Dữ liệu cũ
Thứ hai, 15/10/2018, 15:24 PM

Sàn giao dịch Tima: Người tiêu dùng kêu than khi phí chồng phí

(NTD) – Theo người tiêu dùng cho biết, ngoài việc trả lãi xuất 18%/năm thì người vay còn phải trả phí dịch vụ và phí tư vấn.

Ở Việt Nam loại hình vay tiền online  hay vay tiền trực tuyến đang bùng nổ và phát triển với tốc độ rất nhanh. Khác với cách vay truyền thống là quan hệ giữa ngân hàng/công ty tài chính với khách hàng thì sàn giao dịch của Công ty cổ phần Tập đoàn Tima (tima.vn) là nơi kết nối giữa người vay với người cho vay. Theo đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Tima chỉ đứng ở giữa trong mối quan hệ cho vay và cung cấp giải pháp công nghệ, sàn giao dịch để người có nhu cầu cho vay gặp được người đi vay. Mô hình hoạt động của sàn giao dịch tima là khách hàng đăng ký vay đến kết nối, xét duyệt hồ sơ rồi nhận tiền.

Theo tìm hiểu của PV, trang web này công bố số tiền đã được giải ngân qua tima.vn đến ngày 13/10/2018 lên hơn 46.797 tỉ 757 triệu đồng, đơn vay mới trong ngày 13/10/2018 là 5,676 đơn trong tổng đơn vay trên hệ thống là 3,405,475 triệu đơn, số người đăng ký vay là 2,253,213 người, trong khi số người tham gia cho vay là 26,001 người. Các gói sản phẩm vay gồm vay tín chấp theo lương, vay theo hộ khẩu, vay theo đăng ký xe máy, vay trả góp theo ngày, vay theo hóa đơn điện nước, vay theo đăng ký ô tô, vay theo iphone, vay sinh viên, cầm máy tính. Danh sách khách hàng đăng ký vay có giá trị từ 5 triệu đồng, 10 triệu đồng, 50 triệu đồng, 100 triệu đồng với các gói sản phẩm vay tín chấp, vay trả góp ngày, cầm cố.

sàn giao dịch tima
Ngoài việc trả tiền lãi, người vay còn trả thêm phí dịch vụ và phí tư vấn (ảnh trang web tima.vn chụp ngày 13/10/2018)

Tại địa chỉ tima.vn, người dùng có thể đăng ký vay tiền hoặc đăng ký cho vay. Để tìm hiểu rõ hơn, PV đã gọi điện đến hotline để tư vấn về gói vay thì nhân viên tư vấn có cho biết có thể vay qua 2 hình thức lương và xe máy chính chủ và đề nghị đăng ký trên hệ thống tima.vn.

“Nếu anh vay qua lương thì người vay cần chuẩn bị thủ tục như chứng minh thư, sổ hộ khẩu, giấy tờ sao kê về lương và hợp đồng lao động. Khoản vay theo lương thì đối tác bên em có thể hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng. Nếu vay 10 triệu đồng trong 3 tháng thì lãi suất đang tính là 18%/năm và kèm theo phí dịch vụ và phí tư vấn. đây là phí kèm theo với lãi phí. Vay 10 triệu trong 3 tháng thì mỗi tháng anh phải trả 810 nghìn đồng tiền lãi phí hàng tháng, còn trả cả gốc cả lãi thì phải trả mỗi tháng là 3 triệu 910 đồng”, một nhân viên tư vấn cho biết.

Nhiều người tiêu dùng cho rằng việc vay mượn theo kiểu trực tuyến này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro khi bên vay và bên cho vay không hề biết nhau. Hơn thế nữa, việc thu thêm phí dịch vụ và phí tư vấn như thế sẽ là phí chồng phí. Ngoài ra, việc vay qua trực tuyến khi phải cung cấp thông tin cá nhân sẽ khiến cho người vay rất dễ bị rò rỉ thông tin (?!). Thực tế cho thấy, nhiều người tiêu dùng đã liên tục bị các công ty tài chính hay bảo hiểm gọi điện, nhắn tin mời vay tiền hoặc tham gia bảo hiểm.

Bên cạnh đó, nhiều người lo ngại việc bên vay không trả nợ theo đúng hạn đã cam kết thì sẽ xử lý thế nào? Nhiều công ty tài chính đã đòi nợ theo kiểu “khủng bố" người vay. Ngoài ra, nếu việc xét duyệt hồ sơ của người vay không được thì những thông tin cá nhân mà vay người vay cung cấp ai sẽ đảm bảo?

Trước sự việc này, PV đã liên hệ với Công ty cổ phần tập đoàn Tima để ghi nhận ý kiến. Trao đổi với PV, đại diện truyền thông của công ty này cho biết: “Công ty bên mình không cho vay mà kết nối cho vay rồi thu phí dịch vụ tư vấn và phí kết nối nên lãi suất bên công ty không quyết định mà bên cho vay quyết định. Sau khi bên sàn kết nối thì bên vay và bên cho vay gặp nhau sẽ có sự thỏa thuận về khoản vay và lãi suất”.

Theo đại diện truyền thông công ty này cho hay, phía công ty cũng vừa hợp tác với bảo hiểm để triển khai gói hỗ trợ cho người vay vốn, trong trường hợp người vay vốn không có khả năng trả nợ thì bảo hiểm sẽ trả nợ thay.

Ngọc An

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.