Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 28/10/2017, 08:38 AM

Sau khi Catalonia tuyên bố độc lập, Madrid giải thể chính quyền Catalonia

(NTD) - Trong một diễn biến mới nhất, tối 27/10 (giờ Việt Nam), Thượng viện Tây Ban Nha đã thông qua các biện pháp khẩn cấp, giải thể chính quyền Catalonia nhằm áp đặt quyền lãnh đạo trực tiếp của chính phủ trung ương đối với vùng Catalonia, sau khi Catalonia tuyên bố độc lập. EU và nhiều nước Tây phương ủng hộ quyết định của Madrid.

Thượng viện Tây Ban Nha phê chuẩn các biện pháp này ngay sau khi quan lập pháp Catalonia công bố kết quả cuộc bỏ phiếu gây tranh về kiến nghị tuyên bố độc lập, theo đó tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha (tỷ lệ 70 phiếu ủng hộ, 10 phiếu chống và 2 phiếu trắng). Các biện pháp được đưa ra theo Điều 155 của Hiến pháp cho phép chính quyền Madrid tạm thời tiếp quản trụ sở các cơ quan, cảnh sát, công quỹ và đài phát thanh, truyền hình của vùng Catalonia. 

CataloniaInde3
Phái ủng hộ độc lập cho Catalonia – vùng có 7,5 triệu dân (Ảnh: PAU BARRENA)

Catalonia tuyên bố độc lập

Nghị viện Catalonia vừa bỏ phiếu đồng ý tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha, trong lúc chính phủ Tây Ban Nha dường như đã sẵn sàng áp đặt quyền điều hành trực tiếp đối với vùng này. Nghị quyết của Catalonia tuyên bộ họ "lập ra nước Cộng hòa độc lập có chủ quyền".

Động thái này đã nhận được sự ủng hộ với tỷ lệ 70-10 trong một cuộc bỏ phiếu bị các nghị sĩ đối lập tẩy chay. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy trước đó nói với các thượng nghị sĩ việc áp đặt điều hành trực tiếp của chính quyền Trung ương là cần thiết để trả lại "luật pháp, dân chủ và ổn định" cho vùng Catalonia.

CataloniaInde4
Cảnh trong nghị viện Catalonia sau cuộc bỏ phiếu độc lập (Ảnh: LLUIS GENE)

Cuộc khủng hoảng bắt đầu khi người dân Catalonia ủng hộ độc lập trong một cuộc trưng cầu dân ý về độc lập gây tranh cãi hồi đầu tháng này. Hôm 20/10, tin cho hay Tây Ban Nha sẽ đình chỉ quy chế tự trị của Catalonia vào ngày thứ Bảy, sau khi lãnh đạo vùng này đe dọa tuyên bố độc lập.

Văn phòng chính phủ của Thủ tướng Mariano Rajoy nói họ sẽ kích hoạt điều 155 để áp dụng trực trị, xóa bỏ chính quyền địa phương Catalonia. Điều 155 của Hiến pháp năm 1978 chưa từng được sử dụng trong bốn thập niên, kể từ khi Tây Ban Nha có nền dân chủ sau khi chế độ phát xít của Tướng Francisco Franco chấm dứt.

CataloniaInde5
 Phụ nữ Catalonia mang cờ vàng bốn sọc đỏ có góc xanh sao trắng thuộc nhóm ủng hộ độc lập (Ảnh: Getty)

Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, nói trước đó, Nghị viện vùng sẽ bỏ phiếu độc lập nếu Tây Ban Nha "tiếp tục đàn áp". Cuộc trưng cầu dân ý hôm 1/10 tại Catalonia với kết quả ủng hộ độc lập đã bị Tòa hiến pháp Tây Ban Nha tuyên bố không hợp lệ. Tin mới nhất cho hay thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy nói cuộc bỏ phiếu trong nghị viện ở Barcelona là "chà đạp lên pháp luật".

CataloniaInde6
 Thanh thiếu niên Catalonia mang cờ Catalonia thuộc nhóm ủng hộ độc lập (Ảnh: SOPA)

Thị trường chứng khoán Madrid mất giá mạnh

Thị trường chứng khoán Madrid đã ngay lập tức mất giá. Chỉ số chứng khoán tổng hợp của Madrid - IBEX 35 đã giảm 1% giá trị ngay trong phiên giao cuối giờ chiều. Trong khi đó, các chỉ số chủ chốt khác của châu Âu vẫn duy trì đà tăng. Theo các chuyên gia chứng khoán, chuyển động trái chiều này của chỉ số IBEX 35 là do chịu tác động của các thông tin từ Catalonia. Cùng đà với phản ứng này, cổ phiếu của các ngân hàng Catalonia cũng đồng loạt lao dốc. Cổ phiếu ngân hàng lớn thứ 3 của Tây Ban Nha CaixaBank đã mất giá tới 5% trong khi Sabadell, ngân hàng lớn thứ 5, cũng giảm tới 6%.

CataloniaInde7
Những người mang cờ Tây Ban Nha phản đối chủ nghĩa dân tộc ở Catalonia (Ảnh: SOPA)

Cuộc trưng cầu ý dân trái phép đòi độc lập của Catalonia ngày 1/10 đã đẩy Tây Ban Nha vào cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất kể từ sau khi nền dân chủ được tái lập năm 1975. Theo giới phân tích, tình hình Catalonia trong những ngày tới sẽ rất căng thẳng vì phe theo chủ nghĩa dân tộc tại đấy rất mạnh.

                                                                                                                                              Lê Miên Tường

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.