Rộn ràng Festival bánh tráng Trảng Bàng

(NTD) - Lần đầu tiên Festival nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng được tổ chức hoành tráng tại sân vận động huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Đây là hoạt động văn hóa - du lịch đầy ý nghĩa nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 180 hình thành và phát triển vùng đất Tây Ninh.

hình-1
Ông Nông Quốc Thành (bìa phải) – Phó Cục trưởng Cục Di sản (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch) trao bằng Chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng cho lãnh đạo Tây Ninh.

Lễ hội được tổ chức nhằm tôn vinh làng nghề truyền thống làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, đồng thời công bố quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch công nhận nghề bánh tráng phơi sương Trảng Bàng là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Lễ hội kéo dài từ ngày 6/4 đến ngày 12/4/2016, với gần 200 gian hàng giới thiệu về ẩm thực, thương mại và du lịch. Bên cạnh mặt hàng chính là bánh tráng phơi sương, còn có hàng chục loại bánh tráng khác, như bánh tráng thường, bánh tráng xuất khẩu, bánh tráng nướng, bánh tráng sữa, bánh tráng muối ớt, bánh tráng mè, bánh tráng vụn… và nhiều món ăn đã làm nên thương hiệu đặc sản của tỉnh Tây Ninh.

Phát biểu khai mạc lễ hội, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân biểu dương và ghi nhận những nỗ lực, đóng góp to lớn của chính quyền và nhân dân huyện Trảng Bàng trong việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa làng nghề.

hình-7  
Bí thư Tỉnh Ủy Tây Ninh Trần Lưu Quang (áo trắng, thắt cà vạt) tham quan gian hàng bánh tráng phơi sương trong đêm khai mạc Festival.  

Chủ tịch Phạm Văn Tân chỉ đạo huyện Trảng Bàng và các sở, ngành liên quan phải có những việc làm thiết thực, như làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong đời sống xã hội; quan tâm quy hoạch, tạo điều kiện hỗ trợ lưu truyền và phát triển hơn nữa nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, đưa di sản văn hóa làng nghề vươn xa đến mọi miền đất nước.

Trong đêm khai mạc Festival, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã trao Chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng cho lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Tây Ninh và huyện Trảng Bàng. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Tây Ninh cũng đã tặng bằng khen cho 11 nghệ nhân có công bảo tồn và phát triển nghề làm bánh tráng phơi sương ở Trảng Bàng.

Ông Dương Văn Phong, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Tây Ninh cho biết, trong quá trình di dân đến Tây Ninh sinh sống, một trong những nghề thủ công truyền thống được người Việt kế thừa và phát triển trên vùng đất Trảng Bàng để làm kế sinh nhai là nghề làm bánh tráng. Qua thời gian, nghề này dần biến đổi, trở thành một nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của người dân Tây Ninh.

hình-3
Các nghệ nhân xứ Trảng Bàng trổ tài nướng bánh tráng trong đêm khai mạc Festival.
hình-6
Trải qua hơn 1 thế kỷ, bánh tráng xứ Trảng Bàng đã có nhiều “biến tấu” hấp dẫn hợp với khẩu vị mọi lứa tuổi.
hình-8
Hàng ngàn du khách trong và ngoài tỉnh Tây Ninh đến tham quan đêm khai mạc Festival bánh tráng Trảng Bàng.
hình-4
Du khách tuổi teen tham gia trải nghiệm nghề làm bánh tráng phơi sương.

Trần Thanh Hạnh

Bình luận

Nổi bật

Xót xa cảnh học nhờ ở nơi 20 năm chưa từng có trường mầm non

Xót xa cảnh học nhờ ở nơi 20 năm chưa từng có trường mầm non

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 14:46

(CL&CS) - Đường đến điểm trường Hoàng Lan, huyện Quảng Bạ, tỉnh Hà Giang hiểm trở, gập ghềnh, càng vào sâu càng khó di chuyển. Nhưng ở nơi sâu thẳm giữa núi rừng ấy 50 em bé mầm non vẫn hằng ngày đến lớp dù cho hơn 20 năm qua nơi đây chưa từng có trường mầm non.

VinFast VF 3 chốt giá chỉ bằng 1 chiếc túi xách hàng hiệu: Nhìn lại những phát ngôn của dàn lãnh đạo kề cận ông Phạm Nhật Vượng trong hành trình định vị VinFast

VinFast VF 3 chốt giá chỉ bằng 1 chiếc túi xách hàng hiệu: Nhìn lại những phát ngôn của dàn lãnh đạo kề cận ông Phạm Nhật Vượng trong hành trình định vị VinFast

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:12

Mới đây, đích thân ông Phạm Nhật Vượng đã chốt giá mẫu xe VF 3, chỉ từ 235 triệu đồng khiến dân tình xôn xao.

Chiến tướng đời đầu VinFast kể cuộc gọi định mệnh với tỷ phú giàu nhất VN Phạm Nhật Vượng: 'Lúc đó tôi nói rằng mình làm gì có cửa mà trong 2 năm đã làm ra được xe'

Chiến tướng đời đầu VinFast kể cuộc gọi định mệnh với tỷ phú giàu nhất VN Phạm Nhật Vượng: 'Lúc đó tôi nói rằng mình làm gì có cửa mà trong 2 năm đã làm ra được xe'

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 08:17

Những thành công vang dội của VinFast không thể thiếu sự đóng góp to lớn của vị lãnh đạo này.