Sàn giao dịch bắt đầu “tuyển quân”, môi giới bất động sản trở lại với tâm thế mới

Sau thời gian dài các doanh nghiệp và sàn giao dịch bất động sản kiệt quệ, phải cắt giảm nhân sự thì đầu năm 2024 đã bắt đầu "cuộc đua" tuyển quân. Tuy nhiên, xu hướng tuyển dụng cũng có những thay đổi để thích ứng với nhu cầu thị trường...

Untitled-1

Môi giới quay lại mạnh mẽ

Theo dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong nửa đầu năm 2024, số lượng môi giới mới tham gia và quay trở lại thị trường bất động sản có sự tăng trưởng mạnh. Chỉ riêng 5 tháng đầu năm, ước tính đã có khoảng 40% môi giới quay trở lại ngành so với thời điểm thị trường khó khăn nhất.

Trước đó, theo thống kê của VARS, trong năm 2023, khoảng 70% môi giới bất động sản đã nghỉ việc, bỏ nghề. Hơn 90% nhân sự ngành bất động sản bị giảm thu nhập. Làn sóng cắt giảm nhân sự diễn ra trong hầu hết các doanh nghiệp liên quan đến bất động sản.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cùng với sự phục hồi của ngành bất động sản, nghề môi giới bất động sản cũng lấy lại phong độ, thu hút nhiều người tham gia và quay trở lại thị trường.

Doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt là doanh nghiệp môi giới bắt đầu cuộc đua thu hút nhân sự với các chính sách tuyển dụng hấp dẫn để thu hút lực lượng môi giới chất lượng cao.

Từ đầu năm 2024 đến nay, số lượng môi giới mới tham gia và quay trở lại thị trường bất động sản có sự tăng trưởng mạnh. Ước tính chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2024, so với thời điểm thị trường khó khăn nhất, đã có khoảng 40% môi giới quay trở lại ngành.

Vị chuyên gia này cho rằng trước bài học phải rời bỏ hàng loạt ở quãng thời gian trước, môi giới bất động sản mới tham gia và quay trở lại thị trường cũng đã trải qua cuộc cách mạng về tư duy, với tâm thế cẩn trọng. Môi giới đã chuẩn bị hành trang kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cho bản thân tới việc lựa chọn sàn giao dịch để đầu quân.

"Các sàn giao dịch có nguồn hàng đa dạng, chất lượng, có lộ trình đào tạo, văn hóa doanh nghiệp chuẩn mực, chuyên nghiệp là lựa chọn ưu tiên của các nhân sự ngành bất động sản" - ông Đính cho biết.

Để thu hút và giữ chân nhân sự môi giới chất lượng cao, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới cần xây dựng lộ trình đào tạo và phát triển chuyên môn. Đặc biệt, các doanh nghiệp tạo điều kiện và hỗ trợ tài chính để môi giới tham gia các khóa học đào tạo, bồi dưỡng kiến thức thi sát hạch cấp chứng chỉ môi giới bất động sản.

Ngoài ra, theo ông Đính, cần nghiên cứu, xây dựng các chính sách hoa hồng hấp dẫn và các gói thưởng "nóng" linh hoạt để tạo động lực cho các môi giới xuất sắc hoặc đạt chỉ tiêu vượt mức. Điều này cũng đồng thời tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn hóa doanh nghiệp chuẩn mực với lộ trình thăng tiến rõ ràng, chính sách phúc lợi hấp dẫn.

Theo chia sẻ của lãnh đạo một doanh nghiệp môi giới bất động sản tại Hà Nội, chỉ trong vòng khoảng 2 năm quay trở lại đây, văn phòng từ 200 nhân viên môi giới bất động sản đã giảm xuống chỉ còn khoảng 50 nhân viên do thị trường trầm lắng kéo dài, không có giao dịch, khiến thu nhập của những người này không được đảm bảo.

“Từ cuối năm 2023 đến nay, văn phòng giao dịch của chúng tôi dường như mới sôi động trở lại. Trước kia chỉ có vài ba khách gọi điện hỏi thì giờ đã có không ít khách giục dẫn đi xem hàng. Nhờ vậy, số lượng giao dịch chốt đơn thành công cũng tăng lên. Do đó, tôi quyết định mở rộng kinh doanh trở lại, tuyển dụng thêm nhiều nhân sự mới, bởi sau Tết luôn là lúc thị trường bất động sản sôi động nhất”, lãnh đạo này nói.

Chưa khi nào trong lịch sử của ngành bất động sản, từ doanh nghiệp, chủ đầu tư, môi giới cho đến nhà đầu tư, khách hàng đều phải đối diện với những khó khăn khắc nghiệt đến vậy. Trong đó, bộ phận môi giới bất động sản đã phải trải qua một thời gian khủng hoảng tồi tệ kéo dài do giao dịch giảm sút.

Trở lại cùng “tâm thế” mới

Thị trường bất động sản 2024 đang từng bước phục hồi kéo theo nhiều nhân viên môi giới quay trở lại với nghề. Tuy nhiên, để quay trở lại được với nghề đòi hỏi những người làm môi giới phải giỏi chuyên môn, có kiến thức bài bản về bất động sản và thích ứng với chuyển đổi số hơn.

Trong các văn bản luật mới được thông qua gần đây, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã quy định siết chặt hơn hoạt động của các nhà môi giới tự do. Bên cạnh yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề, cá nhân thực hiện hoạt động môi giới bất động sản không được hành nghề tự do mà phải làm việc trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản.

Môi giới bất động sản trở lại với tâm thế mới (Ảnh minh họa).

Môi giới bất động sản trở lại với tâm thế mới (Ảnh minh họa).

Cụ thể, Nghị định số 96/2024/NĐ-CP của Chính phủ cũng siết chặt điều kiện hành nghề môi giới địa ốc.

Theo đó, từ ngày 1/8, môi giới phải có chứng chỉ hành nghề và hoạt động trong sàn giao dịch, công ty môi giới bất động sản hay công ty tư vấn, quản lý địa ốc. Điều này đồng nghĩa cá nhân không được hành nghề môi giới tự do như những năm trước đây.

Nghị định số 96/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ 1/8/2024, cùng thời điểm có hiệu lực của Luật Kinh doanh Bất động sản.

Theo Điều 61 Luật Kinh doanh bất động sản cũng quy định, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản và phải đáp ứng các điều kiện sau:

Phải có quy chế hoạt động dịch vụ môi giới bất động sản; Phải có cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động theo quy định của Chính phủ; Có tối thiểu 1 cá nhân có chứng chỉ môi giới bất động sản;

Trước khi hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới gửi thông tin về doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi thành lập doanh nghiệp để được đăng tải trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải đáp ứng các điều kiện sau: Có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; Phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Theo nhận định của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, xu hướng tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sẽ tập trung vào một số điểm chính.

Trước hết, là tăng cường chuyên môn và kỹ năng bất động sản. Với sự phát triển của thị trường bất động sản, doanh nghiệp đang tăng cường tuyển dụng những chuyên gia có kiến thức sâu sắc và kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực này.

Tiếp theo là phát triển công nghệ trong quản lý bất động sản. Công nghệ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý bất động sản, từ quản lý dự án đến dịch vụ khách hàng. Xu hướng quan trọng nữa là chú trọng vào dịch vụ khách hàng. Dịch vụ khách hàng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một doanh nghiệp bất động sản.

Vì vậy, tuyển dụng nhân viên có khả năng giao tiếp tốt và tâm huyết với việc phục vụ khách hàng, giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lâu dài và tạo ra sự hài lòng cao nhất cho khách hàng.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Đánh thuế bất động sản thứ 2 hoặc bỏ hoang sẽ ngăn được “đầu cơ và sốt đất”?

Đánh thuế bất động sản thứ 2 hoặc bỏ hoang sẽ ngăn được “đầu cơ và sốt đất”?

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 14:06

Trong bối cảnh giá bất động sản liên tục tăng, chưa có tín hiệu giảm, nhất là phân khúc chung cư, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đã đưa ra đề xuất đánh thuế với bất động sản thứ hai hoặc bỏ hoang.

Bất động sản thổ cư “lên ngôi”, có nên “xuống tiền” đầu tư thời điểm này?

Bất động sản thổ cư “lên ngôi”, có nên “xuống tiền” đầu tư thời điểm này?

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 14:06

Theo tình hình chung của thị trường, nhà thổ cư cũng có phần tăng giá, nhưng không có dấu hiệu tăng nóng trong một vài tháng mà tăng đều đặn và ổn định hơn. Hiện tại nhiều người đang có xu hướng sang bất động sản thổ cư do chung cư đã tăng giá quá cao.

“Trợ lực” giúp thị trường bất động sản bước vào chu kỳ phát triển ổn định

“Trợ lực” giúp thị trường bất động sản bước vào chu kỳ phát triển ổn định

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 14:05

Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản đã có hiệu lực thi hành. Cùng với hơn 10 Nghị định, thông tư liên quan được ban hành trong thời gian qua được kỳ vọng sẽ đưa thị trường bất động sản bước vào chu kỳ ổn định.