Chủ nhật, 11/12/2016, 19:53 PM

Sao cứ mãi là áo dài tại các cuộc thi sắc đẹp quốc tế?

(NTD) - Mới đây, người đẹp Khả Trang xuất sắc giành giải Best National Costume tại “Hoa hậu Siêu quốc gia”, dù trước đó bộ quốc phục của cô dấy lên nhiều tranh cãi. Chiến thắng của cô như cú “đáp trả” dư luận và đặt ra một câu hỏi: Tại sao mỗi lần nhắc đến cụm từ "trang phục dân tộc" ở các cuộc thi sắc đẹp quốc tế, nhiều người chỉ nghĩ ngay đến áo dài?

Lý do chính khiến bộ quốc phục của Khả Trang bị đem ra "mổ xẻ" vì đó không phải là áo dài. Từ lâu, trong tâm trí khán giả, trang phục dân tộc phải là áo dài với hình ảnh người phụ nữ thướt tha và uyển chuyển. Tuy nhiên, cứ mãi là áo dài tại các cuộc thi, phải chăng đã đến lúc thay đổi để gây ấn tượng hơn?

Nhiều-người-lo-ngại-Khả-Trang-sẽ-gặp-khó-khăn-khi-
Nhiều người lo ngại Khả Trang sẽ gặp khó khăn khi di chuyển.

Một trong những nguyên nhân khiến áo dài được yêu thích vì vóc dáng của người mặc được tôn vinh. Đây là nét khác biệt mà không phải dân tộc nào cũng có. Nếu như Hàn Quốc có hanbok, Nhật Bản có kimono thì áo dài là biểu tượng chỉ cần nhìn vào sẽ biết ngay "Cô ấy là Việt Nam". Rất nhiều lần tà áo dài Việt kiêu hãnh tại các đấu trường sắc đẹp quốc tế và được tôn vinh ở hạng mục Best National Costume. Chẳng hạn như: Cao Thùy Linh (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2014), Lại Thanh Hương ( Hoa hậu Các quốc gia 2016), Khả Trang (Top 3 Best National Costume Hoa hậu Hoàn vũ Môi trường 2016), Thùy Lâm (Top 10 Best National Costume Hoa hậu Hoàn vũ 2008)....

Dù vậy, tại các cuộc thi về sắc đẹp uy tín, phần thi Best National Costume hiện nay không còn chú trọng tính dân tộc mà đề cao sự sáng tạo và mới mẻ. Tất nhiên, yếu tố dân tộc vẫn phải bảo đảm nhưng ban giám khảo thường chọn những thiết kế có sự đầu tư lớn và gây chú ý ngay khi vừa nhìn vào. Đó cũng là hướng đi mới mà nhiều quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Philippines... đang áp dụng

Hoàng-My-bị-chỉ-trích-nhiều-vì-bộ-quốc-phục-tại-Ho
Hoàng My bị chỉ trích nhiều vì bộ quốc phục tại Hoa hậu Thế giới 2012.

Thái Lan từng giành giải Best National Costume tại “Hoa hậu Hoàn vũ” năm 2015, 2010 và 2008 vì biết cách tân trang phục truyền thống với xu hướng hiện đại hơn như hình ảnh xe Tuk tuk vào năm 2015. Indonesia là một trong những quốc gia chịu đầu tư mạnh cho quốc phục, với những thiết kế to đồ sộ và nổi bật trước tiên về kích thước.

Các nhà thiết kế Việt Nam cũng từng phá cách khi sử dụng những trang phục khác không phải là áo dài để các người đẹp Việt mang đi "chinh chiến" như áo tứ thân, hình ảnh mẹ Âu Cơ... Dù còn nhiều tranh cãi khác nhau, nhưng đó là sự "mạo hiểm" can đảm khi muốn quảng bá đến bạn bè thế giới một hình ảnh khác về Việt Nam. Việt Nam có đến 54 dân tộc, ngần ấy tinh hoa mà chúng ta chưa khai thác hết, phải chăng nên mang đến những hình ảnh mới để giới thiệu đến thế giới, về một Việt Nam đa dạng văn hóa?

Khi bộ quốc phục của Khả Trang tại “Hoa hậu Siêu quốc gia 2016” được công bố, nhiều ý kiến cho rằng hơi giống với trang phục của Thái Lan, Indonesia. Thế nhưng, nếu xét về quá trình lịch sử, thì Việt Nam có chung cái nôi nguồn gốc Đông Nam Á, nên sự tương đồng về văn hóa, trang phục thời xưa là điều dễ hiểu. Với chiều cao gần 4 m, đuôi áo dài hơn 3,5 m, sải cánh 2 m và nặng 45 kg, quốc phục của Việt Nam thật sự gây ấn tượng tại “Hoa hậu Siêu quốc gia” năm nay.

Bộ-quốc-phục-lấy-cảm-hứng-từ-Nam-Phương-hoàng-hậu-
Bộ quốc phục lấy cảm hứng từ Nam Phương Hoàng hậu giúp Thùy Lâm vào Top 10 Best National Costume của Hoa hậu Hoàn vũ 2008.

 

Còn nhiều khen chê khác nhau, mỗi người một quan điểm về thẩm mỹ và ai cũng có cái lý riêng để bảo vệ ý kiến của mình. Nhưng, thiết nghĩ việc khán giả cần làm là ủng hộ, động viên tinh thần đại diện Việt Nam động viên sự cách tân hiện đại để họ có tâm lý vững vàng nhất, "chiến đấu" hết sức vì dân tộc, hơn là việc "mổ xẻ", phê phán bộ trang phục thế này thế kia. Cụm từ National Costume nếu dịch đúng nghĩa sẽ là trang phục dân tộc - giới thiệu những nét tinh hoa dân tộc đến khán giả thế giới. Gọi là quốc phục cho hoa mỹ và trang trọng, vì thế nhiều người lầm tưởng phần thi Best National Costume phải là áo dài - quốc phục của người phụ nữ Việt Nam.

Khi các hoa hậu tham dự một cuộc thi sắc đẹp thì điều mà ban giám khảo quan tâm là sự thông minh, sắc đẹp và kỹ năng trình diễn của họ, chứ không phải trang phục ấy có phải đúng là "quốc phục" hay không.

Trang phục dân tộc của Việt Nam tại các cuộc thi sắc đẹp thế giới, sao cứ mãi là áo dài?

 Tấn Đạt

NTD So 78 (286)_Page_30
 

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.