Sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ lùi thời gian hoàn thành?
Về việc điều chỉnh thời gian hoàn thành, Bộ Giao thông vận tải lý giải do quá trình thực hiện thủ tục đầu tư kéo dài khoảng 5 năm, dẫn đến khó đáp ứng tiến độ.
Bộ Giao thông vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Theo đề xuất, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị xây dựng thêm một đường cất hạ cánh trong giai đoạn 1 của dự án và điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn này đến năm 2026.
Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị điều chỉnh chủ trương, cho phép Chính phủ tự quyết định đầu tư theo từng giai đoạn mà không cần báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định.

Sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ lùi thời gian hoàn thành vào năm 2026?
Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Quốc hội phê duyệt, giai đoạn 1 của dự án chỉ đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh ở phía Bắc của sân bay. Trong trường hợp có sự cố xảy ra trên đường cất hạ cánh này, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đóng vai trò hỗ trợ.
Giai đoạn 2 sẽ xây dựng thêm một đường cất hạ cánh thứ hai ở phía Nam, nâng công suất khai thác lên khoảng 50 triệu hành khách/năm. Đến giai đoạn 3, hai đường cất hạ cánh tiếp theo sẽ được xây dựng để đáp ứng công suất 100 triệu hành khách/năm.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhận thấy việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 bên cạnh và cách đường số 1 khoảng 400m sẽ mang lại nhiều lợi ích trong việc quản lý, khai thác và đảm bảo hiệu quả đầu tư.
Việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh sẽ giúp đáp ứng tốt nhu cầu khai thác khi có sự cố xảy ra trên một đường cất hạ cánh, đồng thời không cần chuyển sang sử dụng sân bay Tân Sơn Nhất. Tại giai đoạn 2, nếu một trong ba đường cất hạ cánh gặp sự cố, sân bay Long Thành vẫn có thể phục vụ 50 triệu hành khách/năm với hai đường còn lại.
Nếu xây dựng đường cất hạ cánh số 3 sau khi đưa vào khai thác giai đoạn 1, việc khai thác sẽ bị gián đoạn do bụi và ảnh hưởng trong quá trình thi công. Ngoài ra, việc này cũng đảm bảo quá trình khai thác không bị gián đoạn bởi các yếu tố môi trường.
Về chi phí đầu tư, Bộ Giao thông vận tải cho biết, phần nền của đường cất hạ cánh số 3 đã được san lấp đến cao độ thiết kế, nên chỉ cần bổ sung chi phí cho kết cấu mặt đường và thiết bị. Tổng mức đầu tư dự kiến cho đường số 3 khoảng 3.455 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ nhỏ và nằm trong tổng mức đầu tư dự án thành phần 3 do ACV thực hiện, là 99.019 tỷ đồng.
Bộ Giao thông vận tải đánh giá, việc đầu tư đường cất hạ cánh số 3 với chi phí không lớn, nằm trong tổng mức đầu tư và mang lại lợi ích lớn cho quá trình khai thác và quản lý.
Về việc điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 đến năm 2026, Bộ lý giải do quá trình thực hiện thủ tục đầu tư kéo dài khoảng 5 năm, dẫn đến khó đáp ứng tiến độ. Nếu Quốc hội thông qua chủ trương vào cuối năm 2024, đường cất hạ cánh số 3 dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026.
Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu thẩm định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để trình Chính phủ và Quốc hội phê duyệt.
Trong giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư xây dựng hai đường cất hạ cánh ở phía Bắc và một nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất vào năm 2026.
Dự án sân bay quốc tế Long Thành được triển khai trên diện tích 5.000ha tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026, sân bay Long Thành dự kiến sẽ có công suất phục vụ 25 triệu hành khách mỗi năm, trở thành sân bay lớn nhất cả nước.
Quốc Chiến
Bình luận
Nổi bật
Động lực nào cho tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5%?
sự kiện🞄Thứ sáu, 26/09/2025, 19:30
(CL&CS)- Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm 2025, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 3 với chủ đề “Động lực nào cho tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5%” đã trở thành nơi quy tụ các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách để thảo luận, hiến kế những giải pháp trọng yếu.
Hội chợ mùa Thu 2025 dự kiến diễn ra từ 20/10 - 5/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam
sự kiện🞄Thứ sáu, 26/09/2025, 19:29
(CL&CS) - Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ mùa Thu năm 2025 trong tháng 10, nhằm tạo kênh thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, tiêu dùng, kết nối kinh tế, thúc đẩy hoạt động sản xuất trong nước và xuất, nhập khẩu.
Tham quan mô hình sản xuất chè hữu cơ gắn với du lịch trải nghiệm và du lịch cộng đồng tại Thái Nguyên
sự kiện🞄Thứ năm, 25/09/2025, 15:53
(CL&CS) - Chiều 24/9, trong khuôn khổ Chương trình Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông và Môi trường tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Trung tâm Khuyến nông quốc gia tổ chức Đoàn tham quan mô hình sản xuất chè hữu cơ gắn với du lịch trải nghiệm và mô hình du lịch cộng đồng tại xã Tân Cương.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.