Sacombank và "ẩn số" đến từ Him Lam: Nhiều đồn đoán về "đại gia" Dương Công Minh

(NTD) - Rời LienVietPostBank, nhiều lời đồn đoán liên quan tới ông Dương Công Minh - người được xem là “cha đẻ” ra ngân hàng này - có thể sẽ tham gia tái cơ cấu Sacombank thời gian tới. Tất nhiên, việc ông Dương Công Minh có về Sacombank hay không hiện vẫn là một “ẩn số” và sẽ được giải đáp trong thời gian tới.

Chỉ tư vấn cho LienVietPostBank?

Liên tục tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường chỉ trong vòng 2 tháng trở lại đây, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đang gây chú ý trên thị trường khi thay “tướng” cấp cao.

ĐHĐCĐ bất thường của LienVietPostBank vào cuối tháng 5 vừa qua đã thông qua việc miễn nhiệm đối với ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Quản trị (HĐQT) của ngân hàng này. Sau đó, có thông tin ông Hưởng sẽ tham gia ứng cử vào HĐQT của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), nhưng không lâu sau đó ông Hưởng lại rút lui.

Sau đó LienVietPostBank lại tổ chức ĐHĐCĐ bất thường lần 2 trong năm, gây bất ngờ là việc ông Hưởng về lại LienVietPostBank với cương vị Chủ tịch của ngân hàng này thay cho ông Dương Công Minh. Đây thực sự là một thông tin gây chú ý đối với thị trường tài chính trong những ngày qua.

Chia sẻ với báo chí về việc không còn là Chủ tịch của LienVietPostBank, ông Dương Công Minh cho biết: “CTCP Him Lam là một doanh nghiệp lớn, đầu tư đa ngành, hiện nay khối lượng công việc rất lớn, tôi thấy đội ngũ quản trị của LienVietPostBank đã đủ sức điều hành ngân hàng nên tôi thấy yên tâm. Hiện nay Him Lam đang có 18 dự án, có dự án có vốn đầu tư lên tới hàng trăm ngàn tỷ đồng, rất nhiều công việc ở phía trước. Tôi cũng là người ham chơi, nên trong thời gian tới sẽ chỉ làm tư vấn cho ngân hàng.”

Ông Dương Công Minh là Chủ tịch của các tổ chức gồm Him Lam, CTCP Chứng khoán Liên Việt, CTCP Liên Việt Holdings, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam. Theo báo cáo thường niên 2016, cá nhân ông Dương Công Minh không trực tiếp nắm cổ phiếu nào của LienVietPostBank mà đại diện 14,98% vốn góp của CTCP Him Lam tại ngân hàng này.

Thành lập từ năm 1994, theo công bố từ Him Lam, hiện công ty đã đầu tư và xây dựng trên 70 dự án nhà ở, khu du lịch và khu đô thị mới; tập trung chủ yếu tại khu vực phía Nam. Một trong những dự án “để đời” mà Him Lam đã thực hiện là khu đô thị mới Him Lam Tân Hưng tại phường Tân Hưng, quận 7 với quy mô gần 60 ha. Trong thời gian gần đây, công ty triển khai một loạt dự án mới như Him Lam Riverside, Him Lam Chợ Lớn, Him Lam Phú Đông…

16
Thông tin ông Dương Công Minh, cựu Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank có tham gia tái cơ cấu Sacombank hay không vẫn chưa có câu trả lời.

Tiếp quản Sacombank không dễ?

Câu chuyện về các nhân sự cao cấp của LienVietPostBank vẫn đang thu hút dư luận và hiện chưa có hồi kết. Nhiều thông tin đồn đoán cho rằng, cựu “thuyền trưởng” của LienVietPostBank rất có thể sẽ tham gia “sân chơi” tái cơ cấu Sacombank trong thời gian tới. Tất nhiên lời đồn chỉ là lời đồn và việc ông Minh có về Sacombank hay không vẫn là một ẩn số.

Và nếu đặt giả sử, ông Dương Công Minh về Sacombank thì hành trang ông Minh mang theo để tái cơ cấu một ngân hàng đang có nợ xấu lớn nhất nhì hệ thống sẽ là gì?

Trong thông cáo báo chí phát đi của LienVietPostBank mới đây khẳng định: “Ông Dương Công Minh và ông Nguyễn Đức Hưởng gắn bó với ngân hàng từ giai đoạn thành lập trù bị vào năm 2007, một người là thuyền trưởng tài ba, thủ lĩnh quyết đoán và một người là chiến lược gia uyển chuyển, sắc bén, được dư luận ví như cặp bài trùng với cái tên khá thân mật, quen thuộc: “Minh Him Lam, Hưởng Liên Việt”.

Đặc biệt, thông cáo cũng nói rõ ông Hưởng là một trong những lãnh đạo cao cấp tham gia sáng lập, đặt nền móng và điều hành LienVietPostBank suốt từ những ngày đầu, gắn liền với sự lớn mạnh của ngân hàng, xét về quy mô tổng tài sản, hiện đại hóa, quản trị nguồn nhân lực và quản trị điều hành hướng tới chuẩn mực quốc tế.

Như vậy rõ ràng, nhắc đến ông Dương Công Minh là nhắc đến Him Lam và nhắc đến LienVietPostBank là nhắc tới ông Hưởng. Hẳn nhiên không ai phủ nhận được vai trò của ông Hưởng trong sự hình thành và phát triển của LienVietPostBank thời gian qua. Thế nên mới đây, khi có thông tin ông Nguyễn Đức Hưởng sẽ tham gia tái cơ cấu Sacombank và nhận được phản hồi tích cực. Tuy nhiên sau đó ông lại rút lui.

Thời gian vừa qua, thông tin về việc tiếp nhận tái cơ cấu một ngân hàng có nợ xấu cao như Sacombank cũng đang rất được quan tâm và trông đợi. Và đây cũng là một thách thức không nhỏ đối với người mới khi tham gia công cuộc tái cơ cấu Sacombank trong giai đoạn mới.

17
Ông Dương Công Minh.

Nhắc đến ông Dương Công Minh là nhắc đến Him Lam. Và nhắc đến Him Lam là nhắc đến dự án sân golf Tân Sơn Nhất. Sân golf này cũng đã làm “nóng” tại phiên thảo luận tổ ở Quốc hội chiều 1/6, khi đại biểu Quốc hội Nguyễn Phước Lộc (TP.HCM) đề cập đến tình trạng quá tải của sân bay từ trong ra ngoài, từ trên trời xuống dưới đất. Trong khi tình trạng kẹt xe rất nghiêm trọng thì đất trong sân bay lại được sử dụng với mục đích khác.

Cũng nhắc đến sân golf Tân Sơn Nhất, ông Phan Nguyễn Như Khuê – Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM thì cho biết trưa nay 1/6, ông nhận được điện thoại của một cán bộ lão thành ở thành phố đề nghị đoàn TP.HCM yêu cầu Chính phủ nói rõ về phương án sử dụng sân bay Tân Sơn Nhất sắp tới.

Như vậy, Him Lam của ông chủ Dương Công Minh đang ở trong tình thế khó xử giữa một bên là lợi ích doanh nghiệp, một bên là lợi ích nhân dân. Không biết sắp tới vấn đề này sẽ được giải quyết ra sao hẳn sẽ được dư luận đặc biệt quan tâm.

 Mai Trinh

 

_Bao NTD_So 339_
 

Bình luận

Nổi bật

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:59

(CL&CS) - Ngoài kế hoạch kinh doanh ấn tượng giai đoạn 2024-2028 được Bamboo Capital đặt ra, AGM 2024 còn đánh dấu sự kiện đặc biệt khi ông Kou Kok Yiow thay thế ông Nguyễn Hồ Nam ở vị trí Chủ tịch HĐQT.

Vietbank trả cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 25%, tăng vốn lên 7.139 tỷ đồng

Vietbank trả cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 25%, tăng vốn lên 7.139 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:56

(CL&CS) - Tăng vốn điều lệ là một trong những điều kiện quan trọng trong việc tiếp tục củng cố năng lực tài chính, từng bước nâng cao vị thế và khả năng cạnh tranh của Vietbank trên thị trường.

Người Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo và diễn thuyết về AI tại hội nghị quốc tế của ASQ: Được nhận visa nhân tài của Mỹ, khách mời quen thuộc của Shark Tank Việt Nam

Người Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo và diễn thuyết về AI tại hội nghị quốc tế của ASQ: Được nhận visa nhân tài của Mỹ, khách mời quen thuộc của Shark Tank Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 16:13

Anh từng chia sẻ, gia đình anh trước đây rất khó khăn, bản thân anh cũng là người đầu tiên trong nhà có cơ hội đi học đại học.