Dữ liệu cũ
Thứ tư, 13/05/2015, 11:00 AM

Sách giả bày bán công khai được học sinh, sinh viên ưa chuộng

(NTD) - Hiện nay, một số tuyến đường ở Hà Nội như Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy), đường Láng (Đống Đa), phố Nguyễn Xí (Hoàn Kiếm),… tập trung rất nhiều cửa hàng sách. Điều đáng nói, những cuốn sách mới ở đây được bán rất rẻ, có những cuốn được chiết khấu, giảm giá lên tới 60%, và dĩ nhiên là luôn đông khách.

Giá cả đi kèm với chất lượng

Nhiều sinh viên khu vực Cầu Giấy khi muốn mua bất cứ một loại sách thì gì địa chỉ đầu tiên nghĩ đến luôn là các cửa hàng sách trên đường Phạm Văn Đồng. Có thể nói các thể loại sách ở đây rất phong phú. Từ sách giáo khoa, chuyên ngành, từ điển, tiểu thuyết, truyện tranh,... đều được bày bán. Và dĩ nhiên, sách của NXB Kim Đồng , alphabooks, Nhã Nam…cũng rất phổ biến ở đây.

Các cửa hàng cũng cập nhật sách rất nhanh. Khi khách hàng đến tìm mua sách nhưng cửa hàng không có. Ngay lập tức, sinh viên đó sẽ được hứa hẹn và sách sẽ có sau vài ngày. Có những cuốn sách "hot" ngày hôm nay độc giả còn phải xếp hàng chờ đợi để mua nhưng hôm sau đó, sách đã xuất hiện trên các kệ sách lề đường kèm thêm tấm biển chiết khấu cao, giảm giá.

sach 1
Cửa hàng sách trên đường Phạm Văn Đồng có quy mô hoành tráng, đầu sách phong phú. Ảnh Thúy Trang

Chiết khấu cao, giảm giá mạnh là một trong những tiêu chí hàng đầu hút khách tại các cửa hàng sách giả. Sách ở đây thường được chiết khấu từ 25-60%. 

Các đợt khuyến mãi, giảm giá sách được chủ cửa hàng mở ra liên tục để câu khách. Các hình thức mua 1 tặng, 1, tặng phiếu giảm giá cho lần mua tiếp theo cũng được áp dụng để thu hút các bạn sinh viên. 

Điều đáng nói, cùng một cuốn sách in lậu, nhưng cửa hàng cũng có nhiểu loại. Một người bán sách tại đường Láng khi được hỏi sự khác nhau về giá cả các loại sách đã cho biết: “Sách nhà chị có nhiều loại, sách in chất lượng tốt thì giảm 25%, sách kém hơn thì giảm 40-60%. Cửa hàng chủ yếu là phục vụ nhu cầu của khách hàng”.

sach 2
Những biển quảng cáo giảm 60. 70 %...
sach 3
Hay đại hạ giáỉ sách luôn được chưng ra nhằm thu hút người tiêu dùng. Ảnh Thúy Trang

Cuốn sách “Bảy bước tới mùa hè” của tác giả Nguyễn Nhật Ánh cũng như hầu hết các cuốn sách được bày bán tại đường Phạm Văn Đồng có nhiều giá bán. Cùng có giá bìa là 99.000đ, nhưng giá bán ra của hai cuốn sách khá chênh lệch, đó là 40.000đ và 70.000đ.

sach 4
Sách cũng được phân loại giả ít và giả nhiều. Ảnh Thúy Trang

Nhiều người nghĩ rằng mua sách giả, sách lậu là được mua sách với giá rẻ. Thế nhưng, thực tế, cái giá ấy không hề rẻ. Không chỉ hình thức xấu, sách lậu do in cẩu thả còn nhiểu chỗ sai lệch về nội dung, chưa kể chất lượng giấy kém ảnh hưởng đến thị lực người đọc,…

Không mất tiền mua bản quyền, dịch, không phải chịu các loại thuế, in trên giấy kém chất lượng,…là những yếu tố khiến cho sách lậu bán ra với mức giá chỉ bẳng 1/2, 1/3 mức giá sách thật.

Chất lượng những cuốn sách dường như ít ai quan tâm. Bạn Hạnh sinh viên ĐH Sư phạm cho biết:”Sách có thể đọc được là mình mua. Vẫn từng ấy tiền, thay vì mua được một quyển, mua được 3 quyển vẫn thích hơn”.

Sách giả, sách lậu như một cơn lũ cuốn đi tâm huyết của tác giả

Hầu hết người mua được phỏng vấn đều trả lời là họ biết đang mua sách giả. Có rất nhiều lí do người tiêu dùng đưa ra. Tuy nhiên, gía thành luôn là lí do chính.

Về phiá tác giả viết sách. Có lẽ chẳng ai mong muốn cuốn sách mình viết ra bị làm nhái, làm giả. Thế nhưng, như hiện tại, nhiều tác giả không bất ngờ gì khi thấy “đứa con tinh thần” của mình được bày bán ở một lề đường.

Chị Mùa Đông, tác giả cuốn sách “Chạm vào nỗi nhớ”- một cuốn sách đang được nhiểu bạn trẻ yêu thích chia sẻ “Việc in lậu là hành vi ăn cắp bản quyền một cách công khai, trắng trợn, tràn lan. Để viết được một cuốn sách và làm ra được một cuốn sách hoàn chỉnh đưa tới độc giả, tác giả và NXB, đơn vị phát hành phải trải qua rất nhiều khâu, tốn rất nhiều công sức; bán sách cũng không hề dễ.”

Về việc cuốn sách mình tâm huyết bị làm giả, Mùa Đông cho biết  “Cảm giác ấy giống như lúc bạn gặp một cơn lũ. Và bị cuốn tất cả đi mà không thể biết phải làm như thế nào. Sách lậu hàng chục năm nay vẫn cứ là vậy, như những cơn lũ nhưng chúng ta không cách nào ngăn được”.

Sách giả, sách lậu bày bán ngày càng nhiều, nhiều người tiêu dùng đổ lỗi cho cơ quan chức năng.  Thế nhưng, người tiêu dùng lại đang tiếp tay cho hoạt động ấy.

Thiết nghĩ, khi bạn đọc chọn mua sách để nghiên cứu hay chỉ dùng với mục đích giải trí cũng  không được dễ dãi khi mua. Việc tẩy chay sách lậu không chỉ bảo vệ quền lợi chính đáng cho tác giả mà còn là bảo vệ quyền lợi của chính người tiêu dùng.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Thúy Trang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.