Dữ liệu cũ
Thứ ba, 03/02/2015, 07:22 AM

Sát Tết, vẫn khó dự đoán giá đào

(NTD) - Mặc dù chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng thị trường đào, quất vẫn khó định giá do thời tiết thất thường.

Có mặt tại làng đào Ngọc Trục, những vườn hoa đào đã nở bung. Mặc dù còn nửa tháng nữa mới đến Tết nguyên đán,  người trồng đào đang phải cắt bán với giá bèo. Mỗi cành nhỏ chỉ bán vài chục ngàn đồng phục vụ nhu cầu Rằm tháng Chạp.

Với hơn hai sào đào đang bung nở, gia đình nhà anh Nguyễn Văn Dũng cũng đang lo lắng cho những gốc đào đã nở hết. Anh Dũng cho biết, gia đình anh có 2 sào đất trồng đào, năm nay trước Tết thời tiết nắng ấm nhiều ngày, nhiều gốc đào đã nở hết hoa. Đào nhà anh có những gốc có tuổi lên tới 15 năm, giá thuê đã lên tới 4-5 triệu đồng. Nếu như đào đã nở hết coi như gốc đào ấy thất thu. Mặc dù đào đang nở rất đẹp nhưng thời điểm này người mua chưa có, chỉ lác đác khách đến đặt trước các gốc đào làm quà tặng. Nhiều gốc đào nhỏ chỉ bán với giá khoảng 100 ngàn đồng nhưng nếu nở đúng dịp Tết giá cả có thể tăng gấp 3.

_MG_8424

Anh Dũng - Người trồng đào đầu tiên tại làng Ngọc Trục vẫn giữ niềm tin với cây đào Tết Ất Mùi

Anh Dũng còn cho biết thêm khả năng giá đào năm nay có thể sẽ giảm hơn so với năm ngoái nếu thời tiết lạnh được duy trì đến giáp Tết. Nhưng thời tiết thất thường thế này thì giá cả chưa biết thế nào mà đoán trước.

Ghé sang vườn đào bên cạnh. Anh Phong cho biết vườn nhà anh có gốc đào nhiều tuổi nhất là 3 năm. Thế nên giá phù hợp với phần đông người tiêu dùng hơn. Nhiều gốc đào nhà anh đã nở bung hoa. Nguyên nhân là do năm nay có thêm một tháng nhuận, suốt nửa tháng qua thời tiết nắng ấm đã làm cho đào ở đây bung nở, bà con không trở tay kịp.

Anh Phong cho biết thêm, chắc chắn giá đào năm nay sẽ tăng cao hơn năm trước 20% vì lượng đào đã nở không thể bán được cho người tiêu dùng dẫn tới nguồn cung sẽ kém làm tăng giá đào.

Nhìn thấy đào nở đẹp mà lòng người nông dân như xát muối. Chủ vườn đào Nghĩa Vân đầu tư 100 gốc đào phai gần 200 triệu đồng buồn rầu cho biết: "Cả một năm ra công chăm bón, bao nhiêu công sức, mồ hôi đổ vào đây mà giờ hỏng hết". Không ai dự báo được thời tiết, thế nên khi nắng ấm kéo dài, đào nở bung, người trồng đào tìm mọi cách "cứu" nhưng không ăn thua.

"Nếu từ nay đến Tết có thêm 1 đến 2 đợt rét thì cũng chỉ vớt vát được khoảng 10-15%" – anh Nghĩa, chủ vườn đào cho biết. Theo quan sát của chúng tôi, không những nở đẹp mà những gốc đào thế do được chăm bón kỹ lưỡng, hoa đã nở rất nhanh.

_MG_8408

Đào nở rộ sớm khiến người trồng đào ruột gan quặn thắt

Nhiều hộ trồng đào đã phải cắt để bán sớm, mong vớt vát lại đồng nào hay đồng đó. Cả một cánh đồng đỏ rực hoa đào, nhưng những người trồng đào ở đây đang lo mất Tết.

Nhiều gia đình đang cố cứu vớt bằng cách huy đông nhân công ra vườn đào bứt bỏ những bông hoa đã nở.

Theo những người trồng đào lâu năm, để hạn chế việc đào nở trước thời điểm chính vụ, công việc chăm sóc, uốn nắn rất vất vả. Nhiều hộ trồng đào phải lùi thời gian hái lá, tỉa cành… giảm bớt đào nở ngoài ý muốn.

_MG_8399

Mới chỉ có lác đác khách đến đặt mua đào

Tình hình thời tiết nắng ấm như thế này thì năm nay nhiều nhà trồng cây đào mất đi một khoản thu nhập vì đào không cho thu hoạch. Ở làng hoa Nhật Tân, số hộ trồng hoa đào rơi vào tình cảnh như nhà làng đào Ngọc Trục là không ít. Gia đình anh Thanh, chị Hoa nhìn cả vào 2 sào đất trồng đào năm cánh để lo Tết và đóng học cho con. Tuy nhiên, việc đào nở sớm như hiện tại, khả năng mất Tết là điều được dự báo từ trước.

Hầu hết các chủ vườn cho biết nếu thời tiết ấm áp từ nay đến Tết thì sẽ khá thuận lợi để cây đào cho hoa đẹp, theo đó giá cả sẽ “mềm” hơn, do giảm được chi phí chăm sóc. Còn nếu trời trở rét đậm, đào có nguy cơ “ngủ đông” như năm trước thì các chủ vườn sẽ khó định trước được giá. Mặc dù vậy, các chủ vườn cho hay, giá cả sẽ khó tăng cao. “Vì tăng giá thì biết bán cho ai trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay,” ông Bùi Minh Long chủ vườn đào ở làng Nhật Tân cho hay.

Thông tin thêm về thị trường độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.