Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 17/07/2015, 06:55 AM

Sao Mai 2015 không chạy đua theo giá trị giải thưởng

(NTD) – Vẫn giữ nguyên tiêu chí khi tiếp tục tổ chức Giải Sao Mai lần thứ 10 với những thay đổi tích cực về thể lệ, nội dung và hình thức thể hiện. BTC Sao Mai 2015 nhấn mạnh cuộc thi sẽ không chạy đua bằng việc tăng giá trị giải thưởng mà mục đích của chương trình chính là tìm ra những giọng ca thực sự.

Khởi động từ năm 1997 với tên gọi Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc được VTV3 tổ chức. Thời điểm đó, sự thành công của chương trình đã gây được tiếng vang lớn trong lòng khán giả yêu nhạc Việt. Giữa đời sống văn nghệ vốn khá lặng lẽ, yên ả khi đó, Tiếng hát truyền hình nổi lên và được ví như một làn gió mới mang đến một không gian khác lạ với công chúng yêu nhạc.

Năm 2001, lần thứ 3 tổ chức, Liên hoan tiếng hát Truyền hình đã đổi tên thành Sao Mai – đây được coi là bước ngoặt lớn trong việc gọt rũa và đầu tư cho thương hiệu, để nó trở thành tên gọi quen thuộc của cuộc thi hát đình đám và chất lượng nhất trong nhiều năm qua. Sau nhiều mùa giải, với những thay đổi mạnh mẽ, quyết liệt nhằm mang đến một chương trình hấp dẫn luôn luôn có sự vận động, mới mẻ. Liên hoan tiếng hát Truyền hình toàn quốc – Giải Sao Mai đ­ược từ lâu, đã trở thành một trong những chương trình có sức sống mạnh mẽ, bền bỉ. Với tiêu chí phát hiện những giọng hát thực sự thuyết phục về chuyên môn, nghệ thuật của những phong cách biểu diễn âm nhạc hiện đang  phổ biến ở Việt Nam.

Nhac si Luong Minh - Giam doc am nhac Sao Mai 2015

Nhạc sĩ Lương Ngọc Minh - Giám đốc Âm nhạc của Sao Mai 2015

Năm 2015, Đài THVN tiếp tục tổ chức Giải Sao Mai, với những thay đổi tích cực về thể lệ, nội dung  và hình thức thể hiện, để Giải Sao Mai phù hợp hơn nguyện vọng của các thí sinh tham gia và hướng đến việc tiếp tục đóng góp các gương mặt nổi bật vào thị trường âm nhạc trong nước hiện tại. Chia sẻ với báo giới về những điểm thay đổi trong cuộc thi năm nay. Nhạc sĩ Lương Ngọc Minh, giám đốc Âm nhạc của Sao Mai cho biết: “Sau nhiều năm tổ chức thành công Giải Sao Mai, năm nay cuộc thi sẽ có nhiều thay đổi nhằm đáp ứng được sự mới mẻ cũng như để phù hợp với nhu cầu của cả thí sinh lẫn khán giả theo dõi chương trình. Cụ thể, các thí sinh dự thi dòng nhạc nhẹ và nhạc thính phòng sẽ được lựa chọn thêm một ca khúc quốc tế trong phần biểu diễn của mình. Đặc biệt, ngoài việc các thí sinh lựa chọn và biểu diễn ca khúc đơn ca, hình thức biểu diễn song ca cũng được BTC lựa chọn với mục đích giúp các em cọ sát, nâng cao nghiệp vụ biểu diễn khi bước chân ra khỏi Sao Mai. Bên cạnh đó, việc giúp các thí sinh lựa chọn ca khúc để tránh sự trùng lặp hoặc việc có quá nhiều bài hát của một tác giả cũng được BTC chú trọng.”

Hình ảnh một số thí sinh được vào chung kết toàn q

Hình ảnh một số thí sinh được vào chung kết toàn quốc Sao Mai 2015

Cũng theo nhạc sĩ Lương Minh, do đây là năm thứ hai Giải Sao Mai được tổ chức tại khu vực Châu Âu sau lần đầu tiên năm 2013. Qua hai lần tổ chức, Giải Sao Mai đã góp phần nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc, tạo sân chơi thiết thực cho cộng đồng người Việt, giúp các thí sinh có cơ hội trao đổi về ngô ngữ, văn hoá, âm nhạc Việt Nam, từ đó góp phần bồi đắp thêm tình yêu quê hương đất nước. Chính vì vậy, ở mùa giải Sao Mai năm nay, nhằm tạo điều kiện để các thí sinh thể hiện tài năng của mình, BTC Sao Mai đã quyết định cho phép các thí sinh khu vực châu Âu được hát một ca khúc nước ngoài nhưng bên cạnh đó phải trình bày 1 ca khúc Việt Nam và hát bằng tiếng Việt hoặc ca khúc nước ngoài có lời dịch, phụ đề để khán giả có thể tiếp cận dễ dàng hơn.

Truong ban Van Nghe Trinh Le Van
NSƯT Trịnh Lê Văn, Trưởng ban Văn nghệ Đài Truyền hình VN

Là một trong những chương trình mang nhiều uy tín, chất lượng với dòng nhạc vốn bị mang tiếng là kén khán giả, Sao Mai đang chịu khá nhiều áp lực trước sự đổ bộ với mật độ dày đặc trên sóng của các chương trình thực tế mang phiên bản nhập ngoại, được Việt hóa để phục vụ thị hiếu công chúng, bên cạnh những chiêu trò từ phía đơn vị sản xuất.  So với các chương trình tìm kiếm tài năng ca hát đang nở rộ và gây được sự chú ý của đông đảo công chúng, những năm gần đây, giải Sao Mai ít được chú ý của đông đảo công chúng, điều này đồng nghĩa với việc khó khăn cho BTC trong việc tìm kiếm nhà tài trợ.

Với lần thứ 10 được tổ chức, trước những thắc mắc của giới truyền thông về việc kêu gọi tài trợ cũng như giá trị giải thưởng so với sức cạnh tranh giữa các chương trình truyền hình thực tế. NSƯT Trịnh Lê Văn, Trưởng ban Văn nghệ Đài Truyền hình VN khẳng định: “Giải Sao Mai không phải là chương trình hot để tham gia vào cuộc cạnh tranh giữa các chương trình truyền hình thực tế hiện nay. Đây là một chương trình nghệ thuật không có quá nhiều màu sắc giải trí, bởi vậy việc thu hút các nhà đầu tư vẫn đang là một bài toán khó. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục khẳng định tiêu chí chuyên nghiệp, không sử dụng chiêu trò, vì nếu sử dụng chiêu trò thì chương trình khó có thể tồn tại được. Với mục đích tìm ra những giá trị giọng hát thực sự, không chạy đua theo giá trị giải thưởng bằng việc tăng giá trị giải thưởng lên tới mấy trăm triệu hoặc tiền tỉ.”

“ Ở cuộc thi này, giá trị giải thưởng có thể thấp, nhưng cái thu được sau mỗi mùa giải chính là giá trị của các thí sinh với giọng hát và tài năng thực sự. Đấy chính là nền tảng vững chắc cho các em để bước đi trên con đường dài đằng sau mỗi cuộc thi.” -  NSƯT Trịnh Lê Văn nhấn mạnh.

Những gương mặt thành công bước ra từ sân khấu Sao
Những gương mặt thành công bước ra từ sân khấu Sao Mai

Liên hoan tiếng hát Truyền hình toàn quốc – Giải Sao Mai được Đài THVN tổ chức thường xuyên 2 năm một lần nhằm duy trì phong trào ca hát trong cả nước, từ đó tìm ra những gương mặt nổi bật nhằm lưu giữ những giá trị âm nhạc truyền thông cũng như góp phần vào môi trường âm nhạc ngày càng đa dạng và hấp dẫn tại Việt Nam. Với sự thành công của mình, cuộc thi Sao Mai đã từng tìm kiếm được nhiều giọng ca tài năng như Trọng Tấn, Hồ Quỳnh Hương, Anh Thơ, Khánh Linh, Tân Nhàn, Quang Hào, Lê Anh Dũng… Những tên tuổi này đã góp phần cống hiến không nhỏ và đều đã có những thành công nhất định ở thời điểm hiện tại. Hi vọng với những nỗ lực, tâm huyết của những người làm chương trình, cũng như sự cố gắng từ phía các thí sinh. Mùa giải Sao Mai năm nay sẽ tìm thấy nhiều gương mặt ca sĩ trẻ, tài năng tự khẳng định được giá trị của mình sau khi bước ra khỏi sân chơi này.

Vòng chung kết toàn quốc Sao Mai 2015 (từ 26/7 đến 15/8) sẽ được tổ chức tại Thanh Hóa với phần tranh tài của 36 thí sinh đại diện cho 3 phong cách biểu diễn âm nhạc: Thính phòng, Dân gian và Nhạc nhẹ được lựa chọn từ 4 khu vực tham gia. Các đêm thi trong vòng chung kết toàn quốc của Sao Mai 2015 sẽ được THTT trên kênh VTV1./.

Hà An

Độc giả có thể tìm hiểu thêm thông tin về Văn hoá - Đời sống tại đây.

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.