Thứ tư, 06/04/2022, 18:41 PM

Sắp thông tuyến đường nối Đà Nẵng với Thừa Thiên - Huế

(CL&CS) - Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Tuý Loan nối tỉnh Thừa Thiên - Huế với TP Đà Nẵng có tổng chiều dài 77,5 km dự kiến thông xe trong tháng 4/2022, không tổ chức thu phí.

Sắp thông tuyến đường nối Đà Nẵng với Thừa Thiên - Huế dự kiến trong tháng 4 (Ảnh: Thế Sơn)

Sắp thông tuyến đường nối Đà Nẵng với Thừa Thiên - Huế dự kiến trong tháng 4 (Ảnh: Thế Sơn)

Ngày 6/4, ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng Kỹ thuật – Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, cho biết đơn vị đang tổ chức dọn dẹp vệ sinh, lắp đặt thêm biển báo, đóng các lối mở tự phát để chuẩn bị thông xe dự án đoạn La Sơn - Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Tuý Loan có tổng chiều dài 77,5km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự án có tổng vốn đầu tư 11.500 tỉ đồng, được khởi công xây dựng từ cuối tháng 12/2013. Tuyến đường này nằm trong dự án đường Hồ Chí Minh trùng với quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam xuyên qua vườn quốc gia Bạch Mã theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Vì vậy, tuyến đường này còn được gọi là cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Theo ông Khánh, thời gian dự kiến thông xe là trong tháng 4/2022. Tuyến đường có tiêu chuẩn cấp III, tốc độ tối đa cho phép là 80 km/giờ, một số đoạn giới hạn tốc độ 60km/giờ. Trong giai đoạn 1 của dự án, tạm thời không tổ chức thu phí đối với phương tiện lưu thông. Tuyến đường này cấm lưu thông đối với xe thô sơ, xe máy.

Trước đó Bộ GTVT đã có ý kiến cụ thể về việc người dân tự ý mở đường gom dân sinh dọc dự án. Theo Bộ GTVT, tuyến đường này được thiết kế chỉ dành cho xe cơ giới, không giao nhau với các đường khác và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định. Để đảm bảo dân sinh và nhu cầu sản xuất của người dân khu vực dọc tuyến đi qua, trong quá lập dự án, thiết kế và triển khai thi công, chủ đầu tư, BQLDA đường Hồ Chí Minh và đơn vị tư vấn thiết kế đã phối hợp với địa phương tổ chức rà soát bổ sung đầy đủ các đường gom, hầm giao thông dân sinh theo kiến nghị của địa phương. 

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Tuý Loan có tổng chiều dài 77,5km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) (Ảnh: Thế Sơn)

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Tuý Loan có tổng chiều dài 77,5km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) (Ảnh: Thế Sơn)

Còn theo BQLDA đường Hồ Chí Minh đại diện chủ đầu tư dự án, các vị trí đề nghị mở đường gom nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án và có địa hình rất khó khăn. BQLDA đã có văn bản gửi địa phương và tổ chức họp lên phương án giải quyết đền bù, thu hồi diện tích đất không thể sản xuất được do ảnh hưởng của dự án. Trước khi tuyến đường được thông xe, đoạn đi qua địa bàn hai xã Hoà Liên và Hoà Bắc, thuộc huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng, nhiều vị trí rào chắn, hộ lan bị người dân tự ý tháo dỡ hàng rào dây thép gai để mở lối đi băng qua đường vào khu sản xuất, khai thác rừng keo, khu nghĩa trang, khu dân cư, các điểm khai thác đất đá là bất hợp pháp và gây mất an toàn giao thông.

BQLDA đường Hồ Chí Minh đã rất nỗ lực cùng với các cấp chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân không tự ý mở đường, đồng thời phải phối hợp với các bên liên quan đóng những đường dân tự phát mở để đảm bảo ATGT trước ngày thông tuyến.

Khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn khoảng cách từ TP Đà Nẵng đến Thừa Thiên Huế, góp phần giảm tải giao thông cho QL1A. Đồng thời tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc góp phần phát triển kinh tế - xã hội đối với nhiều tỉnh, thành trong khu vực. Việc đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan nhằm hoàn thiện một phần tuyến chính (nhánh Đông) đường Hồ Chí Minh, tuyến đường cao tốc Bắc-Nam, nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đồng thời khắc phục tình trạng độc đạo của hệ thống đường bộ giữa Bắc Trung bộ - Nam Trung bộ.

Sau khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ kết nối các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm các tỉnh miền Trung, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Hà Nội: Đề xuất xây dựng một số hầm chui trong thời gian tới

Hà Nội: Đề xuất xây dựng một số hầm chui trong thời gian tới

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

(CL&CS) - Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo UBND Thành phố về tình hình triển khai thực hiện lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 11 dự án đầu tư công trình giao thông sắp xây dựng trên địa bàn.

Thi công các dự án phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ-mỹ thuật, an toàn

Thi công các dự án phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ-mỹ thuật, an toàn

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:56

(CL&CS) - Chiều 8/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội: Tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử trên 10 tuyến buýt

Sở Giao thông vận tải Hà Nội: Tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử trên 10 tuyến buýt

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:24

(CL&CS) - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội vừa tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên 10 tuyến buýt: 04, 05, 17, 22 (A, B,C), 23, 33, 50, 90, 105, 106.