khí, chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên tiến hành một vụ phóng ICBM. Trong bối cảnh đó, ngày 3/8, Lầu năm góc đang cân nhắc sẽ gửi 2 tàu sân bay cùng nhiều tàu chiến đến vùng bán đảo Triều Tiên.

Bộ chỉ huy tấn công toàn cầu của không quân Mỹ (AFGSC) cho biết tên lửa Minuteman III đã được phóng đi từ căn cứ không quân Vandenberg tại bang California vào lúc 9 giờ 2 phút sáng (giờ GMT), 16 giờ 2 phút (giờ Hà Nội) ngày 2/8. Theo AFGSC, tuy đây không phải là lời đáp trả trước những hành động trong thời gian qua của Triều Tiên, nhưng vụ phóng cho thấy năng lực hạt nhân của Washington rất an toàn, đảm bảo, hiệu quả và đủ khả năng phát hiện, ngăn chặn và phòng thủ trước những vụ tấn công nhằm vào Mỹ cùng các nước đồng minh. Các vụ phóng thử tên lửa tại căn cứ Vandenberg thường được lên kế hoạch trước hàng tuần, thậm chí là hàng tháng, song vụ thử lần này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng với Triều Tiên đang gia tăng sau khi Bình Nhưỡng vừa phóng thử ICBM ngày 28/7.

Trong bối cảnh đó, hai tàu sân bay, nhiều tàu ngầm, máy bay Mỹ sẽ thị uy trước Triều Tiên. Theo AP, Chia sẻMỹ đang cân nhắc điều hai tàu sân bay đến bán đảo Triều Tiên trong một động thái nhằm thị uy trước Triều Tiên. Hãng AP và Reuters dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc ngày 2/8 cho hay giới chức quân sự Hàn – Mỹ đang xem xét khả năng triển khai cùng lúc hai tàu sân bay đến vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên trong cuộc tập trận chung mang tên Ulchi Freedom Guardian (UFG).

ICBMMineteman
 
ICBMMinuteman1
 
ICBMMinuteman2
Mỹ thử thành công tên lửa LGM-30G Minuteman III tại nơi cách căn cứ không quân Grand Forks ở Bắc Dakota khoảng 11km (Ảnh: AFP)

Do tình hình biến động trong khu vực, thời gian triển khai sẽ được đẩy sớm hơn dự kiến, trước khi UFG khởi động vào ngày 21/8. Được biết, hai tàu sân bay sẽ gửi đi là USS Ronald Reagan và USS Carl Vinson, đi kèm với một số lượng lớn tàu ngầm hạt nhân hiện đại và khu trục hạm thiện chiến của Hải quân Mỹ.

Cũng theo Yonhap, 12 chiến đấu cơ F-16 Fighting Falcon của Không quân Mỹ sẽ được điều động đến Hàn Quốc. Cụ thể, máy bay và khoảng 200 binh sĩ từ Phi đội chiến đấu 176 thuộc lực lượng Không quân Vệ binh Wisconsin dự kiến sẽ đến đồn trú trong 4 tháng tại căn cứ không quân Kunsan, cách Seoul khoảng 180 km.

ICBM
 
ICBM1
Hai tàu sân bay USS Ronald Reagan (trên) và USS Carl Vinson chuẩn bị lên đường đến bán đảo Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

Theo AP, kế hoạch này đã được bàn đến sau khi Triều Tiên bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa, theo các chuyên gia, có khả năng uy hiếp một số thành phố của Mỹ, trong bối cảnh Trung Quốc không “kiềm chế” được Bình Nhưỡng. Tình hình bán đảo Triều Tiên đang nóng dần lên.

                                                                                                      Lê Miên Tường (Theo Reuters, 8/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.