Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 28/12/2019, 10:31 AM

Sâu bột giúp giải quyết rác thải nhựa

(NTD) - Sâu bột, loài sâu dễ nuôi và thường được làm thức ăn cho một số loài động vật có thể sống bằng việc ăn rác thải nhựa... Phát hiện này của các nhà khoa học được xem là một giải pháp để giải quyết vấn đề nhựa thải hiện nay.

sau-bot-giai-phap-thuc-pham-an-toan-trong-tuong-la

Mô hình chăn nuôi sâu bột của các nhà khoa học thuộc Đại học Wake Forest chế tạo. Ảnh: WFU

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đại học Stanford đã chỉ ra rằng, sâu bột không chỉ hấp thụ được nhiều loại nhựa khác nhau mà còn tiêu hóa được Styrofoam (còn gọi là polystyrene) - một chất có chứa các thành phần phụ gia độc hại mà vẫn có thể trở thành nguồn thức ăn an toàn, giàu protein cho các loài động vật khác .

TS. Anja Malawi Brandon, tác giả chính của nghiên cứu chia sẻ: “Thật đáng kinh ngạc, sâu bột có thể tiêu hóa được phụ gia hóa chất trong nhựa mà không gây tác động xấu nào đến cơ thể qua thời gian”.

Trong thí nghiệm, sâu bột đã thải ra một nửa chỗ polystyrene chúng hấp thụ được dưới dạng các mảnh nhỏ, phân hủy bán phần; phần còn lại thì ở dạng khí CO2. Chúng chỉ mất 24h để thải ra 90% HBCD (chất phụ gia làm chậm cháy có trong Styrofoam) đã hấp thụ và hoàn toàn thải hết sau 48h.

Đặc biệt, sâu bột được nuôi theo chế độ ăn nhựa chứa chất HBCD thường xuyên vẫn có tình trạng sức khỏe tương tự như những con bình thường. Và, những con tôm được cho ăn loại sâu bột này cũng hoàn toàn khỏe mạnh.

Tuy vậy, theo các nhà khoa học thì biện pháp tốt nhất về lâu dài trong việc xử lý chất thải nhựa vẫn là việc phải tìm ra vật liệu thay thế dễ phân hủy và hạn chế sử dụng các sản phẩm dùng một lần.

Lý Trường

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.